Sau dịp nghỉ tết Nguyên đán, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã khẩn trương đi khảo sát thực tế tiến độ dự án mở rộng quốc lộ (QL) 13. Từ đó, lãnh đạo tỉnh này chỉ đạo các ngành và địa phương liên quan nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) để khởi công đúng theo kế hoạch đề ra.
Dịp lễ 30-4 sẽ khởi công dự án
Theo ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, dự án mở rộng QL13 đoạn từ Vĩnh Phú (TP Thuận An) đến giao lộ Lê Hồng Phong (TP Thủ Dầu Một) dài 12,7 km.
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương khảo sát thực tế tiến độ mở rộng quốc lộ 13.
Ảnh: LÊ ÁNH
Trong đó, giai đoạn 1 (đoạn từ Vĩnh Phú đến cầu Ông Bố) dài 4.875 m, giai đoạn 2 (từ cầu Ông Bố đến nút giao thông Hữu Nghị) dài 2.868 m, giai đoạn 3 (từ nút giao thông Tự Do đến giao lộ Lê Hồng Phong) dài 4.898 m.
Theo kế hoạch, toàn tuyến sẽ mở rộng thêm hai làn xe, rộng 12-18 m, nâng tổng số làn xe lên tám làn, bề mặt đường rộng 39,5-40,5 m.
Song song với việc mở rộng tuyến đường này, tại các giao lộ có lượng phương tiện lớn thường xuyên ùn ứ còn xây dựng thêm cầu vượt. Cụ thể, xây dựng cầu vượt qua nút giao thông Hữu Nghị - ngã tư Bình Hòa với quy mô dài 880 m, rộng 17 m; cầu vượt ngã tư Hòa Lân dài 646 m, rộng 17 m. Đồng thời xây dựng mở rộng cầu Tân Phú thêm một đơn nguyên hướng từ TP.HCM đi TP Thủ Dầu Một, nâng tổng chiều rộng cầu lên 40,5 m; xây dựng cống hộp ba làn tại trạm thu phí Suối Giữa.
Bên cạnh đó, trên tuyến QL13 (đoạn chưa mở rộng) còn có hai dự án giao thông quan trọng chống ùn tắc giao thông là hầm chui tại ngã năm Phước Kiến và ngã tư Chợ Đình cũng đang được hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để triển khai.
“Chậm nhất sẽ tiến hành khởi công trong dịp lễ 30-4 sắp tới” - ông Minh cho biết.
Theo lãnh đạo TP Thủ Dầu Một và TP Thuận An, hiện công tác kiểm kê cơ bản đã hoàn thành, sẵn sàng cho công tác bồi thường GPMB để sớm khởi công dự án. Lãnh đạo hai địa phương này cũng thể hiện quyết tâm đẩy nhanh việc áp giá bồi thường cho người dân, nhanh chóng giao mặt bằng để phục vụ cho dự án.
Bên cạnh đó, dự án này cũng nhận được sự đồng thuận cao từ nhiều người dân, doanh nghiệp. Một số khu vực hiện đã có thể giao cho đơn vị thi công để tiến hành khởi công xây dựng.
Tạo sức bật cho phát triển kinh tế
QL13 không chỉ là trục giao thông xương sống của hệ thống giao thông tỉnh Bình Dương, mà còn là tuyến đường huyết mạch nối TP.HCM đi Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên.
Tuyến đường lưu thông huyết mạch, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
QL13 qua tỉnh Bình Dương còn hội tụ các trung tâm mua sắm lớn như: Trung tâm thương mại Becamex, Siêu thị Big C, Aeon Mall… Các bệnh viện lớn như BV quốc tế Hạnh Phúc, BV Becamex, BV Columbia Asia. Bên cạnh đó còn có đầy đủ các chuỗi ngân hàng, cửa hàng tiện lợi, nhà hàng. Đặc biệt, trục đường này cũng là nơi tập trung các khu công nghiệp lớn như VSIP 1, Việt Hương.
Với các ưu điểm trên, QL13 đã góp phần giúp Bình Dương trở thành địa phương có thế mạnh thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Trong nhiều năm qua, QL13 đã qua nhiều lần nâng cấp và mở rộng. Tuy nhiên, cùng sự phát triển kinh tế, lượng dân nhập cư đến Bình Dương ngày càng gia tăng và nhu cầu di chuyển cũng nhiều hơn. Đến nay, trên QL13 đoạn qua địa bàn TP Thủ Dầu Một, TP Thuận An thường xảy ra ùn ứ, một số đoạn đường xảy ra tình trạng ngập úng khi mưa bão lớn, cần phải được cải tạo sớm.
Dự án mở rộng QL13 không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa áp lực giao thông mà còn mở ra cánh cửa để Bình Dương phát triển cả về kinh tế - xã hội.
Theo ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, dự án đầu tư cải tạo, mở rộng QL13 nhằm tiếp tục tạo ra “bộ khung kỹ thuật” để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ đó, đáp ứng hai mục tiêu lớn là giải tỏa áp lực giao thông trên tuyến và chuẩn bị cho phát triển đô thị. Dự án góp phần xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có sức lan tỏa lớn, tác động mạnh đến các tỉnh lân cận và vùng xung quanh.
“Nếu chậm chân trong đầu tư hạ tầng, Bình Dương sẽ lỡ hai nhịp về thu hút đầu tư và phát triển. Do đó, chúng ta cần tập trung phát triển, mở rộng hạ tầng giao thông nhằm bảo đảm phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ và nhà ở công nhân. Để bố trí lại đô thị của Bình Dương, phục vụ phát triển trong những năm tiếp theo, đòi hỏi hạ tầng giao thông của tỉnh phải đi trước” - ông Lợi nhấn mạnh.•
Tập trung đẩy nhanh giải phóng mặt bằng Công tác GPMB được xem là khâu khó khăn nhất trong quá trình triển khai dự án. Do đó, các cơ quan, đơn vị chức năng cần phát huy vai trò và vận dụng sáng tạo công tác dân vận để người dân, doanh nghiệp đồng thuận, thấy được lợi ích chung mà dự án mang lại. Các sở, ngành, địa phương cần tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB để sớm triển khai các dự án trọng điểm này. Ông NGUYỄN VĂN LỢI, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương |