vĐồng tin tức tài chính 365

CEO xin lỗi cổ đông vì cổ phiếu cắm đầu 30% trong một phiên, hứa sẽ 'chung thuyền'

2022-02-12 08:13
CEO xin lỗi cổ đông vì cổ phiếu cắm đầu 30% trong một phiên, hứa sẽ 'chung thuyền' - Ảnh 1.

Ông Niklas Östberg, CEO của công ty giao đồ ăn Delivery Hero. (Ảnh: Bloomberg).

Delivery Hero là công ty gọi đồ ăn online và cung cấp dịch vụ giao hàng, được thành lập năm 2011 tại Đức. Hiện nay công ty này hoạt động ở khoảng 50 quốc gia tại châu Âu, Trung Đông, Bắc Phi, châu Á và châu Mỹ.

Trong các đợt phong tỏa vì đại dịch COVID-19, nhu cầu giao đồ ăn tận nhà tăng vọt giúp cho Delivery Hero tăng trưởng nhanh chóng. Công ty mạnh tay đầu tư để chiếm lĩnh thị phần và mở rộng hoạt động. Giá cổ phiếu đi lên đáng kể trong thời dịch.

Ngày 10/2 vừa qua, Delivery Hero dự báo mảng kinh doanh cốt lõi là giao đồ ăn sẽ hòa vốn lần đầu tiên trong nửa sau năm 2022, đồng thời dự báo doanh thu từ mảng giao đồ ăn năm nay đạt khoảng 9,5 - 10,5 tỷ euro, tăng mạnh từ mức 6,6 tỷ euro của năm 2021. 

Tuy vậy, tổng doanh thu năm nay được dự báo trong khoảng 44 - 45 tỷ euro, thấp hơn kỳ vọng của thị trường. Công ty còn dự báo biên lợi nhuận điều chỉnh trong khoảng từ -1% đến -1,2%, thấp hơn mức -0,9% mà các nhà phân tích kỳ vọng.

Hậu quả là trong phiên 10/2, giá cổ phiếu Delivery Hero lao dốc hơn 30%, đánh dấu phiên giao dịch tệ hại nhất kể từ khi lên sàn năm 2017. CEO Niklas Östberg lập tức đăng Twitter: "Hôm nay cổ phiếu của chúng ta giảm 30%. Tôi thành thực xin lỗi toàn thể cổ đông. Tôi cũng chung thuyền với các bạn".

Bước sang phiên 11/2, cổ phiếu này tiếp tục giảm thêm 12%. Các nhà phân tích tại JPMorgan Chase và Barclays đều đã hạ giá mục tiêu của cổ phiếu này. Chỉ trong hai ngày, hơn 1/3 vốn hóa của Delivery Hero đã bị quét sạch như thể hiện trong biểu đồ dưới đây.

CEO xin lỗi cổ đông vì cổ phiếu cắm đầu 30% trong một phiên, hứa sẽ 'chung thuyền' - Ảnh 2.

Tuy nhiên, vị CEO khẳng định Delivery Hero vẫn tiếp tục với chiến lược hiện nay và hứa hẹn cổ đông sẽ được hái quả ngọt. "Chúng tôi sẽ không thay đổi chiến lược vì việc cổ phiếu lao dốc lần này. Chúng tôi sẽ nỗ lực nhiều hơn để chứng tỏ rằng chiến lược đầu tư của mình sẽ mang lại thành quả".

Nhà đầu tư đang lo ngại Delivery Hero sẽ khó đạt được lợi nhuận bền vững vì sự cạnh tranh của các đối thủ như DoorDash và Uber. Các ứng dụng giao hàng nhanh như Getir và Gorillas cũng sẽ gây nhiều trở ngại cho Delivery Hero.

Những cổ phiếu hết thời

Delivery Hero không phải là cổ phiếu duy nhất cắm đầu giảm sốc trong những phiên giao dịch gần đây. 

Nhiều doanh nghiệp khác từng được coi là người thắng cuộc trong giai đoạn phong tỏa vì đại dịch hiện giờ đang bị nhà đầu tư xa lánh, trong đó bao gồm hãng sản xuất đồ thể dục tại nhà Peloton Interactive, dịch vụ phát video Netflix và đại gia mạng xã hội Facebook (mới đổi tên thành Meta Platforms).

Trước thực tế thị trường biến động khó lường và nguy cơ các ngân hàng trung ương tăng mạnh lãi suất để trấn áp lạm phát, nhà đầu tư đã bắt đầu tái cơ cấu danh mục theo hướng từ bỏ các cổ phiếu công nghệ và có định giá cao để chuyển sang các cổ phiếu căn bản, gắn với nền kinh tế thực nhiều hơn như dầu khí, ngân hàng.

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, giá trị thị trường của Delivery Hero đã giảm quá nửa, tương ứng khoảng 11 tỷ USD bốc hơi. Vốn hóa của Facebook mất 251 tỷ USD chỉ trong một ngày 3/2, tương ứng với mức giảm 26,4%. Netflix cũng đang thua kém các cổ phiếu công nghệ khác gồm Apple và Google như thể hiện trong biểu đồ dưới đây.

CEO xin lỗi cổ đông vì cổ phiếu cắm đầu 30% trong một phiên, hứa sẽ 'chung thuyền' - Ảnh 4.

Một quỹ ETF gồm các cổ phiếu hưởng lợi trong giai đoạn làm việc tại nhà đã giảm 10% giá trị trong 6 tuần đầu năm 2022, trong khi chỉ số S&P 500 đại diện thị trường chứng khoán Mỹ chỉ giảm khoảng 1%.

Xem thêm: mth.1312251211202202-neyuht-gnuhc-es-auh-neihp-tom-gnort-03-uad-mac-ueihp-oc-iv-gnod-oc-iol-nix-oec/nv.zibmanteiv

Comments:0 | Tags:No Tag

“CEO xin lỗi cổ đông vì cổ phiếu cắm đầu 30% trong một phiên, hứa sẽ 'chung thuyền'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools