vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Biden tức tốc hội đàm cùng đồng minh, bàn đối sách chống Nga

2022-02-12 08:13
Ông Biden tức tốc hội đàm cùng đồng minh, bàn đối sách chống Nga - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhóm họp với tổ cố vấn an ninh quốc gia về cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine, ngày 22/1. (Ảnh: Reuters).

Theo thông tin từ Nhà Trắng, hôm 11/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hội đàm cùng các nhà lãnh đạo của Pháp, Đức, Italy, Anh, Canada, NATO, Liên minh châu Âu (EU), Ba Lan và Romania.

Cuộc gọi bất thường với sự tham gia của nhiều nhà lãnh đạo thế giới không nằm trong lịch trình chính thức của ông Biden. Điều này cho thấy có thể Washington đã sắp xếp cuộc hội đàm vào phút chót, CNBC nhận định.

Cùng ngày, chia sẻ với các phóng viên, ông Jake Sullivan - cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, cảnh báo: "Nguy cơ chiến tranh Nga - Ukraine đang ngày càng hiện hữu".

"Nếu Nga động binh, nước này có khả năng bắt đầu chiến tranh bằng các cuộc tấn công bằng tên lửa và ném bom trên không. Dân thường có thể bị giết chết vô tội vạ, bất luận họ mang quốc tịch gì", ông Sullivan tiếp tục.

Vị cố vấn nhấn mạnh, tình báo Mỹ tin Nga cũng có thể nhanh chóng tấn công vào Kiev và Tổng thống Vladimir Putin có thể ra lệnh hành động trước khi Thế vận hội mùa đông kết thúc vào ngày 20/2.

Cùng ngày 11/2, Nhà Trắng đã thông báo người Mỹ ở Ukraine nên rời đi trong vòng 48 giờ vì Nga có thể tấn công bất cứ lúc nào, có khả năng là bằng một cuộc không kích. Động thái này diễn ra không lâu sau khi Moscow cáo buộc phương Tây dối trá để đánh lạc hướng hành động gây hấn của họ.

Cho đến giờ, Nga đã bố trí hơn 100.000 binh lính ở biên giới với Ukraine. Tuần này, Nga và đồng minh Belarus đã tổ chức một số cuộc tập trận quân sự mà giới phân tích cho rằng đây có thể là diễn tập để chuẩn bị cho việc Nga xâm lược Ukraine.

Trong hôm nay (ngày 12/2), Tổng thống Biden sẽ điện đàm cùng người đồng cấp Nga Vladimir Putin, theo thông tin từ Nhà Trắng. Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin ông Putin cũng sẽ trò chuyện cùng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cùng ngày.

Xem thêm: mth.30071018021202202-agn-gnohc-hcas-iod-nab-hnim-gnod-gnuc-mad-ioh-cot-cut-nedib-gno/nv.zibmanteiv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Biden tức tốc hội đàm cùng đồng minh, bàn đối sách chống Nga”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools