vĐồng tin tức tài chính 365

Cổ phiếu dầu khí PVD, PVC, GAS hưởng lợi nhờ chuỗi dự án khủng

2022-02-01 15:04

Dự án Lô B - Ô Môn sẽ sớm được khởi công trong nửa cuối 2022 được kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị dầu khí tại Việt Nam và nhóm cổ phiếu dòng P trong những năm sắp tới.

Sau nhiều năm trì hoãn do vướng mắc tại dự án nhà máy điện Ô Môn III, tín hiệu tích đã cực xuất hiện sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 144/2021/NĐ-CP (16.12.2021) về quản lý và sử dụng vốn ODA thay thế Nghị định 56, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để phê duyệt chủ trương đầu tư nhà máy điện Ô Môn III.

Chứng khoán VNDirect kỳ vọng dự án thượng nguồn sẽ có quyết định đầu tư cuối cùng (FID) vào cuối quý II/2022 sau khi Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư cho Ô Môn III trong Q2/22, tạo tiền đề cho toàn chuỗi dự án Lô B - Ô Môn khởi công trong nửa cuối năm 2022.

Theo đó, Lô B - Ô Môn là một trong những dự án khai thác khí lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, với tổng vốn đầu tư ước tính lên tới 10 tỉ USD cho nhiều dự án thành phần từ khâu thượng nguồn đến hạ nguồn.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) ước tính khoảng 19,23 tỉ USD sẽ được bổ sung vào ngân sách nhà nước trong vòng đời 20 năm của dự án (từ dự án thượng nguồn và đường ống dẫn khí). Ngoài ra, 4 nhà máy điện khí tại Ô Môn với tổng công suất 3.810MW sẽ bổ sung nguồn cung điện cho khu vực miền Nam trong tương lai. 

Do đó, VNDirect tin rằng việc khởi công một dự án trọng điểm như Lô B - Ô Môn sẽ là động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị dầu khí tại Việt Nam, củng cố nền tảng cơ bản của ngành và thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp dầu khí trong những năm tới.

Báo cáo của VNDirect Research chỉ ra các công ty hàng đầu trong ngành có nhiều cơ hội để tham gia và hưởng lợi từ dự án Lô B, bao gồm các DN cung cấp dịch vụ thượng nguồn như PVS và PVD.

Bên cạnh đó, với tư cách là nhà đầu tư chủ chốt cho đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn (chiếm 51% tổng mức đầu tư), GAS  cũng được kỳ vọng là đơn vị hưởng lợi chính từ dự án này nhờ vào nguồn khí bổ sung từ Lô B và cước phí vận chuyển khí.

Những DN hưởng lợi từ dự án phát triển mỏ khí và đường ống dẫn khí theo các mốc thời gian
Những cổ phiếu dự báo hưởng lợi từ dự án phát triển mỏ khí và đường ống dẫn khí theo các mốc thời gian. Ảnh: VNDirect Research

Nhìn chung, chuỗi dự án phát triển khí Lô B - Ô Môn mang theo triển vọng tăng trưởng mới cho ngành dầu khí Việt Nam trong những năm sắp tới. Theo quan điểm của VNDirect, các công ty hàng đầu trong ngành có nhiều cơ hội hơn để tham gia và hưởng lợi từ dự án này, bao gồm các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thượng nguồn như PVS và PVD, và GAS ở phân khúc trung nguồn (cung cấp khí).

 
  Nhận định của VNDirect về thượng nguồn, trung nguồn và hạ nguồn trong dự án Lô B - Ô Môn. Ảnh: VNDirect Research

Tiềm năng tăng giá của những cổ phiếu dầu khí trên là tiến độ dự án nhanh hơn dự kiến và khối lượng công việc cao hơn ước tính dành cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thượng nguồn nội địa. Rủi ro giảm giá nằm ở sự chậm trễ trong việc phê duyệt đầu tư dự án và trao thầu EPC.

Xem thêm: odl.633599-gnuhk-na-ud-iouhc-ohn-iol-gnouh-sag-cvp-dvp-ihk-uad-ueihp-oc/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cổ phiếu dầu khí PVD, PVC, GAS hưởng lợi nhờ chuỗi dự án khủng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools