vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ và Nga đối thoại 'chuyên nghiệp' nhưng không đột phá về Ukraine

2022-02-13 07:38
Mỹ và Nga đối thoại chuyên nghiệp nhưng không đột phá về Ukraine - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden điện đàm cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 12-2 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, Nhà Trắng cho biết ông Biden cảnh báo người đồng cấp phía Nga của mình rằng Mỹ và các đồng minh sẽ "đáp trả một cách dứt khoát" nếu Nga "tiến đánh" Ukraine.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden một lần nữa khẳng định Nga "sẽ gây ra đau khổ cho người dân và làm giảm vị thế" của mình nếu tiến đánh Ukraine.

Dù vẫn trong tâm thế sẵn sàng cho các biện pháp ngoại giao, Nhà Trắng lưu ý Washington vẫn "chuẩn bị cho các kịch bản khác".

Theo Điện Kremlin, trong cuộc điện đàm ngày 12-2, Tổng thống Putin nói với ông Biden rằng Matxcơva sẽ xem xét các ý tưởng nhằm giải quyết các yêu cầu an ninh của Nga do tổng thống Mỹ đề ra. Song, ông Putin cho rằng Mỹ vẫn không giải quyết các mối quan tâm chính của Nga.

Trong cuộc họp báo sau đó, cố vấn đối ngoại của ông Putin - ông Yuri Ushakov - nhận định cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh "biến động" ở phương Tây.

Ông khẳng định việc các nước cáo buộc Nga có kế hoạch tiến đánh Ukraine là vô lý.

"Ông Biden đã đề cập đến các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Nga giữa bối cảnh căng thẳng xung quanh Ukraine, nhưng đó không phải là trọng tâm trong cuộc trò chuyện khá dài của ông với nhà lãnh đạo Nga", ông Ushakov nói.

Theo ông, Tổng thống Biden đã đưa ra một số cân nhắc để giải quyết một loạt yêu cầu an ninh mà Nga đưa ra đối với phương Tây vào cuối năm ngoái, bao gồm cả việc không cho Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

"Tôi sẽ ngay lập tức lưu ý rằng tổng thống Nga đã phản ứng rằng phía Nga sẽ phân tích cẩn thận những cân nhắc mà ông Biden bày tỏ", ông Ushakov tiếp tục.

Cố vấn trên cho biết Nga đã hoàn thành việc soạn thảo phản ứng đối với những đề xuất đó và sẽ sớm công bố chúng.

Cũng theo ông Ushakov, ông Putin đã nói với ông Biden rằng phương Tây không gây đủ áp lực lên Kiev để thực hiện các thỏa thuận hòa bình Minsk về cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Dù vậy, cả Mỹ và Nga đều không ghi nhận bất kỳ đột phá nào.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Biden ghi nhận cuộc gọi này là chuyên nghiệp và thực chất, nhưng không mang lại thay đổi cơ bản nào.

Cuộc điện đàm diễn ra giữa lúc Israel, Bồ Đào Nha, Bỉ và nhiều quốc gia khác đang kêu gọi công dân lập tức rời khỏi Ukraine.

Úc ngừng hoạt động, sơ tán Đại sứ quán tại UkraineÚc ngừng hoạt động, sơ tán Đại sứ quán tại Ukraine

TTO - Ngày 13-2, Bộ Ngoại giao Úc thông báo tạm ngừng hoạt động tại Đại sứ quán ở thủ đô Kiev của Ukraine, sau khi tình hình an ninh xấu đi do việc Nga tăng cường lực lượng ở biên giới Ukraine.

Xem thêm: mth.26525917031202202-eniarku-ev-ahp-tod-gnohk-gnuhn-peihgn-neyuhc-iaoht-iod-agn-av-ym/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mỹ và Nga đối thoại 'chuyên nghiệp' nhưng không đột phá về Ukraine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools