Ý kiến trên được Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Dành nêu tại hội thảo khoa học góp ý dự thảo quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do UBND TP.HCM tổ chức ngày 31-1.
Phát biểu ý kiến tại hội thảo, cả lãnh đạo các tỉnh và chuyên gia đều nhận định hạ tầng giao thông kết nối giữa TP.HCM và các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ rất yếu và thiếu.
Ông Nguyễn Văn Dành nhận định hành lang Đông Nam Bộ là trục kinh tế chính của vùng, nối từ Tây Nguyên qua Bình Dương, Đồng Nai, đến cảng Cái Mép - Thị Vải.
Theo ông Dành, khoảng giữa vành đai 3 và vành đai 4 hiện là khu vực phù hợp nhất để phát triển công nghiệp, cơ sở hạ tầng quốc gia và của vùng.
Tuy nhiên, tại Bình Dương, hiện nay hạ tầng được đầu tư phát triển nhanh, đô thị công nghiệp đã lấp đầy đến đường vành đai 3 và lan dần sang vành đai 4.
Chính vì vậy, theo nghiên cứu, đề xuất của đơn vị tư vấn lập quy hoạch tỉnh Bình Dương, vùng TP.HCM cần thêm một đường vành đai 5 để đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn tiếp theo.
"Hiện nay Chính phủ đã có quyết định đầu tư dự án cao tốc Chơn Thành - Gia Nghĩa, cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, quốc lộ 13C. Nếu không có hướng đầu tư vành đai 5 TP.HCM từ sớm, từ xa, Bình Dương sẽ trở thành điểm nghẽn lớn khi các trục giao thông lớn đổ về đây", ông Dành dẫn giải.
Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Dương Văn Thắng đánh giá hạ tầng giao thông giữa TP.HCM với các tỉnh trong vùng nói chung chưa được liền mạch.
Ông Thắng cho hay: "Để dự cuộc họp tại TP.HCM vào lúc 8h, đoàn Tây Ninh phải chuẩn bị từ lúc 4h để kịp ăn sáng, di chuyển. Quãng đường chỉ khoảng 100km nhưng tốn rất nhiều thời gian".
Theo ông Thắng, vấn đề quy hoạch hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông giữa TP.HCM với các tỉnh trong vùng, giữa TP.HCM với Tây Ninh nói riêng là hết sức cấp thiết.
Ông Thắng đề nghị TP.HCM định hướng quy hoạch hạ tầng và dành nguồn lực tập trung để phát triển hành lang quan trọng như cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, đường Xuyên Á, các hạ tầng đường thủy, đường sắt đảm bảo đồng bộ.
Đề nghị TP.HCM cập nhật các tuyến quốc lộ 13b, 13c và 14c
Bà Phan Thị Kim Oanh, phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Phước, nhận định quy hoạch TP.HCM đóng vai trò quan trọng, có ý nghĩa đặc biệt với sự phát triển chung của vùng.
Bình Phước cũng xác định kết cấu hạ tầng của địa phương với các tỉnh trong vùng đặc biệt quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh. Tỉnh Bình Phước đề nghị TP.HCM quan tâm bổ sung cập nhật các tuyến quốc lộ 13b, 13c và 14c trong báo cáo tổng thể quy hoạch…
Dự án 2,7km vành đai 2 TP.HCM đình trệ nhiều năm vừa được TP.HCM phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi.