Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc NHNN, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công An, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, cùng ban lãnh đạo và tập thể cán bộ nhân viên Napas.
Tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Hồng Quyên - Phó Tổng Giám đốc Phụ trách Ban điều hành đã báo cáo tổng kết hoạt động 2020 và định hướng triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm của Napas trong năm 2021. Theo đó, trong bối cảnh một năm kinh tế Việt Nam đầy biến động khó khăn bởi tác động của dịch COVID-19 và thiên tai lũ lụt tại các tỉnh miền Trung, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tìm kiếm cơ hội trong thách thức và nỗ lực cống hiến; tập thể Napas đã hoàn thành và vượt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm được giao. Trong đó, một số kết quả nổi bật là vận hành ổn định, thông suốt, không gián đoạn hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử - đặc biệt trong giai đoạn giãn cách xã hội; hoàn thành kết nối đến Cổng Dịch vụ công Quốc gia; chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thanh toán bù trừ tự động (ACH) kết nối 9 ngân hàng đầu tiên; triển khai chương trình miễn phí dịch vụ công và 4 chương trình miễn/ giảm phí dịch vụ chuyển mạch với tổng số tiền giảm phí ước tính lên đến 500 tỷ đồng; phối hợp với các ngân hàng triển khai hơn 20 chương trình khuyến mãi và nhiều chương trình truyền thông thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt;…
Ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch HĐQT Napas phát biểu tại Hội nghị
Trong năm 2020, trung bình hàng tháng Napas phục vụ 11,5 triệu khách hàng chủ thẻ và 18 triệu khách hàng chủ tài khoản tại hơn 50 ngân hàng thành viên. Các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) qua Napas năm 2020 đạt hơn 1,2 tỷ giao dịch, tương tứng 10 triệu tỷ VND, tăng trưởng tương ứng 75% về số lượng và 121% về giá trị so với 2019. Tỷ trọng giao dịch rút tiền mặt tại ATM qua Napas giảm từ 42% năm 2019 xuống còn 26% năm 2020 thể hiện xu thế phát triển TTKDTM theo đúng định hướng và chủ trương Chính phủ và NHNN.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh đã ghi nhận, biểu dương kết quả và những nỗ lực của Napas đạt được năm 2020 và yêu cầu đơn vị cần tập trung thực hiện đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả một số nội dung công tác trọng điểm của năm 2021; đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp và người dân phục hồi sau COVID-19 cần được Napas cũng như các tổ chức thành viên ưu tiên hàng đầu để góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của toàn Ngành và đạt được các mục tiêu phát triển của Công ty, cụ thể như sau:
Một là, khẩn trương thông qua chiến lược phát triển hoạt động Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025 tầm nhìn đến 2030, trong đó Napas có sứ mệnh xây dựng hạ tầng thanh toán bán lẻ phục vụ ngân hàng, các đơn vị cung ứng hàng hóa dịch vụ; dẫn đầu định hướng thị trường về công nghệ, giải pháp thanh toán; xây dựng kế hoạch chi tiết trung hạn, dài hàng và cụ thể hàng năm nhằm mục tiêu triển khai thành công chiến lược đã đề ra.
Hai là, vận hành hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử: đảm bảo an toàn an ninh, ổn định, thông suốt, nghiên cứu triển khai các chính sách chương trình ưu đãi về phí dịch vụ chuyển mạch nhằm đồng hành cùng với các ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp và người dân phục hồi sản xuất kinh doanh; khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt; chủ động mở rộng kết nối các ngân hàng vào Hệ thống thanh toán bù trừ tự động (ACH) và phát triển các sản phẩm dịch vụ trên nền tảng ACH nhằm thiết lập hạ tầng thanh toán bán lẻ hiện đại, kết nối đa ngành, đa lĩnh vực; Triển khai các giải pháp TTKDTM tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa gắn với triển khai Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, tạo điều kiện cho các đối tượng yếu thế được hưởng những tiện ích thanh toán điện tử, đảm bảo phát triển cân bằng và bền vững cho nền kinh tế.
Toàn cảnh Hội nghị
Ba là, phối hợp, hỗ trợ các ngân hàng thực hiện chuyển đổi thẻ chip nội địa theo đúng lộ trình tại Thông tư 41/2018/TT-NHNN; xây dựng hệ sinh thái thẻ chip nội địa với các sản phẩm thẻ chip đa ứng dụng, thẻ trả trước nội địa, thẻ tín dụng nội địa, trong đó coi thẻ tín dụng nội địa như là giải pháp quan trọng mang lại tiện ích cho người dùng và góp phần đẩy lùi tín dụng đen; mở rộng mạng lưới chấp nhận thanh toán; tiếp tục mở rộng kết nối chuyển mạch các giao dịch nội địa có mã BIN của các tổ chức quốc tế, tuân thủ quy định tại Thông tư 19 của NHNN về hoạt động thẻ ngân hàng.
Bốn là, triển khai tích hợp kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, tiếp tục mở rộng hình thức thanh toán và phạm vi kết nối trên Cổng dịch vụ công quốc gia; ưu tiên đối với các dịch vụ công thiết thực cho người dân như các lĩnh vực y tế, giáo dục đào tạo và an sinh xã hội.
Năm là, tập trung nghiên cứu đưa ra các định hướng nhanh trong ứng dụng các thành tựu công nghệ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 vào cung ứng dịch vụ và công tác quản trị nội bộ; nghiên cứu đánh giá toàn diện các nhu cầu dùng chung phục vụ chuyển đổi số, triển khai ngân hàng số của các tổ chức tín dụng.
Sáu là, xây dựng các giải pháp phân tích dữ liệu, cảnh báo, phòng ngừa phát hiện các giao dịch đáng ngờ, đáp ưng yêu cầu về an ninh, an toàn, bảo mật và phòng ngừa rửa tiền trong hoạt động thanh toán.
Bảy là, công tác nhân sự: kiện toàn nhân sự cao cấp, chú trọng tăng cường khối đoàn kết trong toàn đơn vị; tổ chức tốt công tác tuyển dụng, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; nghiên cứu xây dựng chính sách để tuyển dụng chuyên gia có chất lượng trong lĩnh vực công nghệ thông tin và giải pháp thanh toán, thành lập bộ phận đổi mới sáng tạo, nghiên cứu ứng dụng các công nghệ hiện đại từ cuộc cách mạng 4.0.
Tám là, công tác truyền thông: chủ động kết nối với các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh các chương trình truyền thông, tuyên truyền phổ biến cho người dân về TTKDTM, thanh toán điện tử.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh, ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch HĐQT thay mặt Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công nhân viên Napas khẳng định tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, hoàn thành thắng lợi kế hoạch hoạt động năm 2021; Napas sẽ chủ động hợp tác với các ngân hàng, trung gian thanh toán và đối tác xây dựng mạng lưới thanh toán bán lẻ thuận tiện, an toàn góp phần xây dựng Việt Nam hiện đại văn minh, hướng tới một xã hội không tiền mặt.
Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc đã được Ban lãnh đạo NHNN và Napas trao tặng bằng khen vì những đóng góp tích cực hiệu quả với hoạt động chung của Công ty nói riêng và ngành Ngân hàng nói chung. Đặc biệt, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh đã trao cho bà Nguyễn Tú Anh – Nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Napas Kỷ niệm chương vì sự nghiệp dân vận của Ban Dân vận Trung ương, ghi nhận sự cống hiến cho sự nghiệp công tác dân vận của bà trong suốt 30 năm công tác trong ngành Ngân hàng.
VA
Xem thêm: 518624VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www