Ngày 14/1 vừa qua là sinh nhật lần thứ 23 của Annabel Yao, con gái út của chủ tịch kiêm người đồng sáng lập tập đoàn công nghệ Huawei Nhậm Chính Phi. Và đây, cũng được chọn là ngày ra mắt của cô với giới truyền thông giải trí Trung Quốc.
Sau khi tốt nghiệp Đại học Harvard với tấm bằng khoa học máy tính và thống kê, Annabel Yao, mang trên mình với rất nhiều ánh hào quang khác nhau, đã không chọn gia nhập Huawei hay các ngành công nghiệp hào nhoáng khác giống như các kỳ vọng phổ biến của mọi người, mà chọn trở thành một nghệ sĩ trong ngành công nghiệp giải trí.
Lựa chọn của cô đã khiến cả cộng đồng mạng Trung Quốc chấn động, hashtag "#Yao Annabel ra mắt" đứng thứ nhất trên bảng tìm kiếm của mạng xã hội Weibo hôm đó. Rõ ràng, rất nhiều người không tin được việc con gái của Nhậm Chính Phi lại bước chân vào showbiz. Một số cư dân mạng còn đùa rằng từ nay Yao sẽ "làm việc cho sếp vào ban ngày và trở về làm công chúa vào ban đêm".
Và rõ ràng là một "công chúa" và ở đẳng cấp của Annabel Yao thì màn ra mắt sẽ không hề đơn giản. Bên cạnh những thông báo trực tuyến về các công ty khổng lồ sẵn sàng ký hợp đồng với cô cùng làn sóng tin tức rầm rộ trên báo chí và các phương tiện truyền thông, Yao cũng ngay lập tức ra mắt đĩa đơn đầu tiên mang tên Backfire vào ngày 18/1. Chưa hết, cùng với đó là một bộ phim tài liệu video dài 17 phút, mang tên Breaker, thông báo về bước đột phá vào ngành giải trí của mình. Đoạn video nhanh chóng trở thành một trong những chủ đề nóng nhất trên các nền tảng mạng xã hội Weibo và Douyin của Trung Quốc, với hàng triệu lượt xem.
Sau thông báo chính thức, cư dân mạng phát hiện ra rằng Annabel Yao đã có một studio độc quyền. Và điều này có nghĩa là cô ấy đã giỏi hơn 90% nghệ sĩ trong ngành giải trí. Bởi vì studio độc quyền mang tới những quyền lợi độc nhất cho chủ sở hữu, mà ở một mức độ nhất định, nó có nghĩa là bạn có quyền phát biểu và thống trị trong công việc kinh doanh của chính mình. Đồng thời, studio này cũng hé lộ thông tin về giám đốc nghệ thuật, nhân viên hậu trường, nhân viên trang điểm, làm tóc, trang phục... cũng đều thuộc hàng top trong làng giải trí.
Nhiếp ảnh gia Hứa Sấm, người thường chụp ảnh cho các tạp chí tên tuổi hàng đầu ở làng giải trí đầu quân cho studio của cô. Người phụ trách trang điểm và trang phục trước đó cũng có rất có tên tuổi, chuyên phục vụ cho các sao nữ hạng nhất như Triệu Lệ Dĩnh hay Ngô Diệc Phàm.
Trước đó, một bước đệm chuẩn bị mà Annabel Yao đã thực hiện là xuất hiện trên trang bìa tạp chí thời trang nổi tiếng "Wonderful OK!", vị trí thường dành riêng cho những ngôi sao hàng nhất và thần tượng nổi tiếng đương thời.
Không phải hình ảnh mà chính những cái tên nhân sự trong studio của Annabel Yao mới khiến người ta lóa mắt.
Cách xuất hiện hoành tráng như vậy, lần cuối cùng được thực hiện năm 2018, khiến cả làng giải trí ghen tị là khi Koki Kimura, con gái của thần tượng Nhật Bản Takuya Kimura, trình làng. Khi đó, cô cũng tuyên bố ra mắt với tư cách người mẫu mà không cần báo trước. Tác phẩm đầu tay của cô xuất hiện trên trang bìa của tạp chí thời trang ELLE, được chụp bởi một bậc thầy nhiếp ảnh 82 tuổi nổi danh trong ngành quảng cáo.
Dù thông tin Annabel Yao gia nhập làng giải trí khá đột ngột, nhưng thực tế cô đã hoạt động tích cực trong mắt công chúng trong những năm gần đây.
Năm 2018, Nhậm Chính Phi, người vốn luôn kín tiếng, đã tổ chức một lễ trưởng thành hoành tráng cho con gái út của mình và đăng ảnh chân dung gia đình. Kể từ đó, Yao càng được công chúng chú ý tới.
Nhậm Chính Phi cùng vợ và con gái út.
Vào ngày 24/11 cùng năm, trong buổi vũ hội hàng đầu thế giới được tổ chức tại Paris mang tên Le Bal des Débutantes, Annabel Yao đã được mời tham gia và thực hiện bài múa mở màn. Tạp chí nổi tiếng Paris Match đã phải sử dụng tới 6 trang để đưa tin về gia thế của cô trước giờ diễn ra sự kiện.
Đây không phải là một vũ hội dành cho người nổi tiếng bình thường. Tiền thân của nó là vũ hội chỉ dành cho con cái của những người danh giá. Từ năm 2005, Forbes đã xác định vũ hội dành cho người nổi tiếng ở Paris là một trong 10 sự kiện buổi tối xa xỉ hàng đầu thế giới. Nó yêu cầu người tham gia phải có vé vào cửa, và những tấm vé này được phát ra dựa vào nền tảng gia đình, sự giàu có, ngoại hình và kiến thức của người được mời.
Nhưng tại sao, cô gái tốt nghiệp hạng đầu của trường Đại học Harvard lại bước chân vào làng giải trí? Annabel Yao đã trả lời trong bộ phim tài liệu đầu tay của mình rằng: "Trở thành nghệ sĩ là một quyết định quan trọng nhất trong cuộc đời tôi." Cô muốn khẳng định rằng mình chắc chắn không phải là một tay chơi, cũng như đây sẽ không chỉ là một công việc mà còn là cả một sự nghiệp.
Nhiều người cũng coi bài hát đầu tay là sự phản ánh tính cách thực sự của Yao, với những đoạn lyric như: "Tôi sẽ phá vỡ cái gọi là nguyên lý và tạo nên câu chuyện công chúa của riêng mình" hay "không tuân theo các quy tắc là phong cách của tôi".
Cư dân mạng Truyng Quốc cũng có nhiều quan điểm trái chiều về màn ra mắt này. Một số người ca ngợi cô vì sự dũng cảm và nỗ lực trong sự nghiệp showbiz thay vì trở thành thành viên thừa kế của tập đoàn công nghệ nổi tiếng Trung Quốc. Những người khác thì nhận xét rằng dự án chỉ đơn giản là một đặc quyền khác mà cô ấy được hưởng, nhờ gia tài tiền tỷ của gia đình.
Một người bình luận nói đùa rằng: "Đây có thể trở thành nhạc chuông mới của điện thoại Huawei", trong khi một số khán giả nhận xét rằng phong cách nhảy của cô ấy bắt chước Lisa của nhóm Blackpink hoặc nữ ca sĩ Rihanna. Những người khác tập trung vào lời bài hát của cô, cho rằng nó bao gồm quá nhiều lời tiếng Anh và họ không nhận ra Yao đang hát bằng tiếng Trung khi nào.
Annabel Yao trong video phim tài liệu ra mắt làng giải trí của mình.
Sau khi Yao Anna ra mắt, công ty chủ quản đứng sau cô cũng trở thành tâm điểm bàn tán sôi nổi của cư dân mạng. Bởi nó cũng có sự tham gia của của các nhân vật đình đám trong ngành, cũng như con cái của họ.
Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều ngôi sao trong làng giải trí có xuất thân từ thế hệ thứ hai của những người giàu có trong xã hội. Một số phương tiện truyền thông thậm chí còn cho rằng ngành công nghiệp giải trí Trung Quốc đang xua đuổi "người nghèo". Bởi quan điểm cho rằng "bản thân sự giàu có đã cấu thành lý do lớn nhất để thu hút sự chú ý trong thời đại này."
Rõ ràng, khái niệm "phú nhị đại" ở Trung Quốc vốn mang đầy màu sắc tiêu cực đang dần thay đổi, trở thành yếu tố được săn đón trong nhiều chương trình tài năng và giải trí. Thay vì về nhà và kế thừa công việc kinh doanh của gia đình, họ muốn tự lực mở ra chân trời của riêng mình và giải trí là cách nhanh nhất để làm điều đó với một nền tảng xây đắp lên bằng tiền bạc và sự chú ý.
Giàu có, có nghĩa là họ không cần lo lắng về cơm ăn áo mặc và sống vô tư thoải mái. Những đứa trẻ lớn lên trong môi trường này có xu hướng sở hữu nhân cách tốt và có thể theo đuổi ước mơ mà không phải lo lắng điều gì. Hiện tượng này cũng phản ánh khao khát muốn được nổi bật của một số người sở hữu cuộc sống giàu có.
Ngoài những lý do trên, thì cái giá của nghệ thuật cũng không hề rẻ. Chỉ ước mơ và tài năng thì còn lâu mới đủ, bởi có rất nhiều thứ phải chi tiêu. Thế hệ "phú nhị đại" này ngay từ đầu đã được hưởng những nguồn lực tốt hơn những đứa trẻ bình thường, và không có gì lạ khi họ tiếp tục có những khả năng vượt trội hơn.
Khi chu kỳ này tiếp diễn, vòng quay giải trí dần trở thành trò chơi của người giàu.
Số phận trái ngược của hai cô con gái của Nhậm Chính Phi.
Bên cạnh đó, cũng có quan điểm cho rằng màn ra mắt đầu năm nay của Annabel Yao nhận được sự ủng hộ đặc biệt từ chủ tịch Huawei. Bởi rõ ràng, trong vai trò là một người cha, khi chứng kiến con gái lớn Mạnh Vãn Chu gia nhập Huawei rồi bị bắt ở nước ngoài khi rơi vào một vấn đề pháp lý nghiêm trọng, thì hiếm ai muốn cô con gái út của mình dẫm theo vết xe đổ này.
Và lúc này, ông sẽ hết lòng ủng hộ lựa chọn riêng của con gái mình, miễn là điều đó có thể giúp nó xa rời vòng nguy hiểm. Tuy nhiên, ngoài tiền bạc cũng sức ảnh hưởng từ Huawei, việc Annabel Yao có thể đi được bao xa trên con đường giải trí này, sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào thực lực của chính cô.
Bảo Nam
Pháp luật & bạn đọc