vĐồng tin tức tài chính 365

Reuters: Phố Wall đối mặt triển vọng u ám dưới thời Biden

2021-01-20 09:01

Gary Gensler sẽ là chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái (SEC) và thành viên Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) Rohit Chopra sẽ lãnh đạo Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng (CFPB). Phe cấp tiến coi các cơ quan này là quan trọng trong thúc đẩy các ưu tiên chính sách về biến đổi khí hậu và tư pháp xã hội.

Các thành viên Cộng hòa thân Phố Wall ngày 18/1 chỉ trích Tổng thống đắc cử Joe Biden vì “cúi đầu” trước phe cánh tả, cảnh báo việc lựa chọn Gensler và Chopra gây bất hòa.

“Nhóm của Biden đang ‘nối giáo’ cho các thành viên cực tả”, Patrick McHenry, lãnh đạo phe Cộng hòa tại ủy ban tài chính Hạ viện, nói về Chopra, đồng thời cảnh báo Gensler nên “chống lại áp lực sử dụng SEC để giải quyết những vấn đề phi kinh tế hoặc xã hội”.

Là chủ tịch cơ quan quản lý phái sinh từ năm 2009 đến năm 2014, Gensler triển khai các quy định mới về hoán đổi giao dịch do quốc hội Mỹ đưa ra sau khủng hoảng tài chính, nổi danh là người điều hành cứng rắn, sẵn sàng đối đầu với các lợi ích mạnh mẽ trên Phố Wall.

Chopra giúp thiết lập CFPB hậu khủng hoảng và là thanh tra viên cho vay sinh viên đầu tiên của cơ quan. Tại FTC, ông kêu gọi thắt chặt các quy định đối với nhóm công ty công nghệ lớn liên quan quyền riêng tư của người tiêu dùng và cạnh tranh, thực thi các biện pháp trừng phạt nghiêm hơn.

Reuters: Phố Wall đối mặt triển vọng u ám dưới thời Biden - Ảnh 1.

Gary Gensler (phải) sẽ là chủ tịch SEC và Rohit Chopra sẽ lãnh đạo Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng Mỹ. Ảnh: Reuters.

Phe Dân chủ kiểm soát

Khi phe Cộng hòa còn cơ hội để duy trì thế đa số tại Thượng viện sau ngày bầu cử tổng thống 3/11, các giám đốc điều hành tài chính hy vọng chính quyền Biden sẽ theo đuổi những lựa chọn trung tính. Tuy nhiên, phe Dân chủ thắng cả hai ghế Thượng viện ở bang Georgia hồi đầu tháng, đồng nghĩa sẽ chiếm thế đa số tại cơ quan này khi Biden và Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris nhậm chức ngày 20/1.

Chiến thắng của phe Dân chủ còn đưa Sherrod Brown, tâm lý bài Phố Wall, lên lãnh đạo Ủy ban Ngân hàng Thượng viện. Brown từng nói ông có ý định thu hồi những quy tắc có lợi cho Phố Wall được ban hành dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Ngày 18/1, Brown mô tả Chopra là lựa chọn “liều lĩnh” giúp đảm bảo CFPB “giữ vai trò đi đầu trong đối phó bất bình đẳng sắc tộc trong hệ thống tài chính của chúng ta”, còn Gensler sẽ “buộc các bên xấu phải chịu trách nhiệm” và “đặt gia đình người lao động lên trên hết”.

Gensler dự kiến theo đuổi những quy định như yêu cầu công ty công bố những rủi ro liên quan biến đổi khí hậu, chi tiêu chính trị, thành phần và đãi ngộ người lao động, hoàn tất hạn chế bồi thường cho giám đốc điều hành hậu khủng hoảng.

Chopra có thể đánh giá lại quy tắc cho vay và thu nợ trong ngày – điều được những nhóm người tiêu dùng có sức ảnh hưởng mô tả là không bảo vệ người dân Mỹ. Họ còn hy vọng ông sẽ loại bỏ hoạt động cho vay nặng lãi và đòi nợ cực đoan, giải quyết gánh nặng nợ sinh viên và khoảng trống trong việc tiếp cận tín dụng của các nhóm thiểu số.

“CFPB có một công việc cực kỳ quan trọng cần thực hiện, bao gồm dừng sự tước đoạt tài chính”, Lisa Donner, giám đốc điều hành viện chính sách Americans for Financial Reform, nói. “CFPB còn có vai trò cấp thiết trong hỗ trợ các gia đình tồn tại và phục hồi từ khủng hoảng kinh tế liên quan đại dịch”.

Biden, dù vậy, trước hết cần sa thải Kathy Kraninger, giám đốc hiện tại của CFPB. Quyền sa thải này có được nhờ một phán quyết từ tòa án tối cao năm 2020, cho rằng giám đốc CFPB cần tuân theo ý muốn của tổng thống.

Tuy nhiên, Richard Hunt, giám đốc điều hành Consumer Bankers Association (CBA), bác quan điểm cho rằng Biden sẽ tự động sử dụng quyền đó.

“CBA không tin việc thay đổi giám đốc CFPB theo mỗi chính quyền là điều tốt nhất cho lợi ích của người tiêu dùng. Tác động qua lại sẽ kìm hãm sự đổi mới và cản trở tính nhất quán trong điều hành”, Hunt nói.

Xem thêm: nhc.88460938002101202-nedib-ioht-ioud-ma-u-gnov-neirt-tam-iod-llaw-ohp-sretuer/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Reuters: Phố Wall đối mặt triển vọng u ám dưới thời Biden”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools