vĐồng tin tức tài chính 365

Đà Nẵng đặt chỉ tiêu cao đón 5 triệu lượt khách năm 2021

2021-01-13 15:35

Đà Nẵng đặt chỉ tiêu cao đón 5 triệu lượt khách năm 2021

Nhân Tâm

(TBKTSG Online) – Ngành du lịch Đà Nẵng đặt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách trong năm 2021, tăng trưởng 85% so với năm 2020.

Đại diện các tổ chức và cá nhân trong ngành du lịch nhận bằng khen từ Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tại Hội nghị triển khai kế hoạch ngành du lịch năm 2021 do Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức chiều ngày 12-1.

Tập trung vào thị trường nội địa, phát triển kinh tế đêm, đẩy mạnh du lịch MICE là một vài giải pháp được đưa ra tại Hội nghị triển khai kế hoạch ngành du lịch năm 2021 do Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức chiều ngày 12-1.

Về phía Sở Du lịch Đà Nẵng, đơn vị này đã đưa 10 phương hướng trong năm 2021 để đạt mục tiêu trên, trong đó có việc hoàn thành Đề án định hướng phát triển du lịch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xây dựng chuyên đề Hiện trạng phát triển giai đoạn 2011-2020 và định hướng, giải pháp phát triển sản phẩm du lịch, thị trường du lịch; phương án phân bổ không gian, phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển du lịch, các khu, điểm du lịch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để tích hợp vào Quy hoạch thành phố, lập quy hoạch cảnh quan đối với hai tuyến đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa và Nguyễn Tất Thành, hoàn thành công tác lập thủ tục đầu tư để triển khai dự án bãi tắm đêm kết hợp vui chơi giải trí tại bãi biển Mỹ An và xây dựng Đề án quản lý và phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà cũng như phát triển du lịch đường thủy nội địa.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, chia sẻ việc cơ cấu lại thị trường và nhân lực sau một năm khủng hoảng là yếu tố quan trọng để vực dậy ngành du lịch của thành phố. “Để làm tốt sản phẩm về đêm, Đà Nẵng sẽ kết nối với các doanh nghiệp du lịch để tổ chức các tour đêm và tham gia các hoạt động vui chơi giải trí về đêm. Chúng tôi sẽ thử nghiệm vui chơi giải trí về đêm tại một số điểm như Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng Chăm, Bà Nà..”, bà Hạnh nói và cho biết thêm năm 2021 cũng sẽ là năm đẩy mạnh chuyển đổi số trong du lịch, bao gồm quản lý nhà nước và hoạt động kinh doanh.

Theo các doanh nghiệp du lịch, việc thành phố đẩy mạnh các giải pháp, đưa ý tưởng và chương trình vào thực tế là cần thiết trong bối cảnh hơn 40% doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, 51% doanh nghiệp tiếp tục duy trì hoạt động với lực lượng nhận sự nòng cốt, gần 62% doanh nghiệp doanh thu sụt giảm từ 80-100% và gần 1/3 hoàn toàn không có doanh thu trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 9-2020.

“Cho đến lúc này những con số trong khảo sát này vẫn còn tương đối chính xác. Thậm chí hiện nay 50% doanh nghiệp du lịch đóng cửa hoàn toàn, 50% nhân sự không muốn quay lại du lịch nữa vì nghỉ quá lâu rồi. Đây là thách thức về nhân sự”, ông Nguyễn Đức Quỳnh, Tổng Giám đốc Furama Resort Đà Nẵng và là Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, nhận định. Ông Quỳnh lấy ví dụ tại cụm Furama Resort Đà Nẵng, Furama Villas Đà Nẵng và Ariyana Convention Center Đà Nẵng có 800 nhân viên, nhưng bây giờ chỉ duy trì 200 người.

Đà Nẵng sẽ đẩy mạnh loại hình du lịch MICE trong năm 2021 để phục hồi du lịch. Trong ảnh là một sự kiện do Công ty Viet Legend tổ chức cho một khách hàng doanh nghiệp tại Đà Nẵng. Ảnh: Viet Legend

Ông Quỳnh cho biết kích cầu du lịch nội địa và tăng cường loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp hội họp) là phương án khả thi để khôi phục du lịch Đà Nẵng hiện nay. Ông đề xuất nên đưa các sự kiện lớn mang tầm quốc gia đến Đà Nẵng bên cạnh các sự kiện doanh nghiệp tổ chức và tận dụng triệt để hệ sinh thái các tập đoàn để thu hút khách nội địa như Sovico Group, Sun Group hay Vingroup với hàng ngàn nhân sự mỗi công ty.

Trao đổi với TBKTSG Online bên lề sự kiện, ông Trần Lực, Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Saigontourist - Chi nhánh tại Đà Nẵng, đồng tình với quan điểm Đà Nẵng nên phát triển loại hình du lịch MICE để tận dụng những lợi thế sẵn có. Theo ông Lực, trong loại hình MICE hiện nay có 2 xu hướng chủ đạo.

Đó là chỉ tổ chức tour tham gia sự kiện (hội nghị, gala, lễ kỉ niệm…) ngắn ngày và tour tham gia sự kiện kết hợp du lịch dài ngày hơn. Nếu loại hình thứ hai được chú trọng và chăm chút sẽ đem lại nguồn thu lớn cho ngành du lịch thành phố.

Doanh nghiệp du lịch đề xuất các giải pháp hỗ trợ trong 2021

Thay mặt cho các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, ông Nguyễn Đức Quỳnh đã đưa ra một số đề xuất, kiến nghị với thành phố và Trung ương nhằm giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. Một vài đề xuất:

- Tiếp tục hỗ trợ giảm tiền điện, nước, thu gom rác… giai đoạn 2020-2021.
- Tiếp tục miễn giảm giá vé tham quan các điểm du lịch hết năm 2021; Miễn 100% phí treo băng rôn, phướn cho các doanh nghiệp du lịch quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch.
- Hỗ trợ giảm thuế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, giảm thuế VAT đến mức 50% kéo dài đến năm 2021.
- Miễn giảm thu phí giao thông đường bộ, phí đăng kiểm định kỳ đối với xe vận chuyển du lịch đến hết năm 2021.
- Tăng cường các gói vay lãi suất thấp cho doanh nghiệp du lịch để phục hồi kinh doanh.
- Tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) đến hết tháng 12/2021 và không tính lãi phạt chậm nộp.
- Giảm tiền ký quỹ cho doanh nghiệp lữ hành đến hết năm 2021, cho vay lại tiền ký Quỹ lữ hành.
- Doanh nghiệp kinh doanh vận tải du lịch được nhận lại 10% thuế VAT đã nộp khi mua xe vận chuyển du lịch.
- Tạm thời không đóng góp Qũy công đoàn đối với các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng trong năm 2021.

- Trích nguồn Quỹ công đoàn để hỗ trợ cho người lao động thất nghiệp, đặc biệt lao động có con nhỏ.
- Tháo gỡ vướng mắc về thủ tục đối với Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ về hỗ trợ cho người lao động, tạo điều kiện cho người lao động được tiếp cận nguồn hỗ trợ này.
- Bổ sung kéo dài thời gian nhận bảo hiểm thất nghiệp nhiều hơn 03 tháng (đã được đề cập tại NQ 42).
- Mở rộng đối tượng nhận hỗ trợ là lao động làm việc trong ngành dịch vụ (nhân viên nhà hàng, lái xe du lịch, nhân viên khách sạn...).

 

Xem thêm: lmth.1202-man-hcahk-toul-ueirt-5-nod-oac-ueit-ihc-tad-gnan-ad/866213/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đà Nẵng đặt chỉ tiêu cao đón 5 triệu lượt khách năm 2021”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools