Một máy bay của VNA
Sáng 14/2, một nguồn tin từ cơ quan hàng không cho biết, bước đầu, cơ quan chức năng Nhật Bản đã xác định được đối tượng doạ bắn máy bay Vietnam Airlines khi qua Vịnh Tokyo trên đường về Việt Nam.
Theo đó, nghi phạm là một người đàn ông Nhật Bản. Đối tượng này theo dõi thông tin chuyến bay được đăng tải công khai trên mạng và phát sinh hành động đe dọa an ninh an toàn. Trong toàn bộ vụ việc, đối tượng thực hiện hành vi đe dọa một mình, không có đồng phạm.
Qua thẩm vấn cho thấy nghi phạm khai báo có hành vi đe dọa bắn hạ máy bay của Việt Nam nhưng không có động cơ, không có mục đích.
Đáng chú ý, thông tin ban đầu ghi nhận được là người này có những biểu hiện về vấn đề thần kinh không bình thường. Việc đe dọa an ninh an toàn được xác định là có nhưng không nguy hiểm.
Hiện nay, cơ quan chức năng Nhật Bản vẫn đang tiếp tục xác minh làm rõ vụ việc và chưa có kết luận chính thức.
Trước đó, vào ngày 5/1/2022, chuyến bay VN5311 sử dụng máy bay B787-868 từ Narita - Nhật Bản về Hà Nội (NRT-HAN), khởi hành lúc 10h30 (giờ địa phương) gồm 15 thành viên tổ bay (12 tiếp viên và 3 phi công), trong đó có 2 cơ trưởng cùng 47 hành khách.
Khoảng 11h10 (giờ địa phương), Chi nhánh VNA tại Nhật Bản nhận được 1 cuộc điện thoại từ đối tượng giọng nam giới tự xưng là người Mỹ, nói tiếng Nhật. Đối tượng này đe doạ "chuyến bay VN5311 tốt nhất là quay lại Narita, nếu không sẽ bị bắn hạ khi bay qua Vịnh Tokyo".
Khi nhân viên nhận điện thoại hỏi: "Ông có thể nói lại điều ông vừa nói được không", người đàn ông trả lời: "Tôi đang chuẩn bị bắn VN5311 khi bay qua Vịnh Tokyo, tốt nhất nên quay lại".
Thời điểm này, chuyến bay VN5311 bay được khoảng 40 phút và chuẩn bị bay qua Vịnh Tokyo. Ngay sau khi nhận cuộc điện thoại đe dọa nêu trên, chi nhánh Vietnam Airlines tại Nhật Bản báo cáo nhanh vụ việc về Vietnam Airlines.
Doanh nghiệp này sau đó báo cáo vụ việc cho Nhà chức trách Nhật Bản, Cục Hàng không VN và các cơ quan chức năng của Bộ Công an, đồng thời triệu tập cuộc họp của Ủy ban Khẩn nguy và Tiểu ban chỉ đạo phòng chống khủng bố của doanh nghiệp.
Trên cơ sở báo cáo của Vietnam Airlines, Cục Hàng không VN báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia.
Được sự đồng ý, Cục trưởng Cục Hàng không VN chỉ đạo Vietnam Airlines xin phép Nhà chức trách hàng không Nhật Bản chuyển hướng tàu bay hạ cánh xuống sân bay Fukuoka, Nhật Bản.
Khoảng 13h02 (giờ địa phương), chuyến bay VN5311 hạ cánh an toàn xuống sân bay Fukuoka, Nhật Bản.
Nhà chức trách và cảnh sát sân bay Fukuoka lên máy bay kiểm tra sơ bộ tình hình, nhưng không áp dụng các biện pháp an ninh và cho phép tàu bay được đỗ tại sân bay Fukuoka trong khoảng 2 giờ để xem xét, đánh giá thông tin, cũng như sự an toàn của chuyến bay.
Khoảng 14h30 (giờ địa phương), sau khi xác định chuyến bay an toàn, không có dấu hiệu bất thường, Nhà chức trách và cảnh sát sân bay Fukuoka thông báo cho phép chuyến bay VN5311 khởi hành về Hà Nội.
Vietnam Airlines báo cáo Cục Hàng không VN và quyết định cho chuyến bay VN5311 khởi hành lúc 15h48 (giờ địa phương) từ sân bay Fukuoka tiếp tục hành trình về Hà Nội.
Vào hồi 18h12 phút (giờ Việt Nam) ngày 5/1/2022, chuyến bay VN5311 hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài.
Trao đổi với báo chí, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines đánh giá sự việc uy hiếp an toàn hàng không nhưng không phải là quá cao và khẳng định, Vietnam Airlines vẫn tin tưởng vào hệ thống an ninh hàng không nói chung của Nhật Bản.
Theo ông Hà, trên thực tế, việc bắn hạ máy bay là khó bởi khi đó máy bay đã bay bằng ở độ cao hơn 10.000 m, cơ quan an ninh đánh giá nếu bắn hạ máy bay cự ly đó thì phải sử dụng rocket hạng nặng.
https://soha.vn/he-lo-thong-tin-ve-nghi-pham-de-doa-ban-ha-may-bay-vietnam-airlines-20220214111707853.htmTheo HOÀNG ĐAN
DOANH NGHIỆP VÀ TIẾP THỊ
Xem thêm: nhc.91632653141202202-senilria-manteiv-yab-yam-ah-nab-aod-ed-mahp-ihgn-ev-nit-gnoht-ol-eh/nv.zibefac