Nhiều xe nông sản ở cửa khẩu với Trung Quốc đã được thông quan sớm hơn dự kiến - đây là tin vui cho ngành rau quả Việt Nam, bởi trước đó phía Trung Quốc thông báo sẽ nghỉ Tết dài ngày, khiến giao thương ách tắc.
Ngày 5.2, tức mùng 5 Tết, thông tin từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho hay, nhiều xe container chở chuối, thanh long… đã được xuất khẩu sang Trung Quốc từ mùng 3 Tết (ngày 3.2 Dương lịch).
Theo đó, sáng 3.2, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) đã chính thức mở cửa thông quan trở lại sau quãng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Việc mở cửa thông quan trở lại ở cả 2 cửa khẩu này đều diễn ra sớm hơn 3 ngày.
Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, thông lệ hằng năm vào mùa Xuân, giá trái cây sẽ ở mức cao do Trung Quốc vẫn còn mùa lạnh, hàng nội địa ít nên cần nhập khẩu trái cây số lượng lớn. Thống kê sơ bộ tháng 1.2022, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt gần 301 triệu USD tăng 0,3% với tháng 12.2021, tháng cao điểm xuất khẩu của năm.
Trung Quốc là thị trường truyền thống của ngành. Rau quả Việt Nam xuất sang Trung Quốc có lợi thế là thị trường gần, nhưng 2 năm nay giá trị xuất khẩu lại giảm. Đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, từ ngày 1.1.2022, Trung Quốc tiếp tục siết chặt điều kiện nhập khẩu nông sản và nhiều biện pháp quản lý an toàn thực phẩm nhập khẩu được thực thi.
"Những yêu cầu từ phía Trung Quốc đang dần tiệm cận với những nước phát triển. Vì thế, doanh nghiệp cần lưu ý tuân thủ nghiêm ngặt các quy định nhập khẩu của Trung Quốc để tránh bị gián đoạn hoạt động xuất khẩu" - Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo.
Còn theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng rau quả trong quý IV/2021 đạt 800,2 triệu USD, tính chung năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả đạt 3,55 tỉ USD, tăng 8,6% so với năm 2020.
Việt Nam đang cố gắng đa dạng hóa thị trường xuất khẩu hàng rau quả. Biểu đồ cơ cấu hàng rau quả xuất khẩu sang các châu lục trong năm 2021 cho thấy sự chuyển dịch rõ nét.
Trong năm 2021, trị giá xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường Châu Âu và Châu Mỹ đều có tốc độ tăng trưởng cao, trong đó xuất khẩu tới Châu Âu đạt 303 triệu USD, tăng 17,4% so với năm 2020; tới Châu Mỹ đạt 271 triệu USD, tăng 29,1% so với năm 2020.
Đáng chú ý, trị giá xuất khẩu chủng loại hàng rau quả chế biến trong năm 2021 chiếm 25,3% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả, tăng 1,5 điểm phần trăm so với năm 2020.