vĐồng tin tức tài chính 365

Tesla tiếp tục cắt giảm thiết bị trên một số mẫu xe do thiếu chip

2022-02-09 03:16

Dưới áp lực đạt được mục tiêu về doanh số bán hàng trong quý IV/2021, trong khi đối phó với tình trạng thiếu chất bán dẫn trên diện rộng, Tesla đã quyết định loại bỏ một trong hai bộ điều khiển điện tử thường được lắp đặt trong bộ phận lái của các mẫu xe Model 3 và Model Y sản xuất tại Trung Quốc.

Tesla không tiết lộ thông tin trên, và điều này đã ảnh hưởng đến hàng chục nghìn xe được bàn giao cho các khách hàng ở Trung Quốc, Australia, Vương quốc Anh, Đức và các khu vực khác của châu Âu. Hiện vẫn chưa rõ liệu Tesla có thực hiện những thay đổi tương tự đối với những chiếc xe được sản xuất tại Mỹ hoặc vận chuyển tới thị trường này hay không.

Động thái trên cho thấy Tesla đã phải thực hiện những thay đổi ngoài những gì công ty đã tiết lộ công khai để duy trì hoạt động sản xuất và doanh số bán hàng từ những tuần cuối cùng của năm 2021 tới nay, giữa lúc thế giới đang đối mặt với tình trạng thiếu chip đang ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực sản xuất, từ ô tô đến máy tính xách tay. Điều đó cũng có nghĩa là Tesla không thể biến tất cả những chiếc xe hiện có của mình thành những chiếc xe không người lái chỉ với một bản cập nhật phần mềm đơn thuần như những gì CEO Elon Musk đã tuyên bố mới đây.

Tesla đã phải nỗ lực ứng phó với những thách thức lớn nhất kể từ khi thành lập do sự tắc nghẽn chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, việc hoàn thành nhà máy ở Thượng Hải vào năm 2019 đã giúp hãng gia tăng sản lượng, mở rộng biên lợi nhuận và giành được thị phần bên ngoài thị trường Bắc Mỹ. Quyết định mới nhất này cho thấy những áp lực mới khi công ty này tập trung nguồn lực nhiều hơn vào phân khúc xe phổ thông và hướng tới thực hiện những lời hứa của Elon Musk về một tương lai của xe tự lái.

Bộ phận bị cắt giảm trên các mẫu xe của Tesla là một bộ phận điều khiển điện tử trong hệ thống lái trợ lực điện, giúp chuyển các chuyển động của vô lăng thành các chuyển động trên bánh xe.

Tesla đã loại bỏ bộ phận này vì các kỹ sư cho rằng nó không quá cần thiết, chủ yếu được cài đặt như một bản dự phòng. Việc bỏ qua bộ phận điều khiển điện tử cũng sẽ giúp Tesla tiết kiệm chi phí trong một thời gian ngắn, với điều kiện không có vấn đề gì phát sinh do hệ thống bị thay đổi. Vào mùa Xuân năm ngoái, Tesla đã loại bỏ một số bộ phận như cảm biến radar, đệm đỡ lưng ở ghế khách trên xe Model 3 và Model Y để giảm chi phí.

CEO Musk cho biết, Tesla đang phải đối mặt với tình trạng thiếu chip trầm trọng vào năm 2021. Tuy vậy, ông không đề cập đến sự thay đổi của hệ thống lái trợ lực.

Các nhà sản xuất ô tô khác cũng đã thực hiện các bước tương tự nhằm ứng phó với sự khan hiếm nguồn cung chip và giảm chi phí sản xuất. Họ thường cắt giảm tạm thời các tùy chọn không thuộc chức năng cốt lõi của xe, ví dụ vào tháng 3/2021, General Motors (GM) cho biết họ đang chế tạo một số xe bán tải hạng nhẹ mà không có mô-đun quản lý nhiên liệu do thiếu chip. Động thái làm ảnh hưởng đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của những chiếc xe đó.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.7122136180202202-pihc-ueiht-od-ex-uam-os-tom-nert-ib-teiht-maig-tac-cut-peit-alset/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tesla tiếp tục cắt giảm thiết bị trên một số mẫu xe do thiếu chip”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools