Bất chấp những thách thức trong năm 2020 đối vối kinh tế, thương mại khu vực và thế giới nói chung, hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc nói riêng, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định, góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế và ngoại thương mỗi bên.
Số liệu thống kê sơ bộ của Hải quan Việt Nam cho biết, năm 2020, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc đạt 133,09 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam tới Trung Quốc đạt 48,9 tỷ USD, tăng 17.9%; nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 84,1 tỷ USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhập siêu từ thị trường Trung Quốc có giá trị 35,2 tỷ USD, tăng 3,74% so với năm 2019.
Đáng chú ý, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường cung cấp hàng hóa lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam (sau Hoa Kỳ).
Theo đó, động lực tăng trưởng chính của thương mại Việt Nam - Trung Quốc năm 2020 chủ yếu đến từ nhóm hàng chế biến chế tạo (đạt 37,07 tỷ USD, tăng 20,06%) và vật liệu xây dựng (đạt 3,12 tỷ USD, tăng 104,09%).
Song, một số nhóm hàng xuất khẩu truyền thống của Việt Nam cũng đang gặp khó khăn trong xuất khẩu đi Trung Quốc, trong đó đáng chú ý có nhóm hàng nông thủy sản (đạt 6,8 tỷ USD, giảm 3,3%).
Ngoài ra, theo thống kê của Hải quan Trung Quốc, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc trong năm 2020, tăng 2 bậc so với năm 2019. Việt Nam cũng đang là thị trường cung ứng hàng hóa lớn thứ 8 và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 của Trung Quốc trên thế giới.
Hà Trần
Doanh nghiệp tiếp thị