Xu thế sắm Tết online
Cuối năm là "cơn ác mộng" của không ít bà nội trợ, đặc biệt là chị em công sở. Công việc nhiều, sát Tết mới được nghỉ nhưng vẫn phải sắm Tết bên nội, bên ngoại, Tết cho gia đình... Việc đi chợ Tết online đã giúp chị em thảnh thơi hơn.
Chị Lan Nhi, nhân viên công sở ở quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: "Mua sắm online đã trở thành thói quen trong cuộc sống và chị cũng có những gian hàng online quen đến mức chỉ vào các điểm này để mua hàng".
Để kịp chuẩn bị cho ngày cuối năm và năm mới, chị đã tranh thủ mua sắm từ khá sớm. Chị chọn cách lên sàn thương mại điện tử tìm kiếm các chương trình khuyến mại, vào các trang cá nhân bán hàng tham khảo giá và tích lũy voucher giảm giá. Nhiều món đồ cần mua đều có thể tìm kiếm trên chợ mạng từ thời trang may mặc, giày dép, hóa mỹ phẩm đến vật dụng gia đình. Không ít món đồ có giá rẻ hơn so với siêu thị hay các điểm bán hàng truyền thống.
“Chỉ cần ngồi ở nhà và chọn lựa thôi, một số đơn hàng có thể rủ đồng nghiệp mua chung, ghép đơn nên khá tiết kiệm phí vận chuyển. Về cơ bản, việc sắm Tết không còn quá vất vả như trước đây”, chị Nhi chia sẻ.
Khác với mọi năm, năm nay chị Nguyễn Đan Anh (quận Ninh Kiều, Tp.Cần Thơ) cũng chọn sắm đồ Tết online.
Theo chị Đan Anh, vì là nhân viên văn phòng, lịch của công ty đến 28 Tết mới được nghỉ, do đó hiện chưa có nhiều thời gian rảnh để đi mua sắm, mua hàng online là sự ưu tiên hàng đầu.
“Cuối năm công việc bận quá, tôi chưa có thời gian đi mua sắm. Bây giờ mua bán hàng online thì quá tiện lợi nên tôi không ngại đặt, 1kg bánh ngọt họ vẫn giao đến nơi cho mình. Tôi vừa đặt 2 phần quà, ghi rõ địa chỉ để giao về ông bà nội, ngoại hai bên, Tết mình không cần lỉnh kỉnh chở về nữa”, chị Đan Anh nói.
Vợ chồng anh Phan Thanh Nhàn (quận Bình Thủy, Tp.Cần Thơ) cũng lựa chọn mua sắm online vì ngán cảnh phải chen lấn, mặc cả.
“Dẫu biết tiểu thương họ bán thì phải kiếm lời, nhưng việc nói thách, chặt chém, hoặc mặc cả lên xuống to tiếng, khiến tôi không thích. Chưa kể đi chợ phải đợi lâu, chen lấn nhau mệt mỏi lắm. Trên mạng họ bán đủ loại, giao tận nơi, được kiểm tra thì lý do gì mà không mua online cho tiện”, anh Nhàn cho hay.
“Tết năm nay, tôi cũng mua đồ trên mạng vì mình được xem giá trước, so sánh giá từng shop chỗ nào rẻ thì mua. Hôm trước tôi ra chợ, cùng một loại bánh, nhưng ngoài chợ bán cao hơn 3.000 đồng so với trên mạng, do đó tôi chọn mua trên mạng vừa nhàn mà lại tiết kiệm hơn”, chị Phạm Thị Thu Thủy (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) chia sẻ.
Theo ghi nhận của báo Lao Động, từ giữa tháng 1, các chợ Tết online đã bắt đầu nhộn nhịp. Không chỉ thay đổi thiết kế giao diện với màu sắc rực rỡ nhằm mang đến trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho người dùng, các sàn thương mại điện tử cũng sắp xếp các gian hàng Tết khoa học, giúp người mua sắm dễ dàng lựa chọn.
Chỉ cần ngồi một chỗ với vài cú click chuột, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn bất kỳ loại sản phẩm nào mình quan tâm với đầy đủ thông tin về kiểu dáng, kích cỡ, chất liệu sản phẩm... Người tiêu dùng còn có thể dễ dàng so sánh giá cả trên nhiều trang web khác nhau, các mức ưu đãi đi kèm... đảm bảo món hàng mình mua thật sự hữu ích. Bên cạnh đó, dịch vụ giao hàng tận nơi an toàn, nhanh chóng giúp khách hàng tiết kiệm được phần lớn thời gian quý báu. Ngoài ra, phương thức thanh toán đa dạng đang được nhiều website bán hàng trực tuyến áp dụng để tiện ích hóa các dịch vụ mua sắm.
Người tiêu dùng cần cẩn trọng
Mua sắm qua hình thức phát trực tiếp (livestream) trên mạng xã hội và các trang thương mại điện tử đang là xu thế được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, thời điểm mua sắm cận Tết Nguyên đán, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi "chốt đơn" với những mặt hàng trên livestream.
Bởi bên cạnh việc giao thương lành mạnh, không ít đối tượng đã lợi dụng sự khó kiểm soát chất lượng hàng hóa đã quảng cáo và bán hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái... gây thiệt hại với người tiêu dùng. Chưa kể, sự ra đời của nhiều mô hình, phương thức kinh doanh mới ở nhiều khu vực và ngành nghề khác nhau đặt ra những thách thức không nhỏ về tính thích ứng của hành lang pháp lý.
Theo Vietnam+, đơn cử, sau một thời gian dài thẩm tra, xác minh với hàng nghìn giờ theo dõi trên livestream của đối tượng, khi nhân viên đang tiến hành livestream bán hàng, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Nguyễn Thanh Bình, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai và Đội Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Pleiku bất ngờ ập vào kiểm tra hộ kinh doanh Trương Ngọc Quyên (Ngọc Quyên Shop), địa chỉ 121/5 Lê Đại Hành, tổ 3, phường Đống Đa, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.
Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận hàng hóa được chất đống ngổn ngang từ khu vực phía ngoài cổng đến kho chứa sâu bên hông khu vực nhà ở. La liệt các sản phẩm như nước hoa Gucci, Tom Ford, YSL, Chanel, Louis Vuitton, Dior, Boss, Sauvage, Lancôme, Kilian….; giày dép, túi, ví các thương hiệu Louis Vuitton, Chanel, Adidas, Nike; mỹ phẩm các nhãn hiệu Vaseline, Bioderma; các loại thực phẩm chức năng giảm cân cấp tốc trong vòng 7 ngày cùng hàng loạt các mặt hàng là đồ gia dụng, tiêu dùng không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Theo Tổng cục Quản lý thị trường, tại các phiên livestream mà lực lượng quản lý thị trường theo dõi, rất nhiều các sản phẩm như giày Gucci, giày Adidas hay Nike được chào bán với giá từ 80.000 - 100.000 đồng/sản phẩm; đồng hồ, kính mắt các nhãn hiệu Versace, Gucci, LV có giá từ 30.000 - 200.000 đồng/sản phẩm. Ngoài ra, các loại mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, nước giặt có giá từ 20.000 - 100.000/sản phẩm.
Với 7- 8 giờ livestream mỗi ngày, hàng trăm, đến hàng nghìn đơn hàng là giày, dép, túi xách, nước hoa, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu giả mạo nhiều nhãn hiệu nổi tiếng, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đã được hộ kinh doanh Trương Ngọc Quyên chốt đơn thành công.
Ngoài ra, Tổng cục Quản lý thị trường đã phối hợp với lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra kho hàng nằm trong khu đô thị Đô Nghĩa, thuộc phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội…; phát hiện số lượng lớn hàng hóa vi phạm.
Tại thời điểm kiểm tra, quản lý kho hàng không xuất trình được các giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Tại đây, nhiều loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, đồ gia dụng, hàng tiêu dùng…, trên vỏ hộp thể hiện xuất xứ từ Hàn Quốc, Mỹ, Canada…
Được biết, chủ kho hàng là một “hot girl” nổi tiếng trong kinh doanh hàng hóa online trên nhiều nền tảng mạng xã hội như: TikTok, Instagram, Facebook cũng như website với tên gọi Mailysyle.com. Trên trang Facebook Mailysyle.com thu hút 332.000 lượt thích và 520.000 lượt theo dõi, đăng tải công khai số tài khoản ngân hàng của Nguyễn Hoàng Mai Ly với 12 số điện thoại chốt đơn, tư vấn khách hàng.
Chị Hoàng Thu Phương tại Cổ Nhuế cho hay, mới đây, tại một phiên livestream của một chủ tài khoản trên Facebook, chị có đặt mua một máy ép chậm. Thế nhưng, vài ngày sau, sản phẩm chuyển tới từ hình thức tới mẫu mã đều là hàng gia công, nhựa mỏng mảnh. Điều đáng nói là sản phẩm đã bị gãy quai cầm và được nhân viên của cửa hàng dùng băng keo trong đính lại.
Theo chị Hoàng Thu Phương, sau khi liên lạc lại với cửa hàng, nhân viên nói rằng do không quay lại video lúc nhận hàng và bóc hàng từ đầu nên không chịu trách nhiệm đổi trả. Vì vậy chị Phương đành phải ngậm đắng coi như vứt đi số tiền mua sản phẩm dởm, tiền mất và thêm bực mình.
Tương tự, do thường xuyên theo dõi một kênh Facebook livestream bán hàng, chị Nguyễn Thị Hòa tại Nhật Tân cũng được một người bạn chia sẻ vào xem livestream trực tiếp. Sau khi chốt đơn mua một vài sản phẩm trong đó có mỹ phẩm và nước hoa với giá tương đối hợp lý chị Hòa đã nhận ngay sau đó vài ngày.
“Tuy nhiên, nước hoa đa phần là hàng nhái thương hiệu nên chỉ sau 5 phút được phụt lên người đã không còn mùi thơm, hơn nữa, nắp chai cũng vô cùng lỏng lẻo chưa đụng vào đã chực rơi ra ngoài,” chị Hòa bức xúc kể lại.
Nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng nhập lậu thúc đẩy thương mại điện tử phát triển và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong mua sắm online, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã xây dựng hệ sinh thái số tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bao gồm hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử giữa người dân và doanh nghiệp.
Điều này góp phần bảo vệ nhãn hàng trên môi trường trực tuyến, đảm bảo giao dịch và giải quyết khiếu nại tranh chấp, xác thực và định danh chủ thể trong thương mại điện tử. Mặt khác, tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh, phòng chống hàng giả trên môi trường mạng.
Thời gian tới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ tiếp tục thực hiện tốt vai trò đầu mối triển khai Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025.
Đồng thời, nghiên cứu, rà soát, hoàn thiện hạ tầng chính sách pháp luật cho thương mại điện tử, tập trung phổ biến, hướng dẫn thương nhân, tổ chức, cá nhân liên quan tới quy định pháp luật về thương mại điện tử.
Minh Hoa (t/h)