Năm thứ 3 của Giải thưởng Doanh nhân cộng đồng - Blue Venture Award được tổ chức với sự tài trợ của tập đoàn Pernod Ricard Việt Nam đang đi vào hồi chung kết để tìm được sản phẩm và thương hiệu chiến thắng của năm 2021.
Với mục tiêu tìm kiếm và kết nối các đơn vị kinh doanh khởi nghiệp với những sản phẩm có tác động tích cực lên đời sống xã hội, Giải Thưởng Blue Venture Award mùa 3 đã được phát động từ ngày 10/11/2020, và sau hai tháng, chương trình đã nhận được hơn 100 hồ sơ đăng ký tham dự đến từ các doanh nghiệp cộng đồng trên toàn quốc.
Các dự án khởi nghiệp với những sản phẩm đem lại ích lợi cho cộng đồng xã hội sẽ được chấm dựa trên các tiêu chí từ việc đánh giá và đáp ứng được nhu cầu thị trường và cơ hội phát triển nhân rộng, mô hình kinh doanh còn phải thể hiện được một đội ngũ vững chãi với những kết quả tích cực cho xã hội có thể đong đếm được. Bên cạnh đó, khả năng nhân rộng mô hình, cũng như năng lực quản lý tài chính và kỹ năng thuyết trình, thuyết phục cũng nằm trong một phần của tiêu chí chấm điểm.
Sau hơn 2 tháng tuyển chọn, đánh giá và lọc lựa, ban giám khảo và các chuyên gia ban cố vấn Giải thưởng Doanh nhân cộng đồng - Blue Venture Award mùa 3 đã tìm ra 3 startup xuất sắc để bước vào vòng chung kết bao gồm 3 doanh nghiệp:
Khát vọng giảm thiểu rác thải bút nhựa với bút vỏ ngọc trai thủ công BLUSaigon.
Theo thống kê, mỗi năm tại Mỹ, 1.6 tỷ bút bi nhựa bị vứt hằng năm, và trên thế giới, 25 nghìn tỷ rác thải nhựa vứt xuống biển, chính vì vậy, bút vỏ ngọc trai và các sản phẩm từ các loại vỏ ốc và trai được BLUSaigon giới thiệu đến người tiêu dùng với ước vọng 1 bút BLUSaigon sẽ có thể thay thế vào giảm thiểu được từ 500 đến 1.000 bút bi nhựa mỗi năm.
Sứ mệnh đóng góp cho việc giảm thiểu rác thải nhựa cộng đồng và xã hội của BLUSaigon chưa dừng lại tại đó, đại diện của BLUSaigon chia sẻ, trong 5 năm tới, công ty sẽ xây dựng quỹ BLUShare để đóng góp vào việc cải thiện môi trường biển, bên cạnh đó, công ty cũng đang kết hợp với Bệnh Viện Nhi Đồng để giúp cho các trẻ em ốm đau và nghèo khó tại BV.
Tuy chỉ mới thành lập từ cuối năm 2018, doanh số còn khá khiêm tốn nhưng hiện BLUSaigon đang đạt được mức tăng trưởng tốt từ 50-100% mỗi năm.
Giấc mơ của BLUSaigon muốn vươn tới là sẽ trở thành thương hiệu quà tặng quốc gia của người Việt.
Tôn Nữ Xuân Quyên – Co-Founder BLUSaigon
Dự án phân phối thực phẩm sạch và đặc sản vùng miền, trái cây địa phương của FoodMap Asia.
FoodMap là sàn Thương Mại Điện Tử nông sản kết nối người nông dân với nhà sản xuất vừa và nhỏ đến trực tiếp đến người tiêu dùng. Dự án sẽ cắt bớt trung gian, tối ưu chuỗi cung ứng, người bán sẽ được giá tốt và người mua sẽ an tâm với đầu ra.
Hệ thống FoodMap hiện phục vụ cho hơn 20.000 khách hàng toàn quốc, hỗ trợ và số hoá cho hơn 300 nhà sản xuất vừa và nhỏ ở hơn 40 tỉnh thành Việt Nam với hơn 2000 sản phẩm đang được bán.
Khát vọng của FoodMap là xây dựng "bản đồ nông sản sạch", đưa nông sản Việt Nam ra thế giới với nhiều nhận định và tham vấn tích cực đến từ các giám khảo và ban cố vấn.
Dự án này được xem là phù hợp với xu hướng phát triển hệ thống phân phối trong nền kinh tế số đồng thời giải quyết tốt hơn vấn đề xã hội đang quan tâm.
Phạm Ngọc Anh Tùng – CEO FoodMap Asia
MultiGlass – Kính có tính năng hạn chế cận thị, bảo vệ mắt, đo nhiệt độ cơ thể và cảnh báo khoảnh cách trong mùa dịch của Multi Việt Nam
Multi Việt Nam là công ty chuyên nghiên cứu, sản xuất các thiết bị công nghệ có ích cho xã hội. Nhận thấy thực trạng ngày càng nhiều người bị căng thẳng thị lực dẫn đến cận thị do dủng các thiết bị điện tử; sự chủ quan về tình trạng sức khỏe cũng như tình hình hiện tại của dịch Covid,… MultiGlass đã phát triển sản phẩm có tính năng hạn chế cận thị, bảo vệ mắt; ngoài ra còn có tính năng đo nhiệt độ cơ thể và cảnh báo khoảng cách trong mùa dịch Covid.
Trước đó, MultiGlass đã khá thành công và được nhiều người biết đến là kính hỗ trợ đắc lực cho người khiếm thị, người khuyết tật, đặc biệt là người không sử dụng được tay. Với khẩu hiệu "Kết nối thế giới", Multi Việt Nam mong muốn góp phần thu hẹp khoảng cách của người khuyết tật, giúp họ hòa nhập cộng đồng và thế giới thông qua việc sử dụng kính thông minh MultiGlass. Đồng thời, sản phẩm này còn tích hợp còi báo chống buồn ngủ, giúp người lái xe tránh mất tập trung và giảm tai nạn giao thông do mệt mỏi. Đại diện Multiglass cho biết, với sản phẩm cũ, công ty đã đã bán được 40.000 sản phẩm, đạt ngưỡng doanh thu 1 triệu USD và tăng trưởng bình quân 145%.
Lê Hoàng Anh – CEO & Founder Multi Việt Nam
Đặc biệt, ngày 13/1 vừa qua, Top 3 chung kết đã được sự hỗ trợ tư vấn và huấn luyện từ Hội Đồng Cố Vấn của chương trình để chuẩn bị cho cuộc tranh tài gọi vốn từ cuộc thi chung kết cũng như qua nền tảng gọi vốn quốc tế INDIEGOGO với sự hỗ trợ của nhà tài trợ Pernod Ricard Việt Nam có tổng giá trị lên tới 250 triệu đồng.
Top 3 startup với 3 màu sắc, 3 ngành nghề và 3 sản phẩm khác nhau sẽ bước vào vòng chung kết diễn ra vào ngày 19.1.2021 sắp tới, với sự đánh giá của Ban giám khảo gồm:
Shark Phạm Thanh Hưng – Phó Chủ tịch CEN Group
Bà Nguyễn Phi Vân - Tác giả, Chuyên gia nhượng quyền toàn cầu - Chủ tịch Mạng lưới đầu tư thiên thần Việt Nam
Shark Thái Vân Linh – Nhà đầu tư và Cố vấn
Ông Ludovic Lerdu - Tổng Giám Đốc Điều Hành Công ty Pernod Ricard Việt Nam
Vòng chung kết Blue Venture Award mùa 3 sẽ được diễn ra lúc 13h00, ngày 19/01/2021 và được phát trực tiếp (livestream) tại: https://www.facebook.com/BlueVentureAward
Ánh Dương
Theo Nhịp Sống Kinh Tế