vĐồng tin tức tài chính 365

Bong bóng bất động sản có quay trở lại?

2022-02-09 03:16

Cùng tìm hiểu và phân tích với Bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn phát triển, CBRE Việt Nam. Bà Nguyễn Hoài An đã có 15 nghiên cứu và phân tích các diễn biến của thị trường bất động sản.

PV: Thưa bà, hiện tượng giá cao đang khá phổ biến. Liệu điều này có ảnh hưởng xấu đến thị trường bất động sản khi giá tăng cao đang vượt quá khả năng chi trả?

Bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn phát triển, CBRE Việt Nam: Khi mức giá tăng trưởng cao, tăng trưởng nóng có thể dẫn tới một số vấn đề, ví dụ nó khiến khả năng chi trả bị ảnh hưởng, nhất là với phân khúc nhà ở trung bình hoặc bình dân và cũng có thể có tiềm năng rủi ro. Trong tương lai, thị trường có thể bị điều chỉnh, nhưng hiện tại chưa thấy những dấu hiệu này.

Bong bóng bất động sản có quay trở lại? - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn phát triển, CBRE Việt Nam.

PV: Giá tăng cao khiến nhiều người lo ngại bong bóng bất động sản như 10 năm trước có thể quay trở lại? Quan điểm của bà như thế nào?

Bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn phát triển, CBRE Việt Nam: Hiện tại, nền tảng thị trường, tình hình thị trường rất khác so với thời gian 2008, 2010. Khác ở nhiều lý do và một điểm khác bao quát chung là mức độ phát triển của thị trường.

Sự phát triển của thị trường thể hiện ở chất lượng các sản phẩm, số lượng các sản phẩm cũng như số lượng các nhà đầu tư, kinh nghiệm của các chủ đầu tư. Tất cả những yếu tố này giúp các sản phẩm bất động sản trên thị trường, bản thân nội tại, có sức sống. Đó là những sản phẩm nhà ở chúng ta có thể ở được, có kết nối hạ tầng, có đầy đủ tiện ích dịch vụ. Do đó, không thể nhìn thấy những diễn biến như 10 - 12 năm trước đây, chúng ta nhìn thấy giao dịch nhà trên giấy, khi thị trường điều chỉnh, có đổ vỡ, những sản phẩm đó sẽ bị kẹt lại.

Ngoài ra, chúng ta cũng nhìn thấy yếu tố nền tảng vĩ mô ví dụ như lãi suất, lạm phát hiện nay đến thời điểm cuối năm 2021 và đầu năm 2022 vẫn đang ở ngưỡng thấp. Đây là điều khác biệt lớn nhất so với chu kỳ trước khi chúng ta nhìn thấy lạm phát và mặt bằng lãi suất ở ngưỡng rất cao., và khi ở ngưỡng cao sẽ tiềm ẩn rủi ro lớn.

Xin cảm ơn bà đã trả lời phỏng vấn của Đài Truyền hình Việt Nam!

Những phân khúc bất động sản nào có giá đi ngược với cơn sốt đất?Những phân khúc bất động sản nào có giá đi ngược với cơn sốt đất?

VTV.vn - Trái ngược xu hướng tăng giá mạnh của một số phân khúc như đất nền, nhà đất, căn hộ chung cư... nhiều phân khúc bất động sản thương mại có xu hướng khó khăn hơn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.21040926180202202-ial-ort-yauq-oc-nas-gnod-tab-gnob-gnob/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bong bóng bất động sản có quay trở lại?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools