vĐồng tin tức tài chính 365

Năm 2024 hàng không sẽ tăng trưởng vượt thời điểm trước dịch COVID-19?

2024-01-24 16:32

Cụ thể, theo dự báo của Cục, tổng nhu cầu vận chuyển hành khách bằng đường hàng không năm 2024 ước khoảng 84,2 triệu khách, tăng 15% so với năm 2023 và tăng 6% so với năm 2019. Trong đó, vận chuyển hành khách nội địa đạt khoảng 41,5 triệu khách; vận chuyển hành khách quốc tế đạt khoảng 42,7 triệu khách.

Khách nội địa làm thủ tục hàng không tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Quốc Thái
Khách nội địa làm thủ tục hàng không tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - Ảnh: Quốc Thái

Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam cũng cảnh báo những thách thức, rủi ro như nguy cơ về lạm phát và tỉ giá tiếp tục gia tăng, nhiều quốc gia duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt, mức lãi suất chưa giảm theo thực tế...; diễn biến bất lợi của giá nhiên liệu hàng không; giao tranh quân sự tại các một số quốc gia và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, kết thúc (xung đột Nga - Ukraine, chiến sự Israel - Hamas, xung đột tại khu vực biên giới Myanmar); nguy cơ thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao ngành hàng không; tình hình triệu hồi, bảo dưỡng động cơ máy bay của nhà sản xuất Pratt&Whitney ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực khai thác của các hãng hàng không...

Ngoài ra, những biến động từ nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không của hành khách và khả năng đáp ứng chưa toàn diện năng lực khai thác của hạ tầng hàng không cũng là những thách thức đối với sự phát triển của ngành hàng không trong tiến trình phục hồi năm 2024.

Hàng không 2024
Hàng không 2024 dự kiến sẽ vận chuyển khoảng 61 triệu lượt hành khách - Ảnh: Quốc Thái

Với dự báo trên, Cục Hàng không Việt Nam năm 2024 sẽ tập trung vào vào những nghiên cứu, đánh giá, theo dõi sát sao tình hình thị trường, phối hợp với các hãng hàng không, các đơn vị trong ngành để có những giải pháp kịp thời, phù hợp với khả năng phục vụ và điều kiện khai thác của hạ tầng hàng không; bổ sung tải cung ứng trên các đường bay có nhu cầu cao, các đường bay trọng điểm theo các giai đoạn cụ thể.

Đồng thời, kiến nghị Chính phủ giảm một số loại thuế, phí cho đến hết năm 2024, chính sách hỗ trợ lãi suất với doanh nghiệp trong ngành hàng không…; tiếp tục chỉ đạo các hãng hàng không Việt Nam tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành, địa phương thực hiện các chương trình kích cầu du lịch, đưa ra các sản phẩm trọn gói hàng không - du lịch và tăng cường khai thác các chuyến bay thuê chuyến từ các thị trường mới ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản... đến các điểm du lịch tại Việt Nam theo nhu cầu của khách du lịch.

Ngoài ra, Cục cũng sẽ ưu tiên việc triển khai nâng cấp cơ sở hạ tầng hàng không, đặc biệt là đầu tư nâng cấp các cảng hàng không chính như cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất... để đáp ứng tốt nhất nhu cầu khai thác của các hãng hàng không và nhu cầu đi lại ngày càng tăng của nhân dân.

Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) mới đây cũng đưa ra dự báo, thị trường hàng không toàn cầu sẽ phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2024. Trong đó, thị trường Châu Á -Thái Bình Dương, khu vực phục hồi chậm nhất, có thể ngắt mạch lỗ và đạt lợi nhuận khoảng 1,1 tỉ USD trong năm 2024.

IATA cũng dự tính các hãng hàng không toàn cầu sẽ đạt doanh thu kỷ lục với 964 tỉ USD; trong đó, doanh thu từ vận chuyển hành khách khoảng 717 tỉ USD, tăng 12% so với năm 2023.

Quốc Thái

Xem thêm: lmth.2670151a-91-divoc-hcid-court-meid-ioht-touv-gnourt-gnat-es-gnohk-gnah-4202-man/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Năm 2024 hàng không sẽ tăng trưởng vượt thời điểm trước dịch COVID-19? ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools