vĐồng tin tức tài chính 365

Bitcoin vượt kỷ lục 40.000 đô la, cảnh báo 'bong bóng hoa tulip'

2021-01-10 21:19

Bitcoin vượt kỷ lục 40.000 đô la, cảnh báo 'bong bóng hoa tulip'

Dũng Nguyễn

(TBKTSG Online) - Bitcoin, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới liên tục phá các mức giá kỷ lục, tăng giá phi mã từ cuối năm ngoái và kéo dài cho đến những ngày đầu năm. Bên cạnh những thông tin hỗ trợ tích cực, cũng có nhà đầu tư đánh giá chuỗi tăng giá này là phi lý.

Theo số liệu của Coinmarketcap, đồng tiền mã hóa có giá trị lớn nhất thế giới ghi nhận mức giá 40.560 đô la Mỹ/bitcoin vào thời điểm ngày 10-1-2021, đã điều chỉnh giảm sau khi thời điểm có lúc tăng lên gần tới 42.000 đô la Mỹ/bitcoin. Giá trị vốn hóa đồng Bitcoin (BTC) lên đến trên 754 tỉ đô la.

Bitcoin liên tiếp phá kỷ lục về giá trong thời gian gần đây. Cụ thể, BTC lần đầu tiên đạt mức 40.000 đô la/đồng vào thứ 5 vừa qua, vượt qua mốc 20.000 đô la vào ngày 16-12 và mốc 30.000 đô la vào ngày 2-1-2021. Tính đến nay, đồng BTC đã tăng hơn 4,5 lần so với cùng kỳ.

Các đồng tiền khác cũng được hưởng lợi với xu hướng tăng giá tương tự, chẳng hạn như Ethereum (ETH) hiện ở mức giá 1.325 đô la/đồng, tăng hơn 1,8 lần so với thời điểm đầu năm 2021.

Nhu cầu từ tổ chức, định chế tài chính và các nhà đầu tư cá nhân được cho là lực đẩy tăng giá trong năm nay, được hỗ trợ bởi dòng vốn rẻ kỷ lục, thậm chí là lãi suất âm.

Một số nhà giao dịch cũng cho rằng báo cáo của JPMorgan Chase & Co. (Ngân hàng đầu tư Mỹ) đã thúc đẩy đà tăng mạnh mẽ. Theo đó, báo cáo đưa ra dự báo giá dài hạn của đồng Bitcoin có thể lên tới 146.000 đô la, khi đồng tiền mã hóa này cạnh tranh với vàng như một loại tài sản thay thế.

Theo ngân hàng đầu tư này, biến động giá của mỗi loại tài sản đều ảnh hưởng lớn tới việc quản trị rủi ro danh mục và tài sản càng biến động mạnh về giá, thì vốn đầu tư của họ vào tài sản đó càng gặp nhiều rủi ro. Do đó, báo cáo dự báo giá Bitcoin sẽ tăng trong dài hạn, dựa trên sự cân bằng về vốn hóa của Bitcoin và của vàng trên thị trường đầu tư.

Một thông tin tích cực khác cũng được cho là yếu tố cổ vũ tâm lý thị trường, sau khi có hướng dẫn mới từ cơ quan quản lý ngân hàng Mỹ về việc sử dụng một số loại tiền mã hóa ít biến động hơn để thanh toán. Điều này cũng là tín hiệu cho thấy lĩnh vực tiền mã hóa có thể đang tiến gần hơn đến với lĩnh vực tài chính truyền thống.

 

Ngoài ra, có một sự thật quan trọng nữa là ngày càng thêm nhiều nhà đầu tư nhảy vào thị trường này, kể cả nhà đầu tư tổ chức lẫn cá nhân, giúp đẩy mạnh dòng tiền chảy mạnh thêm. Đây cũng được chỉ ra điểm khác biệt so với đợt tăng điên cuồng “bong bóng” hồi cuối năm 2017, khi đồng Bitcoin tăng vọt lên tới gần 20.000 đô la/đồng rồi lao dốc về chỉ còn hơn 3.000 đô la vào năm sau đó.

Theo nhà nghiên cứu Flipside Crypto, được Bloomberg dẫn lại, các tài khoản Bitcoin đang hoạt động đạt mức cao nhất mọi thời đại vào cuối năm 2017, với ít hơn 2% tài khoản nắm giữ 95% nguồn cung Bitcoin.

Tương tự, Reuters dẫn lại Glassnode, đơn vị cung cấp thông tin về dữ liệu blockchain, nói rằng sự quan tâm của các nhà đầu tư cá nhân tăng vọt trong vài tuần gần đây, theo đó số lượng tài khoản “ví Bitcoin có số dư”  đạt mức kỷ lục với hơn 33 triệu.

Giá Bitcoin tăng cao kỷ lục cũng đưa đến những nhận định lo ngại thêm về bong bóng giá loại tài sản chưa được thừa nhận ở nhiều quốc gia. Bloomberg dẫn lại Rich Ross, một nhà phân tích kỹ thuật tại Everscore ISI mô tả viễn cảnh hiện nay giống như “hiện tượng hoa tulip” ở Hà Lan hồi thế kỷ 17. Hậu quả là thị trường sẽ trở thành bong bóng và sụp đổ.

Xem thêm: lmth.pilut-aoh-gnob-gnob-oab-hnac-al-od-00004-cul-yk-touv-nioctib/055213/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bitcoin vượt kỷ lục 40.000 đô la, cảnh báo 'bong bóng hoa tulip'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools