Trước việc phát hiện nhiều ca mắc COVID-19 ở Quảng Ninh - Hải Dương, hàng loạt hành khách đã chủ động liên hệ với các đơn vị lữ hành để hủy tour du xuân, nhất là tour đến các tỉnh phía Bắc. Việc khách hủy tour yêu cầu lấy lại tiền khiến các công ty du lịch rơi vào thế khó, bởi việc này còn phụ thuộc vào các đối tác mà các công ty du lịch đã đặt chỗ và thanh toán như: Vé máy khách bay, khách sạn, nhà hàng.
Nhiều khách hủy tour Tết các tỉnh phía Bắc
Ông Lê Văn Tấn, Giám đốc công ty Du lịch Tân Việt Travel (Tân Việt Travel, quận 10, TPHCM) cho biết, ngay sau khi xuất hiện nhiều ca bệnh tại Quảng Ninh và Hải Dương, nhiều khách hàng đã chủ động gọi điện đến công ty đề nghị hủy tour du xuân ở khu vực phía Bắc.
“Hiện các tour đi phía Bắc đang gặp nhiều khó khăn khi khách đặt tour rồi nhưng đã chủ động liên hệ hủy, những khách chưa đặt thì chuyển sang khu vực khác không có dịch. Với tình hình dịch còn phức tạp, việc đặt vé máy bay và giải quyết do khách hủy tour gặp nhiều khó khăn. Ví dụ khi đặt vé xong nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh thì không thể trả vé máy bay được cho nên chúng tôi cần kết hợp với các đối tác ở miền Trung, miền Bắc giải quyết. Hiện khách bên tôi đã hủy tour, trong đó có tour mùng 2 Tết đi phía Bắc bị hủy nhiều nhất” - ông Tấn cho biết.
Theo ông Tấn, về việc hủy tour công ty vẫn hỗ trợ khách tối đa, các chi phí cơ bản như tiền tour công ty có thể hoàn trả lại cho khách, còn tiền vé máy bay thì không thể hoàn trả ngay do phụ thuộc vào hãng hàng không.
“Nếu các hãng hàng không hỗ trợ hoàn trả lại, công ty sẽ hoàn trả cho khách hoặc nếu hãng hàng không cho du khách dời lại bay ngày khác, thì công ty sẽ thông báo lại cho du khách biết để có thể đổi chuyến đi. Hiện cơ quan chức năng chưa có những thông báo cụ thể về việc hạn chế đi lại bằng máy bay, nên phía hãng hàng không vẫn chưa đưa ra quyết định rõ ràng với khách đã đặt vé. Do vậy, nếu khách hàng tự ý hủy tour khi hãng hàng không chưa có quy định hoàn trả vé, thì coi như là tự hủy vé máy bay và chắc chắn hãng hàng không sẽ không hoàn tiền vé lại” - ông Tân nói.
Tương tự, ông Đỗ Văn Thức, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Đất Việt TPHCM (Đất Việt Tour) cho biết, trước tình hình dịch bệnh phức tạp ở một số tỉnh phía bắc thì gần như 100% khách đi tour đến sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) và Cát Bi (Hải Phòng) đã gọi điện đến Công ty hủy tour và xin lấy lại tiền.
“Hiện chúng tôi đang làm việc với hãng hàng không các chuyến bay đến Vân Đồn và Cát Bi, hãng đồng ý bảo lưu tiền cọc hoặc chuyển sang tuyến bay khác nếu khách có nhu cầu. Tuy nhiên, có hệ lụy liên đới là khách bay Nội Bài cũng đòi hủy vì thấy tour Miền Bắc không còn an toàn. Trong khi với chuyến bay Hà Nội thì các hãng vẫn tổ chức bay bình thường, nên việc dời đoàn hoặc hủy đoàn lúc này là không thể. Khi khách hủy thường yêu cầu công ty thanh toán lại 100% tiền, trong khi các hãng hàng không chỉ đồng ý bảo lưu, chuyển tuyến khác hoặc sẽ cam kết hoàn tiền trong vòng 180 ngày đối với vùng có dịch, ngược lại các tuyến bay đến vùng không dịch như Nội Bài các hãng không đồng ý” - ông Thức cho biết.
Ngoài vấn đề tiền vé máy bay, các công ty du lịch hiện nay cũng gặp không ít khó khăn với những dịch vụ khác trong tour như khách sạn, nhà hàng… Theo các công ty du lịch, khi đặt tour cho hành khách thì công ty cũng phải đặt khách sạn, nhà hàng và thanh toán một phần cho họ. Giờ khi khách hủy tour yêu cầu lấy lại 100% tiền, thì công ty du lịch bị kẹt ở thế khó không thể quyết định ngay mà phải làm việc với các đối tác khách sạn, nhà hàng đề nghị hoàn trả lại. Việc này có đối tác đồng ý trả lại tiền, song có đối tác không chấp nhận.
Đơn vị lữ hành “sống chung với dịch”
Ông Đỗ Văn Thức, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Đất Việt TPHCM (Đất Việt Tour) cung cấp thêm thông tin, hiện tại Đất Việt Tour đang tích cực làm việc với khách đổi tuyến, hủy chuyến bay đến Vân Đồn thay vào đó là bay thẳng ra Hà Nội đi các tỉnh Đông Bắc hoặc Tây Bắc. Đất Việt Tour cũng đang làm việc với hãng hàng không xin thêm chuyến bay Đà Nẵng, Phú Quốc, Quy Nhơn để dời nhóm khách này qua tuyến mới nhằm cho khách có thêm sự lựa chọn ngoài việc hủy tour.
“Chúng tôi cũng đang trấn an khách chờ thông tin vài ngày tới xem tình hình dịch bệnh được kiểm soát mức nào. Đất Việt Tour đang tích cực làm việc hãng hàng không xin thêm vé tuyến mới, dời khách qua thời điểm thích hợp khác đảm bảo quyền lợi của khách và chờ công văn trả lời chính thức của hãng hàng không về hướng giải quyết các booking vé đang bị ảnh hưởng từ vùng dịch” - ông Thức nói.
Hiện Đất Việt Tour đưa ra các biện pháp phòng, chống dịch như kích hoạt lại mức cao nhất cho đoàn khách với 2 kịch bản khác nhau trên tinh thần sống chung với dịch.
“Kịch bản 1, dịch lây lan trên diện rộng: Nếu dịch lây lan diện rộng thì các tour đến vùng có dịch bắt buộc phải hủy, làm việc với đối tác hàng không, nhà hàng, khách sạn, bảo lưu chi phí đã cọc hoàn lại cho khách hoặc cho thời hạn dời qua thời gian tiếp theo. Kịch bản 2, dịch được khống chế không lây lan thêm: Các tour đến vùng không có dịch tiến hành bình thường, trấn an khách hàng, nhưng nâng mức độ phòng, chống lên mức cao nhất đảm bảo an toàn cho khách” - ông Thức chia sẻ.
Xem thêm: odl.645578-hcid-iov-gnuhc-gnos-hnah-ul-iv-nod-ruot-yuh-hcahk/et-hnik/nv.gnodoal