Tổng vốn hoá hàng ngành hàng không đi ngang trong suốt năm 2021, kém hơn rất nhiều so với mức tăng 33,8% của chỉ số VNIndex (tính đến 24.12.2021). Giới phân tích dự đoán cổ phiếu ngành này khả năng phải chờ đến nửa cuối năm 2022 mới có thể "cất cánh" trở lại.
Giá các cổ phiếu thuộc ngành hàng không đã trở lại mức trước dịch COVID-19 mặc dù lợi nhuận vẫn kém khả quan. Thị giá của các mã chứng khoán lớn trong ngành như ACV, HVN và VJC đã gần đạt/cao hơn mức trước dịch trong năm 2019. Tuy nhiên, hệ số P/E và EV/EBITDA thấp do lợi nhuận lỗ/thấp trong năm 2021/2022.
Trong báo cáo mới đây, SSI Research chỉ ra 6 kỳ vọng có thể thắp sáng nhóm cổ phiếu ngành hàng không trong năm 2022.
Thứ nhất, SSI kỳ vọng các biện pháp hạn chế vì dịch COVID-19 của Chính phủ sẽ giảm dần. Tuy nhiên, tâm lý cẩn trọng vẫn là một trở ngại cần vượt qua đối với các chuyến bay đường dài, đặc biệt là khi xuất hiện các biến thể mới.
Thứ hai, năm 2022, sản lượng hành khách nội địa của Việt Nam ước đạt 70% mức trước dịch (từ 40% trong năm 2021), trong khi sản lượng hành khách quốc tế ước đạt 20% mức trước dịch (từ 0% trong năm 2021). Cụ thể, SSI giả định lượng hành khách nội địa đạt 52 triệu lượt (tăng 75% so với cùng kỳ), lượng hành khách quốc tế đạt 8 triệu hành khách trong năm 2022.
Lượng hành khách nội địa được hy vọng hồi phục như trước COVID-19 trong năm 2023 và đối với hành khách quốc tế trong năm 2024, phù hợp với dự báo của IATA về lượng hành khách toàn cầu sau đại dịch.
Thứ ba, tình trạng dư cung trên thị trường hàng không vẫn còn tiếp diễn, gây áp lực giảm giá vé và hiệu suất. Hệ số tải và hiệu suất thấp trong giai đoạn phục hồi ban đầu như ở các quốc gia khác và điều này sẽ không khác ở thị trường Việt Nam trong năm 2022, vì nguồn cung máy bay dư thừa và nhu cầu yếu sẽ là trọng điểm cho đến các giai đoạn phục hồi sau đó (từ năm 2023 trở đi).
Thứ tư, hàng hóa hàng không trong năm nay có thể vẫn ghi nhận kết quả khả quan khi chuỗi logistic container vẫn bị gián đoạn và nguồn cung không đáp ứng đủ, đi cùng với các hoạt động làm đầy hàng tồn kho của các nhà bán lẻ trên thế giới.
Trong năm 2022, đặc biệt là nửa đầu năm 2022, SSI ước tính sản lượng hàng hóa hàng không vẫn được hưởng lợi từ nhu cầu cao do các nhà bán lẻ tích trữ hàng tồn kho, hiện đang ở mức thấp trong lịch sử. Tăng trưởng trong quý III cũng có thể vẫn tốt do hiệu ứng cơ bản thấp và trở về mức bình thường quý IV/2022.
Thứ năm, lợi nhuận hồi phục gần như là điều chắc chắn trong năm 2022, nhưng có thể không đạt kết quả quá khả quan trong nửa đầu năm 2022, vì việc mở cửa trở lại biên giới vẫn cần được quan sát sau khi thử nghiệm trong vài tháng đầu năm 2022.
Đối với cả sân bay và hãng hàng không, hành khách quốc tế chiếm một phần lớn lợi nhuận. Vì các chuyến bay quốc tế sẽ được nối lại theo từng giai đoạn với các giai đoạn thử nghiệm trong nửa đầu năm 2022 nên khả năng mở cửa trở lại toàn bộ chỉ được thực hiện trong nửa cuối năm 2022. Đồng thời, sự bùng nổ mạnh mẽ vẫn chưa rõ nét trong sản lượng nội địa như trong nửa đầu năm 2021.
Thứ sáu, nửa cuối năm 2022 sẽ chứng kiến sự phục hồi lợi nhuận mạnh mẽ hơn, do SSI tính đến các yếu tố sau: hoàn tất mũi tiêm tăng cường đầu tiên, biên giới mở lại rộng hơn ở cả Việt Nam và các nước khác, hiệu suất/hệ số tải tốt hơn trong mùa lễ và giá nhiên liệu bay thấp hơn so với nửa cuối năm 2021.
Đối với các công ty sân bay như ACV và AST, SSI đặt kỳ vọng triển vọng lợi nhuận mạnh bắt đầu từ nửa cuối năm 2022 vì hành khách quốc tế có thể sẽ chiếm phần lớn lợi nhuận cao như những năm trước dịch COVID-19 gần đây.
Xem thêm: odl.633999-nah-gnurt-ev-nad-pah-mek-nav-gnohk-gnah-ueihp-oc-oab-gnoig-man-uas/et-hnik/nv.gnodoal