Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam còn cách biệt khá xa so với ASEAN
Trung Chánh
(TBKTSG Online) - Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có đóng góp trung bình khoảng 3% GDP so với tỷ lệ đóng góp của khu vực ASEAN là khoảng 10% và chỉ mới đáp ứng 16 xe trên 1.000 dân, trong khi tỷ lệ này của các nước ASEAN là từ 80 đến 344 xe trên 1.000 dân.
Khách tham quan xưởng thực hành ô tô của trường Đại học Nam Cần Thơ. Ảnh: Trung Chánh |
Tại hội thảo “Công nghệ mới trên các dòng ô tô hiện đại” do Trường Đại học Nam Cần Thơ tổ chức vào hôm nay, 9-1, ở TP Cần Thơ, ông Phạm Xuân Mai, Cố vấn khoa học Công ty cổ phần ô tô Trường Hải cho biết, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có đóng góp trung bình khoảng 3% GDP, trong khi tỷ lệ đóng góp của khu vực ASEAN là khoảng 10%.
Doanh số ngành đạt gần 400.000 xe/năm, nhưng vẫn chưa tương xứng với quy mô sản xuất và nhu cầu thị trường công nghiệp ô tô Việt Nam”, ông Mai cho biết và dẫn chứng, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chỉ mới đáp ứng 16 xe trên 1.000 dân, trong khi tỷ lệ này của các nước ASEAN là từ 80 đến 344 xe trên 1.000 dân.
Trong số 20 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô ở Việt Nam mới có 3 doanh nghiệp có thị phần lớn là Công ty cổ phần ô tô Trường Hải, Toyota Việt Nam và ô tô Thành Công. Ngoài ra, còn có Vinfast của Tập đoàn Vingroup là công ty sản xuất ô tô có quy mô lớn đang bắt đầu phát triển ở thị trường Việt Nam.
Theo ông Mai, Việt Nam đã bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển công nghiệp ô tô trong giai đoạn 1991-2001 và sau đó lại rơi vào những bất cập chiến lược trong giai đoạn từ 2001-2010, khiến khoảng cách về sự phát triển công nghiệp ô tô của Việt Nam và các nước ASEAN ngày càng xa.
Trước đó, phát biểu khai mạc tại hội thảo, TS Nguyễn Văn Quang, Quyền hiệu trưởng Trường Đại học Nam Cần Thơ nhấn mạnh, việc tổ chức hội thảo là nhằm mục đích tăng cường kiến thức, động lực học tập cho sinh viên Khoa Cơ khí động lực, đặc biệt là sinh viên năm cuối trong việc tham gia thực tập.
Xem thêm: lmth.naesa-iov-os-ax-ahk-teib-hcac-noc-man-teiv-ot-o-peihgn-gnoc-hnagn/135213/nv.semitnogiaseht.www