Để hiểu hơn về công việc thú vị này, hãy cùng gặp gỡ Ryunosuke Ino, hay còn được mệnh danh là "Chiếc mũi của Nissan". Hiện anh đang làm việc tại Trung tâm Kỹ thuật xe Nissan ở Atsugi, Nhật Bản
Nissan đang sử dụng toàn bộ đội ngũ chuyên gia về mùi bao gồm Peter Carl Eastland (Kỹ sư trưởng đánh giá mùi) ở Châu Âu và Tori Karl (Kỹ sư vật liệu) ở Bắc Mỹ vì khách hàng của từng khu vực có sở thích riêng về mùi. Và Ino là người đứng đầu của quy trình này, thiết lập các tiêu chuẩn dựa trên phản hồi của khách hàng.
Theo Nissan, con người có thể nhận biết hàng trăm nghìn mùi. Cảm giác về mùi truyền đến các bộ phận của não kiểm soát trí nhớ và cảm xúc. Do đó, mùi xe có thể liên quan chặt chẽ đến trí nhớ. Trở thành Chuyên gia kiểm soát mùi không phải là một nhiệm vụ dễ dàng vì nó đòi hỏi phải kiểm tra mùi của từng bộ phận trong cabin.
"Mùi là một yếu tố quan trọng khi người dùng dành thời gian trong xe và Nissan rất đặc biệt quan tâm về trải nghiệm tạo cảm giác thoải mái đó. Thông thường, khách hàng cảm nhận được mùi gần nhất với nơi họ đang ngồi. Điều quan trọng là phải kiểm tra mùi không ổn ở mọi chỗ ngồi".
Các vị trí cần kiểm tra bao gồm vô lăng, tấm che nắng, hộp đựng găng tay, bảng điều khiển, ghế bọc, tựa đầu, giá để cốc, tay nắm cửa và thậm chí cả thảm sàn nhằm mô phỏng các tình huống sử dụng thông thường.
Ino kiểm tra mùi trên vô lăng.
Tấm che nắng cũng là nơi có mùi cần đánh giá.
Vị trí ghế ngồi luôn sẽ có những mùi lạ do ảnh hưởng bởi nhiệt độ và độ ẩm trong quá trình sử dụng.
Quá trình đánh giá diễn ra trong một phòng thí nghiệm kín với các thiết bị chiếu sáng để đặc biệt kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm. Lý do là vì mùi của ô tô bị ảnh hưởng nhiều bởi ánh sáng mặt trời và điều kiện thời tiết. Mục tiêu của đánh giá là đảm bảo tất cả các vật liệu, chất kết dính và sơn keo phải đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn của Nissan và khiến khách hàng luôn cảm thấy thoải mái khi ngồi trong xe.
Theo Ino, nếu các tiêu chí không được đáp ứng, họ cũng sẽ tham khảo dữ liệu do nhà sản xuất phụ tùng cung cấp để phân tích thêm.
Khi muốn ngửi mùi mới, Ino sẽ ngửi khu vực khuỷu tay mình để lấy lại khứu giác chuẩn.
Nhân viên phân tích mùi cần phải hành động thật nhanh chóng trong quá trình đánh giá của mình vì mũi của họ sẽ quen với mùi mới sau vài phút, khiến việc 'ngửi' có thể gây ra các sai số. Để "thiết lập" lại mũi và phục hồi độ nhạy với mọi mùi, Ino ngửi khu vực xung quanh khuỷu tay của mình, đây là một mẹo mà anh học hỏi được từ một người pha cà phê có uy tín lâu năm trong nghề.
"Đó là một mùi hương quen thuộc, vì vậy cần một bước chuẩn bị khi muốn ngửi một mùi hương mới". Vì ngửi mùi là công việc quan trọng, Ino luôn cẩn thận để không làm ảnh hưởng đến việc đánh giá mùi bằng cách không sử dụng chất tẩy rửa khi giặt quần áo, không hút thuốc lá và không ăn các món có tỏi hoặc thức ăn có mùi mạnh vào ngày hôm trước.
Công việc này tưởng dễ nhưng đòi hỏi kỹ năng cao khi muốn đánh giá mùi nội thất ô tô. Nhưng nếu bạn tự hỏi làm thế nào để tham gia vào quá trình đặc biệt này, Nissan sẽ bắt đầu kiểm tra những ứng viên bằng những mùi dễ phân biệt như mùi caramel, mùi tất và thân cây, sau khi chuyển đến nhiều nhân viên kỹ thuật hơn. Đương nhiên, công việc cần phải có khứu giác tốt và nhanh nhạy nhưng Nissan cũng cung cấp khóa đào tạo đặc biệt để cải thiện khả năng đánh hơi các mùi cụ thể này.
Tham khảo: Carscoops
https://cafef.vn/nghe-cuc-la-chuyen-gia-danh-gia-mui-nguoi-dat-ra-tieu-chuan-mui-cho-nhung-chiec-o-to-nissan-20220204175005302.chnTheo Khánh Huyền
Doanh nghiệp & Tiếp thị