vĐồng tin tức tài chính 365

Cơ hội 'vàng' cho cải cách hành chính của TP.HCM

2023-07-26 05:58

Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách hành chính của TP.HCM trong năm 2023, UBND TP.HCM đã tổ chức tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày” và tiếp tục thực hiện sau đó. Điều này giúp người dân, doanh nghiệp rút ngắn thời gian khi đi làm các thủ tục hành chính.

Năm học 2023-2024 là năm đầu tiên thực hiện tuyển sinh đầu cấp hoàn toàn trực tuyến. Là phụ huynh có con vào lớp 1, chúng ta không còn phải vất vả phôtô các giấy tờ như các năm trước mà chỉ cần ngồi nhà điền và xác nhận thông tin của con mình trên hệ thống, thật sự tiện lợi này.

Cơ hội 'vàng' cho cải cách hành chính của TP.HCM ảnh 1

Người dân làm thủ tục hành chính ở quận 7. Ảnh: B.PHƯƠNG

Tuy nhiên, với một số trường hợp học sinh chưa có mã định danh, thông tin về nơi cư trú chưa rõ thì cần bổ sung thêm thông báo định danh, giấy xác nhận cư trú. Lẽ ra những thông tin này cần được liên thông giữa các cơ quan nhà nước (giáo dục, công an…) để xác minh, chỉnh sửa sẽ hay hơn, để người dân đỡ phải chạy đi xin xác nhận.

Những lợi ích của áp dụng công nghệ vào triển khai thủ tục hành chính (TTHC) và cải cách hành chính (CCHC) ở TP.HCM người dân đã thụ hưởng trên một số lĩnh vực nhất định. Tuy nhiên, vẫn còn đó sự kêu ca về lỗi hệ thống, về sự không liên thông trong khai thác cơ sở dữ liệu giữa các ngành với nhau.

Sự tham gia của người dân trong công cuộc CCHC là quan trọng nhưng có một điều quan trọng hơn là: Khi nào công dân TP không còn kêu khổ khi thực hiện TTHC thì khi đó CCHC của TP mới đạt kết quả mỹ mãn. Bởi lẽ dù là công nghệ gì đi chăng nữa thì đó cũng chỉ là phương tiện và phương tiện ấy phải tạo thuận lợi nhất cho người dân và các cơ quan hành chính. Còn những yếu tố cốt lõi của CCHC và một hệ thống hành chính lại nằm ở chỗ khác.

TP hiện nay đang đứng trước một cơ hội rất lớn để thực hiện CCHC hướng đến kết quả mỹ mãn ấy. Bởi vì Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM của Quốc hội, bên cạnh những cơ chế về quản lý đầu tư, khoa học, đổi mới sáng tạo… thì đã mở ra cho TP một không gian mới có thể giúp cho CCHC thuận lợi hơn nữa.

Cụ thể, Nghị quyết 98 đã quy định cho HĐND, UBND và chủ tịch UBND TP những thẩm quyền mà nếu vận dụng tốt có thể thúc đẩy CCHC tốt hơn. Từ cơ cấu nhân sự, số lượng nhân sự, số lượng biên chế, số lượng cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức… Nghị quyết 98 đều giao cho TP chủ động. Thẩm quyền của chủ tịch UBND TP còn được ủy quyền cho người đứng đầu cơ quan hành chính thuộc UBND, đơn vị sự nghiệp công lập trong một thời gian.

Nghị quyết 98 còn cho phép chuyển một số chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP cho các cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính quận, huyện và TP Thủ Đức.

Nếu những quy định này được vận dụng và triển khai tốt thì công dân TP có thể tin rằng: Năm 2023 và các năm tiếp theo, CCHC sẽ thực sự là một động lực để TP phát triển hơn nữa, xứng đáng với kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

THANH MẬN

Xem thêm: lmth.000447tsop-mchpt-auc-hnihc-hnah-hcac-iac-ohc-gnav-ioh-oc/nv.olp

“Cơ hội 'vàng' cho cải cách hành chính của TP.HCM”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools