Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng yêu cầu như vậy khi đến tìm hiểu công tác chuẩn bị hàng hoá Tết tại Trung tâm thương mại và đại siêu thị Go! An Lạc, thuộc Central Group, chiều 1-2.
Theo ông Nguyễn Văn Dũng, TP.HCM cùng cả nước đang có nhiều hoạt chuẩn bị vui xuân đón Tết cho người dân. Các nhà bán lẻ lớn đều có nghiên cứu kỹ sức mua, thị hiếu để đáp ứng nhu cầu mua sắm Tết, tạo điều kiện cho người mua sắm với những sản phẩm gần gũi, thiết yếu. Nhờ vậy, sức mua cận Tết đang tăng trở lại, đây là tín hiệu tốt.
"Thị trường khó, nhưng không khó đến mức không ai mặn mà đi sắm Tết. Các doanh nghiệp, đơn vị đều nỗ lực chăm lo cho người lao động, bản thân người dân khi có lương, thưởng cũng muốn có một cái Tết sung túc", ông Dũng nhận định.
Vì vậy, lãnh đạo TP.HCM cho rằng với lượng cung hàng hoá dồi dào, giá cả đến lúc này là ổn định, vấn đề của nhà bán lẻ là kích cầu, đẩy mạnh tiêu thụ trong những ngày cận Tết.
Phó chủ tịch UBND TP nhắc nhởthêm rằng hàng hoá không thiếu, nhà bán lẻ nên làm sao để khi sức mua tăng thì giá cả cũng đừng tăng phi lý và đảm bảo hàng hóa an toàn.
Vào siêu thị sắm Tết, người dân phải yên tâm với "3 không sợ" là không sợ thiếu hàng, không sợ tăng giá phi lý và không sợ hàng kém an toàn.
Chia sẻ thông tin về chuẩn bị Tết trước đó, ông Paul Le - phó chủ tịch tập đoàn Central Group, cho biết hiện người dân khó khăn về thu nhập, tâm lý mua hàng đã thay đổi. Thay vì dạo quanh và chọn ngẫu hứng, người tiêu dùng đến siêu thị chỉ mua món đã lên kế hoạch trước. Do đó, nhà bán lẻ phải tăng cường các chương trình khuyến mãi, cung cấp thêm các dịch vụ, cách thức bán hàng.
Không chỉ tăng cường về lượng hàng, nhà bán lẻ cũng tập trung xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc sản Tết như gạo nếp Long An, nếp Cái Hoa Vàng, hay hành tím Long An, giúp các nông sản Việt tiêu thụ tốt hơn.
Ước tính, trong cao điểm Tết, mỗi ngày có đến gần 60 tấn mỗi ngày thực phẩm tươi sống được đưa từ các nhà cung cấp ở tỉnh, thành khác nhau về các siêu thị trên địa bàn TP.HCM. Riêng mặt hàng thịt heo, tại khu vực TP.HCM, GO, Big C tham gia chương trình bình ổn thịt heo của thành phố nên đảm bảo giữ giá cả thịt heo ổn định một tháng trước và sau Tết Nguyên đán.
"Chúng tôi chuẩn bị 3.000 tấn thực phẩm tươi sống cho người tiêu dùng trong dịp Tết. Để họ sắm Tết tiết kiệm hơn, siêu thị áp dụng chương trình giảm 10% cho mặt hàng tươi sống ngay trong cao điểm Tết. Từ mức giảm giá này, người tiêu dùng có thể tiết kiệm để mua sắm cho các dịch vụ, hàng hoá khác cùng kích cầu tiêu dùng chung", đại diện Central Group nói.
Cũng theo ông Paul Le, vừa qua, hệ thống có chương trình giảm giá thịt heo, những mặt hàng hút khách như ba rọi chỉ còn 125.000 đồng/kg đã thúc đẩy sức mua tăng đáng kể. Gần 10.000 tấn thịt heo được bán ra cho thấy người dùng có nhu cầu nhưng họ cần có giá tốt trong bối cảnh thu nhập bị ảnh hưởng bởi khó khăn chung.
Theo nhà bán lẻ, từ đầu tuần này, sức mua bắt đầu quay trở lại, mọi người đã tăng mua sắm. Trong đó, nhóm mặt hàng bánh kẹo, mứt Tết có sức mua tăng rõ rệt. Các siêu thị đã chuẩn bị nguồn hàng hóa dồi dào, và tung ra loạt chương trình khuyến mãi đặc biệt hấp dẫn, đem đến cho người tiêu dùng một cái tết đủ đầy, sung túc, không lo về giá.
Thành phố phải kiểm soát để không tạo ra chuyện sốt hàng hóa, vì sốt hàng hóa sẽ kéo theo sốt giá cả. Các sở ngành liên quan phải ngăn tình trạng ghim hàng, đội giá bán.