Hàng ngàn xe hàng ùn ứ ở cửa khẩu Kim Thành - Ảnh: CTV
Tại cửa khẩu Kim Thành những ngày gần đây, lượng xe container chở hàng đến đây gia tăng đột biến. Bên trong các sân bãi cũng như trên các ngả đường dẫn vào khu vực thông quan đều chật kín xe.
Theo Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai, gần 1 tuần nay lượng phương tiện chở hàng hóa, chủ yếu nông sản tăng đột biến tại cửa khẩu Kim Thành và lái xe trung chuyển giảm, xe thùng rỗng không kịp quay đầu trả về phía Trung Quốc khiến xe hàng ùn ứ tại cửa khẩu.
Thống kê sơ bộ đến hết ngày 26-1, tại cửa khẩu Kim Thành còn khoảng 700 - 800 xe hàng vẫn phải chờ để được thông quan và khoảng 400 xe của Trung Quốc đã trả hàng nhưng chưa được bàn giao lại cho phía Trung Quốc.
Ở phía đối diện, có khoảng hơn 1.000 xe hàng của Trung Quốc phải chờ thông qua sang Việt Nam và khoảng 500 - 600 xe đã giao hàng nhưng chưa thể bàn giao lại cho phía Việt Nam.
Xe hàng xếp hàng chờ cửa khẩu Kim Thành - Ảnh: CTV
Nhiều xe hàng nông sản ùn ứ kéo dài - Ảnh: CTV
Ông Lê Phương - chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai (Cục Hải quan tỉnh Lào Cai) - cho biết do gần tết nên lượng lớn lái xe trung chuyển qua biên giới của Trung Quốc nghỉ về quê ăn tết, dẫn tới việc ùn tắc xe chở hàng ở cả hai phía biên giới Việt Nam - Trung Quốc.
"Tại cửa khẩu Kim Thành - Lào Cai thường xuyên có khoảng 75 lái xe người Trung Quốc làm nhiệm vụ trung chuyển xe qua biên giới nhưng hiện chỉ còn khoảng 20 người khiến xe hàng của Việt Nam, chủ yếu là các mặt hàng nông sản phục vụ tết, không có người đưa đi và về.
Ngoài ra, xe hàng của Việt Nam và Trung Quốc sau khi thông quan qua biên giới trả hàng xong cũng không có lái xe đưa về dẫn đến ùn ứ" - ông Phương nói.
Hàng nghìn xe hàng ùn ứ ở cửa khẩu Kim Thành - Ảnh: CTV
Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai cho biết ngay sau khi ghi nhận ách tắc, đơn vị đã trao đổi với phía Trung Quốc bàn phương án kéo dài thời gian mở cửa khẩu, chính thức thống nhất áp dụng từ tối 26-1.
Theo đó, giờ mở cửa khẩu sẽ kéo dài đến 22h thay vì 19h như trước kia nhằm giải phóng số xe hàng ùn ứ. Dự kiến, trong khoảng 2-3 ngày tới có thể cải thiện tình hình.
TTO - Doanh nghiệp khai báo hải quan là đá xây dựng nhưng khi xuất khẩu, trên tờ khai C/O lại ghi là đá vôi. Kết quả giám định, phía hải quan khẳng định đá vôi dùng để sản xuất ximăng. Do đó, 1 triệu tấn đá vôi đang bị giữ ở cửa khẩu Quảng Ninh
Xem thêm: mth.95092059172101202-oas-iv-hnaht-mik-uahk-auc-o-u-nu-tet-gnah-ex-nagn-gnah/nv.ertiout