vĐồng tin tức tài chính 365

Tổng thống Đức mong có thêm lao động người Việt sang Đức

2024-01-24 16:59
Thủ tướng Phạm Minh Chính bắt tay Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier trước cuộc hội kiến - Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính bắt tay Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier trước cuộc hội kiến - Ảnh: TTXVN

Ngày 24-1, trước khi vào thăm TP.HCM, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã có cuộc hội kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính ở trụ sở Chính phủ.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng chuyến thăm của Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier sẽ tạo động lực mới, đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Đức ngày càng phát triển sâu rộng, hiệu quả trong thời gian tới.

Ông khẳng định Việt Nam luôn coi trọng vai trò, vị thế của Đức tại khu vực và trên thế giới, và mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam - Đức trên tất cả các lĩnh vực.

Về phần mình, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đánh giá cao sự phát triển kinh tế năng động của Việt Nam.

Khuyến khích doanh nghiệp Đức đầu tư vào Việt Nam

Hai nhà lãnh đạo vui mừng trước những bước phát triển trong quan hệ hai nước trong nhiều thập niên qua, đặc biệt là các dự án hợp tác biểu tượng giữa hai nước đang hoạt động hiệu quả như Đại học Việt - Đức, Ngôi nhà Đức,...

Thủ tướng cho biết để thúc đẩy tăng trưởng, Việt Nam sẽ tập trung trong thực hiện các đột phá chiến lược giúp hoàn thiện thể chế, phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực và cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng.

Trong đó ưu tiên kinh tế số và chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, đẩy mạnh khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và cam kết có trách nhiệm về chống biến đổi khí hậu. Đây là những lĩnh vực Việt Nam mong muốn nhận được sự hợp tác của Đức.

Khẳng định hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư là trụ cột của quan hệ song phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier nhất trí tăng cường khuyến khích doanh nghiệp Đức đầu tư vào Việt Nam.

Trong đó nhất là trong các lĩnh vực Đức có thế mạnh như năng lượng, đường sắt, thiết bị y tế, dược phẩm, hạ tầng.

Toàn cảnh cuộc hội kiến giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier - Ảnh: TTXVN

Toàn cảnh cuộc hội kiến giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier - Ảnh: TTXVN

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị Đức sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), tiếp tục hợp tác với Việt Nam triển khai hiệu quả khuôn khổ Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) mà Đức là một bên tham gia.

Ông cũng đề nghị phía Đức phối hợp hiệu quả triển khai các dự án hợp tác phát triển do Đức tài trợ trong thời gian tới, ưu tiên các lĩnh vực xây dựng hạ tầng, phát triển bền vững, năng lượng tái tạo.

Theo Văn phòng Tổng thống Đức, tháp tùng ông Frank-Walter Steinmeier là một phái đoàn đông đảo doanh nghiệp nước này.

Trong đó có Herrenknecht, công ty thống trị thị trường máy khoan hầm toàn cầu và đã bán các thiết bị xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 tại TP.HCM.

Các công ty khác bao gồm gã khổng lồ trong ngành vật liệu xây dựng Knauf và nhà sản xuất chất kết dính Tesa. 

Nhà phát triển trang trại điện gió PNE AG cũng tham gia phái đoàn, thể hiện sự quan tâm vào thời điểm Việt Nam đang tìm cách mở rộng lĩnh vực điện gió ngoài khơi.

Thúc đẩy hợp tác lao động di cư có tay nghề

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier cảm ơn sự tiếp đón trọng thị mà Việt Nam đã dành cho ông trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của năm 2024 - Ảnh: TTXVN

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier cảm ơn sự tiếp đón trọng thị mà Việt Nam đã dành cho ông trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của năm 2024 - Ảnh: TTXVN

Cũng tại hội kiến, hai nhà lãnh đạo nhất trí đẩy mạnh hợp tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tăng cường xây dựng các cơ chế, khuôn khổ hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nghề.

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier bày tỏ mong muốn lực lượng lao động Việt Nam sẽ sớm có nhiều cơ hội được làm việc tại Đức, cải thiện tích cực tình trạng thiếu hụt lao động tại Đức thời gian tới.

Trước đó, ngày 23-1, ông đã cùng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về lao động di cư giữa Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam với Bộ Lao động và Xã hội Đức.

Theo truyền thông Đức, thiếu hụt lao động có tay nghề đang là bài toán đau đầu cho nhà chức trách Đức. Viện Kinh tế Đức tính toán có khoảng 630.000 việc làm bị bỏ trống vào năm 2022 vì không có người đủ tiêu chuẩn.

Năm ngoái, một dự luật nới lỏng quy định nhập cư đã được thông qua, nhằm thu hút thêm lao động có tay nghề từ các nước không thuộc EU đến Đức.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng hơn 200.000 người Việt Nam tại Đức hội nhập thành công, đóng góp vào sự phát triển sở tại và là cầu nối cho quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đánh giá cao cộng đồng người Việt Nam tại Đức, coi đây là tài sản quý báu trong quan hệ giữa hai nước, hai dân tộc.

Việt - Đức: Nhiều cơ hội hợp tác mớiViệt - Đức: Nhiều cơ hội hợp tác mới

Việc Tổng thống Đức Frank - Walter Steinmeier chọn Việt Nam là nước đầu tiên công du trong năm 2024 cho thấy sự coi trọng của Berlin đối với vai trò, vị thế ngày càng cao của Hà Nội trên thế giới, cùng những lợi ích mà quan hệ song phương mang lại.

Xem thêm: mth.70465845142104202-cud-gnas-teiv-iougn-gnod-oal-meht-oc-gnom-cud-gnoht-gnot/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tổng thống Đức mong có thêm lao động người Việt sang Đức”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools