Năm 2020, đại dịch COVID-19 đã gây ra những thay đổi lớn trong hành vi của khách hàng. Xu hướng này được dự đoán sẽ không dừng lại sau khi COVID-19 kết thúc mà sẽ trở thành cột mốc mới cho biên giới của ngành thương mại điện tử. Dưới đây là 4 biểu hiện về hành vi của khách hàng mà mọi doanh nhân thương mại điện tử, bao gồm cả cũ và mới, nên cân nhắc để thay đổi trong năm 2021.
1. Video marketing chiếm sân khấu chính
Tiếp thị thương mại điện tử đã từng chỉ xoay quanh văn bản và copywriting, sau đó nó dần chuyển trọng tâm sang hình ảnh. Hiện nay, video marketing đang chiếm vị trí trung tâm với vai trò là một phương tiện chính để tiếp thị tại chỗ cho các doanh nghiệp thương mại điện tử.
Đây luôn là cách các bài đánh giá sản phẩm và tiếp thị tại chỗ được thực hiện và vào năm 2021, chúng ta có thể thấy nó sẽ trở thành xu hướng chủ đạo. Tạo ra trải nghiệm hoàn hảo tại chỗ là rất quan trọng đối với thành công của các doanh nghiệp thương mại điện tử và là yếu tố quan trọng quyết định đến doanh số bán hàng cuối cùng.
Các video về sản phẩm có bản chất toàn diện mà không gây cảm giác thừa thãi hoặc tẻ nhạt. Chúng làm cho cách kể chuyện trở nên sống động trong khi cung cấp cái nhìn toàn diện về sản phẩm khi đang hoạt động đồng thời trả lời tất cả các câu hỏi của khách hàng. Khi thực hiện đúng, Video Sản phẩm là sự kết hợp của Marketing, Đánh giá (Review) và Trả lời cho Câu hỏi thường gặp (FAQ).
Các số liệu thống kê hiện đang nghiêng hẳn về video marketing, khiến bạn không thể bỏ qua nó khi muốn chinh phục thị trường thương mại điện tử.
- Mọi người có khả năng xem video sản phẩm cao gấp 4 lần so với đọc mô tả sản phẩm
- 73% người tiêu dùng có nhiều khả năng mua một sản phẩm hơn sau khi xem video về cách sử dụng sản phẩm đó.
- Tỷ lệ thoát (bounce rate) giảm đáng kể trên các trang web có video sản phẩm, với thời gian ghé thăm trung bình của khách truy cập tăng hơn 340%
- Theo 52% người mua hàng, xem video sản phẩm giúp người tiêu dùng tin tưởng hơn về quyết định mua hàng của họ.
Những con số này tiết lộ một sự thật rõ ràng, Video Marketing sẽ định rõ thương mại điện tử trong thập kỷ này và có thể cả sau đó.
2. Thương mại thoại đã trở thành một thế lực
Xu hướng tăng cường sử dụng các thiết bị hỗ trợ bằng giọng nói như Google Assistant, Siri và Alexa đã trở thành một đặc điểm nổi bật trong cuộc sống của nhiều người. Trong 3 năm qua, chúng ta đã thấy sự phụ thuộc vào các hệ thống này lan rộng sang các tìm kiếm sản phẩm và thậm chí là mua hàng. Xu hướng này ngày càng trở nên phổ biến, phần lớn là do sự gia tăng hiệu quả và độ chính xác của công nghệ này.
Do đó, các doanh nghiệp thương mại điện tử có trang web được tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói sẽ có lượng khách vào kênh chuyển đổi của họ ngày càng tăng.
Các doanh nghiệp thương mại điện tử nên bắt đầu tạo nội dung giúp tăng xác suất xuất hiện trong các tìm kiếm bằng giọng nói và nên bắt đầu cung cấp điều hướng trong ứng dụng và tại chỗ dựa trên giọng nói. Bằng cách này, bạn sẽ có được một phần của chiếc bánh ecommerce khổng lồ trị giá 40 tỷ USD bắt đầu từ năm 2021.
3. Mua sắm và thương mại trên mạng xã hội trở thành trụ cột chính
87% người mua sắm thương mại điện tử tin rằng truyền thông xã hội giúp họ đưa ra quyết định mua hàng. Xu hướng này được thúc đẩy bởi sự gia tăng nhanh chóng trong sử dụng và mua sắm trên thiết bị di động, với 73% tổng doanh số thương mại điện tử được dự đoán sẽ được thực hiện trên thiết bị di động vào cuối năm 2021.
Vào năm 2019, Instagram đã ra mắt tính năng thanh toán thương mại điện tử. Điều này đã không phổ biến ngay lập tức nhưng đã dần trở nên phổ biến với các nhà tiếp thị ngoài giờ.
Facebook, Pinterest và thậm chí Tiktok đã bắt kịp xu hướng này và hiện đang bắt đầu tích hợp hoặc phổ biến khả năng mua hàng trong ứng dụng của họ để khách hàng có thể mua các mặt hàng mà không cần rời khỏi ứng dụng mạng xã hội.
4. Sự gia tăng của AR (thực tế tăng cường) trong thương mại điện tử
Nếu bạn đã sử dụng các bộ filter của Snapchat hoặc cố gắng bắt một con pokemon trong ứng dụng Pokémon GO, thì bạn đã sử dụng Thực tế tăng cường (AR) theo một cách nào đó.
Thực tế tăng cường đã tồn tại trong một thời gian rất dài. Một số người thậm chí còn tranh cãi rằng nó đã xuất hiện trước cả mạng xã hội, nhưng bây giờ nó mới trở thành xu hướng chủ đạo và có khả năng sẽ là một tính năng quan trọng của thương mại điện tử vào năm 2021 và trong tương lai xa hơn.
Một nghiên cứu của Statista dự đoán rằng vào năm 2023, công nghệ AR sẽ trở thành một ngành công nghiệp trị giá 18 tỷ USD. Nó cũng dự đoán rằng chi tiêu của người tiêu dùng cho các ứng dụng di động áp dụng AR sẽ đạt 15 triệu USD vào năm 2022.
Đây là những con số hấp dẫn, khó có thể bỏ qua, đặc biệt là khi chúng ta thấy nó đang được sử dụng như thế nào trong thương mại điện tử. Ví dụ, Sony Electronics gần đây đã ra mắt ứng dụng Envision TV AR như một cách để khách hàng “thử trước khi sử dụng”.
Một trong những lời chỉ trích lớn về thương mại điện tử trong những năm qua là khách hàng không được “trải nghiệm” sản phẩm trước khi mua. Tuy nhiên, AR sẽ giải quyết vấn đề đó.
Các doanh nghiệp thương mại điện tử trong lĩnh vực đồ nội thất đã tung ra các ứng dụng AR hoặc các tính năng trong ứng dụng cho phép khách hàng xem mô hình 3D của sản phẩm, kiểm tra kích thước, xem xét các thông số kỹ thuật để xem liệu chúng có phù hợp với không gian của họ và thực hiện các thiết kế nội thất trước khi quyết định mua sản phẩm.
Công nghệ này vẫn đang phát triển theo cách tạo ra ảnh hưởng đến thương mại điện tử. 63% người mua sắm nói rằng AR sẽ thay đổi trải nghiệm mua sắm của họ. 70% khác được dự đoán sẽ trung thành hơn với các thương hiệu áp dụng AR trong trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
Sự phát triển của thương mại điện tử rất thú vị và tiềm năng của nó là rất lớn. Tuy nhiên, nó kêu gọi sự nhanh nhạy đáng kinh ngạc từ các doanh nghiệp và thương hiệu thương mại điện tử.
Nguồn: Tổng hợp
K Nguyễn
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị
Xem thêm: nhc.37490138080101202-1202-man-ioig-eht-ut-neid-iam-gnouht-gnouh-ux-4/nv.zibefac