vĐồng tin tức tài chính 365

Dân Ukraine huy động vốn từ bitcoin để tài trợ cho quân đội chống Nga

2022-02-09 09:24

Giữa lúc Nga bố trí hơn 100.000 binh lính dọc biên giới với Ukraine và các nước phương Tây nỗ lực làm việc để ngăn chặn chiến tranh xảy ra, dữ liệu cho thấy người dân Ukraine đang huy động vốn từ cộng đồng (crowfunding) thông qua bitcoin để đương đầu với Nga.

Cụ thể, theo báo cáo từ nền tảng nghiên cứu tiền ảo Elliptic, các tổ chức phi chính phủ và tổ chức tình nguyện tại Ukraine đã nhận được các khoản quyên góp với tổng trị giá hơn 570.000 USD. Phần lớn lượng bitcoin được bàn giao trong năm ngoái.

Phần mềm của Elliptic đôi khi được sử dụng để điều tra hoạt động tội phạm trên thị trường tiền ảo. Đối với báo cáo này, Elliptic đã xác định ví bitcoin của các tổ chức tình nguyện trên khắp Ukraine để tìm hiểu các khoản tiền ảo đang được sử dụng như thế nào.

Kết quả cho thấy các tổ chức tình nguyện đã sử dụng lượng bitcoin huy động được cho nhiều mục đích khác nhau như trang bị thiết bị quân sự, vật tư y tế và máy bay không người lái cho quân đội Ukraine.

Ngoài ra một số tổ chức còn tài trợ cho việc phát triển một ứng dụng nhận dạng khuôn mặt để xác định liệu một người có phải lính đánh thuê hay gián điệp của Nga hay không.

Dân Ukraine huy động vốn từ bitcoin để tài trợ cho quân đội chống Nga - Ảnh 1.

Lính điều khiển súng phóng lựu của Nga tham gia diễn tập chiến đấu tại dãy Kadamovsky ở vùng Rostov. (Ảnh: Reuters).

Đơn cử, Come Back Alive, tổ chức bắt đầu chấp nhận tiền ảo vào năm 2018, đã cung cấp thiết bị, dịch vụ đào tạo và vật tư y tế cho quân đội Ukraine. Họ cho biết số tiền quyên góp bằng bitcoin của mình đã tăng lên 200.000 USD trong nửa cuối năm 2021.

Ukrainian Cyber Alliance - một tổ chức tình nguyện khác, huy động tài trợ hoàn toàn bằng tiền ảo. Trong năm qua, nhóm đã nhận được gần 100.000 bitcoin, litecoin, ether và một số đồng stablecoin khác.

Kể từ năm 2016, các nhà hoạt động của Ukrainian Cyber Alliance đã tham gia tấn công mạng nhắm tới loạt mục tiêu Nga như các website tuyên truyền, Bộ Quốc phòng Nga và các cá nhân liên quan đến hoạt động của Nga tại Ukraine, Elliptic thông tin thêm.

Tổ chức phi chính phủ Myrotvotrets Center bắt đầu nhận quyên góp bằng tiền ảo từ năm 2016 và hiện đang làm việc cho một ứng dụng nhận dạng khuôn mặt có thể xác định "dân quân, lính đánh thuê Nga và tội phạm chiến tranh" bằng một tấm ảnh.

Cho đến nay, Myrotvotrets Center đã huy động được ít nhất 267.000 USD thông qua hơn 100 lần quyên góp bằng bitcoin.

Ông Tom Robinson, nhà nghiên cứu cấp cao tại Elliptic, cho hay: "Ngày càng nhiều người sử dụng bitcoin để gây quỹ cộng đồng và tài trợ cho chiến tranh. Chính phủ các nước cũng ngầm chấp nhận điều này".

Thông thường, các tổ chức trên nhận tiền từ nhà tài trợ tư nhân thông qua chuyển khoản ngân hàng hoặc ứng dụng thanh toán. Tuy nhiên, các đồng tiền ảo như bitcoin đang trở nên phổ biến hơn vì chúng cho phép người nhận "lẩn tránh" được các tổ chức tài chính vốn có thể chặn chuyển khoản đến Ukraine.

"Tiền ảo đặc biệt phù hợp với hoạt động gây quỹ quốc tế vì loại tài sản này được giao dịch trên toàn cầu và có khả năng chống kiểm duyệt từ các tổ chức tài chính. Không có cơ quan trung ương nào có thể chặn giao dịch tiền ảo…", ông Robinson nói thêm.

Mặc dù Nga khẳng định nước này không có kế hoạch tấn công Ukraine, nhưng Mỹ, Anh và các đồng minh đã gửi khí tài quân sự đến Ukraine để giúp nước này trong trường hợp chiến tranh xảy ra, theo CNBC.

Hồi đầu tuần, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan cảnh báo Nga có thể đưa quân tiến vào Ukraine "bất cứ lúc nào". Thông tin này được đưa ra không lâu sau khi hai quan chức Mỹ nói Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sẵn sàng 70% lực lượng cần thiết để tấn công Ukraine.

Chính phủ Mỹ cho biết, nếu Nga tấn công tổng lực vào nước láng giềng, hàng nghìn quân lính và dân thường sẽ thiệt mạng. Con số thương vong của Ukraine có thể từ 5.000 đến 25.000 quân, trong khi của Nga là khoảng 3.000 đến 10.000 quân. Ngoài ra, 25.000 đến 50.000 dân thường cũng sẽ bị vạ lây.

Xem thêm: mth.44893008090202202-agn-gnohc-iod-nauq-ohc-ort-iat-ed-nioctib-ut-nov-gnod-yuh-eniarku-nad/nv.zibmanteiv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Dân Ukraine huy động vốn từ bitcoin để tài trợ cho quân đội chống Nga”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools