vĐồng tin tức tài chính 365

Bắt tay xây dựng thương hiệu du lịch vùng

2021-01-22 23:59

Hội nghị tổng kết liên kết phát triển du lịch giữa TP HCM và 13 tỉnh, TP khu vực ĐBSCL năm 2020 đã được UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức chiều 22-1 tại TP Sa Đéc, trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa Du lịch Đồng Tháp năm 2021.

Tạo sự gắn kết giữa các địa phương

Theo UBND TP HCM, ngay sau khi thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa UBND TP HCM và UBND 13 tỉnh, thành ĐBSCL giai đoạn 2020-2025 được ký kết, Hội đồng Vùng đã thảo luận kế hoạch triển khai nội dung liên kết hợp tác và đã thống nhất phân công chủ tịch Hội đồng Vùng - chủ tịch UBND TP HCM ký ban hành kế hoạch triển khai.

Về phát triển sản phẩm du lịch, TP HCM đã phối hợp triển khai các gói kích cầu du lịch nội địa. Trong đó, vận động các cơ sở lưu trú du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, các khu - điểm tham quan du lịch xây dựng những chính sách kích cầu kép - vừa giảm chi phí ăn uống vừa miễn phí vé tham quan...

Các tỉnh, thành đã gửi danh sách các điểm vận động tham gia kích cầu về TP HCM với mức giảm phổ biến từ 10%-20%. Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp lữ hành của TP HCM đã xây dựng hơn 50 chương trình du lịch kích cầu từ TP đi đến các tỉnh, thành vùng ĐBSCL. Toàn bộ các chương trình này đều được chào bán và giới thiệu trên website kích cầu du lịch của TP HCM.

Bắt tay xây dựng thương hiệu du lịch vùng - Ảnh 1.

Khách du lịch tham quan làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp Ảnh: NGỌC TRINH

TP HCM đã chủ trì phối hợp với các địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức chuyến khảo sát và xây dựng sản phẩm, kết nối khai thác đến các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Bến Tre trên tuyến du lịch "Non nước hữu tình". Đối với 2 tuyến còn lại là "Những nẻo đường phù sa" và "Sắc màu vùng biên", do còn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên chưa thể triển khai.

Trên cơ sở định hướng từ 3 tuyến du lịch trên, các doanh nghiệp như Saigontourist đã tiến hành khảo sát 126 tuyến điểm, 31 khách sạn, resort, homestay, farmstay, 15 nhà hàng và 11 cửa hàng quà lưu niệm cùng 5 chương trình biểu diễn nghệ thuật dành cho du khách. Qua đó, xây dựng và chào bán 3 sản phẩm liên tuyến với các tên gọi cho phù hợp bản sắc của mỗi sản phẩm và đặc trưng khu vực sông Mê Kông.

Phát huy thế mạnh từng tỉnh, thành

Để nâng cao hiệu quả liên kết, theo UBND TP HCM, trong năm 2021, TP sẽ tiếp tục cụ thể hóa các nội dung của thỏa thuận đã ký kết với 13 tỉnh, thành ĐBSCL. Chương trình tập trung phát huy thế mạnh từng địa phương, tổ chức tọa đàm góp ý hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ du lịch để kết nối với các doanh nghiệp lữ hành (14 tỉnh, TP đồng chủ trì); tổ chức hội nghị giới thiệu quảng bá du lịch TP HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch TP HCM năm 2021; xây dựng gian hàng chung quảng bá du lịch toàn vùng.

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, cho rằng trong năm 2021 sẽ còn khó khăn nên cần tập trung thực hiện tốt các giải pháp trọng tâm nhằm làm thị trường du lịch nội địa sôi động trở lại. Trong đó, chú trọng triển khai có hiệu quả các chương trình kích cầu du lịch nội địa; phát triển truyền thông nhận diện thương hiệu du lịch vùng.

Bà Phan Thị Thắng yêu cầu: "Các doanh nghiệp du lịch lớn, đầu tàu như Saigontourist, BenThanh Tourist, Vietravel... cần xúc tiến rộng hơn các chương trình liên kết và đầu tư điểm đến trong chùm tour hoạt động hiệu quả hơn nhằm tạo sức lan tỏa, động viên những doanh nghiệp khác cùng thực hiện, góp phần tăng lượt khách đến với TP HCM và ĐBSCL. Cần chuẩn bị lộ trình xúc tiến các thị trường quốc tế trọng điểm để nắm bắt kịp thời tâm lý du khách quốc tế ngay sau khi khống chế được dịch...".

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong năm 2021, ngành du lịch sẽ tập trung theo tiêu chí "Liên kết - Hành động và Phát triển" nhằm kích cầu du lịch nội địa. Bên cạnh đó, triển khai có hiệu quả kích cầu điểm đến, an toàn vệ sinh, cảnh quan thiên nhiên; tiếp tục tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch, chuyển đổi số, du lịch thông minh. "Liên kết du lịch giữa TP HCM và các tỉnh, thành ĐBSCL cần có lộ trình dài hạn để tạo ra một điểm đến chung, thu hút khách từ miền Bắc, miền Trung" - bà nhấn mạnh. 

Đón khách ngay sau giãn cách

Đánh giá về những tác động của dịch Covid-19 với ngành du lịch, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Phan Thị Thắng cho rằng dù trải qua thời gian đóng băng do ảnh hưởng của dịch nhưng các tỉnh, thành đã có sự phối hợp chặt chẽ trong chia sẻ thông tin, biện pháp phòng chống dịch. Chỉ trong thời gian ngắn sau giãn cách xã hội, trên 153.000 lượt du khách đã đăng ký mua tour tại các doanh nghiệp TP HCM để đến các tỉnh, thành vùng ĐBSCL. Đặc biệt, các tỉnh, thành đã xây dựng được thương hiệu du lịch vùng thống nhất về tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi, giá trị bản sắc.

Xem thêm: mth.46285922222101202-gnuv-hcil-ud-ueih-gnouht-gnud-yax-yat-tab/et-hnik/nv.moc.dln

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bắt tay xây dựng thương hiệu du lịch vùng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools