vĐồng tin tức tài chính 365

Nga: Mỹ triển khai 3.000 lính đến Đông Âu, NATO: Nga đưa 30.000 quân đến Belarus

2022-02-03 18:17
Nga: Mỹ triển khai 3.000 lính đến Đông Âu, NATO: Nga đưa 30.000 quân đến Belarus - Ảnh 1.

Ước tính có hơn 125.000 binh sĩ Nga được triển khai gần biên giới với Ukraine - Ảnh: AP

Theo Hãng tin Reuters, Nga đưa ra bình luận trên một ngày sau khi Mỹ chính thức tuyên bố điều 3.000 lính Mỹ tới Romania và Ba Lan.

Cùng ngày, theo Reuters, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ thảo luận về căng thẳng giữa Ukraine và Nga với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại thủ đô Kiev, Ukraine.

Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ông Erdogan đã đề nghị làm trung gian hòa giải và không chọn đứng về phe nào trong cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine. Thổ Nhĩ Kỳ có mối quan hệ tốt với Kiev và Matxcơva.

Chuyến thăm ngày 3-2 (giờ địa phương) của ông Erdogan diễn ra sau các chuyến thăm Kiev của các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là Anh, Ba Lan và Hà Lan.

Phát biểu trước khi rời Thổ Nhĩ Kỳ đến Ukraine, ông Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đang kêu gọi các bên đối thoại để giải quyết vấn đề. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định cuộc khủng hoảng biên giới Nga - Ukraine phải được giải quyết hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 3-2, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết những ngày qua, Nga đã điều động khoảng 30.000 binh sĩ và vũ khí hiện đại đến Belarus để tham gia cuộc tập trận chung giữa hai nước.

Đây là đợt triển khai binh sĩ lớn nhất của Nga tới Belarus kể từ khi kết thúc chiến tranh lạnh, theo Reuters.

Theo ông Stoltenberg, trong số binh sĩ và vũ khí của Nga nói trên có lực lượng đặc nhiệm Spetsnaz, các chiến đấu cơ SU-35, tên lửa Iskander và hệ thống phòng không S-400.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng đã đến Belarus để giám sát việc chuẩn bị cho cuộc tập trận chung diễn ra từ ngày 10 đến 20-2.

Hãng thông tấn Interfax của Nga cho biết ông Shoigu cũng sẽ gặp Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Phương Tây đang giám sát chặt chẽ các động thái quân sự của Nga khi Nga tăng cường binh sĩ tại biên giới nước này với Ukraine, làm dấy lên lo ngại về việc Matxcơva sẽ tiến đánh Kiev.

Nga nhiều lần bác bỏ việc nước này có kế hoạch xâm lược Ukraine. Nga cho biết sẽ rút binh sĩ và khí tài được triển khai đến Belarus - nước cũng có chung đường biên giới với Ukraine - sau cuộc tập trận chung tháng này.

Tổng thống Putin cáo buộc phương Tây nhử Nga tham chiến ở UkraineTổng thống Putin cáo buộc phương Tây nhử Nga tham chiến ở Ukraine

TTO - Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc phương Tây cố tình tạo ra một kịch bản để nhử Nga tham chiến ở Ukraine, trong khi đó phớt lờ quan ngại của Nga về vấn đề Ukraine.

Xem thêm: mth.90102737130202202-suraleb-ned-nauq-000-03-aud-agn-otan-ua-gnod-ned-hnil-000-3-iahk-neirt-ym-agn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nga: Mỹ triển khai 3.000 lính đến Đông Âu, NATO: Nga đưa 30.000 quân đến Belarus”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools