vĐồng tin tức tài chính 365

Để họa cho đồng bào vì món lợi nhỏ

2021-01-03 06:58
Để họa cho đồng bào vì món lợi nhỏ - Ảnh 1.

TAND tỉnh Tây Ninh vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với 3 bị cáo tổ chức cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép.

Vì món lợi trước mắt

Đây lẽ ra chỉ là một phiên tòa hình sự bình thường như bao phiên tòa khác và sẽ được xét xử tại TAND tỉnh. Nhưng TAND tỉnh Tây Ninh quyết định mở phiên tòa xét xử lưu động, bởi các bị cáo đã đưa người trái phép qua biên giới bất chấp lệnh cấm xuất, nhập cảnh để phòng dịch COVID-19.

Việc đưa ra xét xử lưu động là vừa để tuyên truyền vừa răn đe, cảnh báo... cho những ai còn xem nhẹ ý thức phòng chống COVID-19. Do vậy, phiên tòa được mở ngay tại Nhà văn hóa xã Phước Bình (thị xã Trảng Bàng).

Sáng hôm ấy, rất đông người dân đã đến dự phiên xét xử 3 bị cáo: Trịnh Vũ Bảo (33 tuổi, ngụ huyện Bến Cầu), Võ Quang Luân (33 tuổi) và Nguyễn Văn An (35 tuổi, cùng ngụ thị xã Trảng Bàng).

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ ngày 11-7 đến 31-7-2020, vì vụ lợi, Bảo, Luân và An đã 3 lần tổ chức đưa người nước ngoài xuất cảnh, nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam và ngược lại để hưởng lợi số tiền 11 triệu đồng. Bảo hưởng 3,2 triệu đồng, Luân 5,4 triệu đồng và An 2,4 triệu đồng.

Trước tòa, Bảo khai năm 2019 đã sang Campuchia, có quen và thường liên lạc với một người đàn ông Campuchia (không rõ nhân thân, lai lịch). Đến đầu tháng 7-2020 thì người này gọi cho Bảo đề nghị đưa người xuất cảnh trái phép từ Việt Nam sang Campuchia với tiền công 5,5 triệu đồng. Bảo đồng ý.

Hành vi của các bị cáo rất đơn giản: khi có "khách", người đàn ông Campuchia gọi điện thoại cho Bảo. Bảo phân công cho Luân nhận "khách" đưa đi và đón về với tiền công 2,7 triệu đồng, An làm nhiệm vụ cảnh giới với tiền công 1,2 triệu đồng, riêng Bảo hưởng 1,6 triệu đồng còn lại. Là người địa phương, thông thuộc địa bàn, các bị cáo dẫn "khách" đi bộ băng qua đồng ruộng sang biên giới.

Đến lần thứ ba, vào lúc 20h40 ngày 31-7-2020, tại khu vực cột mốc phụ 173/3 thuộc ấp Bình Phú, xã Phước Bình, thị xã Trảng Bàng, trong lúc Luân đang đưa một người Nigeria nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam thì bị lực lượng tuần tra Đồn biên phòng Phước Chỉ phát hiện.

Không quanh co, không chối tội, các bị cáo trong dáng vẻ nông dân lam lũ thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình với lời lẽ mộc mạc, chất phác.

Trước tòa, một lần nữa cái nghèo, sự thiếu hiểu biết pháp luật lại được các bị cáo đưa ra như một lời bào chữa cho hành vi sai trái của mình. Nhưng có lẽ lý do đó không đủ để những người dự khán chia sẻ cho tội trạng của họ.

11 triệu đồng đổi 18 năm tù

Nghe xong cáo trạng của viện kiểm sát, nhiều người dự khán không khỏi lắc đầu ngao ngán, bởi món lợi mà các bị cáo được hưởng quá nhỏ so với cái giá mà họ phải trả.

Vậy nên, phiên tòa từ ồn ào, lao xao, đôi khi giận dữ lúc ban đầu từ phía người dự khán dần chuyển sang xót xa, tiếc nuối cho các bị cáo khi hội đồng xét xử tuyên các mức án khá nặng: Trịnh Vũ Bảo 7 năm tù giam, Võ Quang Luân 6 năm tù và Nguyễn Văn An 5 năm tù giam.

Rời phiên xử, tôi cứ mãi nghĩ về cái lợi mà các bị cáo thu được và hậu quả mà họ phải lãnh: 11 triệu đồng và 18 năm tù giam chia cho cả ba.

Rõ ràng, hội đồng xét xử đã tuyên các mức án rất nghiêm khắc cho họ. Bởi trong khi cả nước ra sức chống dịch thì họ lại tổ chức cho người khác xuất, nhập cảnh "chui" qua biên giới. Hành vi của các bị cáo đem lại mối nguy hại cho những nỗ lực phòng dịch của chúng ta, mà bài học từ ca bệnh 1440 là nhãn tiền.

Thời gian qua, không ít người đã phải hầu tòa, phải nhận những mức án nặng với hành vi tương tự. Thế nhưng, vì món lợi trước mắt mà không ít người cạn nghĩ, bất chấp, đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam giữa lúc dịch COVID-19 đang hoành hành. 

Vì món lợi nhỏ, họ quên rằng cả nước phải tổn hao nhân lực, vật lực để chống dịch. Và họ quên rằng rất nhiều người phải hi sinh cả những nhu cầu, tình cảm cá nhân, rời xa gia đình xông pha lên tuyến đầu chống dịch.

Những bản án nghiêm minh dành cho các bị cáo trên là bài học thích đáng cho những ai vì đồng tiền mà xem thường pháp luật, xem thường tính mạng và sức khỏe người khác. Nó cũng là lời cảnh tỉnh, răn đe đầy sức nặng cho những ai vì món lợi nhỏ mà sẵn sàng để họa cho đồng bào...

Ngày 24-12-2020, TAND tỉnh Tây Ninh tuyên phạt Trần Văn Hậu (19 tuổi) 6 năm tù, Hồ Văn Thãnh (33 tuổi), Trương Ngọc Danh (63 tuổi), Lê Văn Qui (48 tuổi) cùng 3 năm 6 tháng tù, Cao Văn Phùng (54 tuổi) 2 năm 6 tháng tù về tội tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép và Phan Thị Diễm Kiều (31 tuổi) 6 năm tù về tội môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép.

Ngày 29-9-2020, TAND TP Đà Nẵng tuyên phạt các bị cáo Chen Xian Fa (27 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) 8 năm tù, Hồ Thị Thu Trinh (24 tuổi, trú tại tỉnh Quảng Nam) 6 năm tù và Huỳnh Ngọc Diễm (41 tuổi, trú tại TP Đà Nẵng) 5 năm tù.

Ngày 4-8-2020, TAND tỉnh Quảng Ninh xét xử lưu động và tuyên phạt Voòng A Sủi 6 năm tù, Voòng A Hây 6 năm tù, Lỷ A Tằng 5 năm tù, Nình Văn Xuân 2 năm tù, Phùn Quay Phóng 4 năm tù và Phùn Văn Dũng 2 năm tù cùng về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

180 người Việt nhập cảnh trái phép trong ngày đầu năm180 người Việt nhập cảnh trái phép trong ngày đầu năm

TTO - Trong ngày đầu năm 2021, lực lượng bộ đội biên phòng cả nước phát hiện 180 trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Xem thêm: mth.10865642220101202-ohn-iol-nom-iv-oab-gnod-ohc-aoh-ed/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Để họa cho đồng bào vì món lợi nhỏ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools