Ngày nay, với sự phát triển của hàng loạt thương hiệu đồ ăn nhanh trên khắp thế giới, sẽ rất khó để chứng kiến cảnh hàng chục nghìn người xếp hàng ngoài trời lạnh trong nhiều giờ liên tục chỉ để được thưởng thức một chiếc Big Mac của McDonald’s.
Thế nhưng, đó lại là điều xảy ra ở Moscow vào năm 1990, khi McDonald’s mở cửa hàng đầu tiên tại đây. Hàng chục nghìn người đã đổ xô đến đây, tạo thành những hàng dài vài km ở Quảng trường Pushkinskaya.
Cửa hàng McDonald’s mới khai trương này đã lập kỷ lục về lượng khách hàng nhiều nhất trong ngày đầu tiên khi phục hơn hơn 30.000 thực khách. Trước đó, một cửa hàng của McDonald’s tại Budapest là đơn vị nắm giữ giữ kỷ lục với 9.100 khách hàng.
Thậm chí, số lượng người kéo đến cửa hàng McDonald’s ở Moscow đông đến nỗi rất nhiều cảnh sát đã được cử đến để kiểm soát tình hình.
Theo một số nguồn tin, nhân viên tại đây cũng không phải "dạng vừa". Họ được tuyển chọn kĩ lưỡng với các tiêu chí như: Là sinh viên các trường đại học danh tiếng, biết ngoại ngữ và có kỹ năng phục vụ khách hàng xuất sắc. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp được coi là điểm cộng vô cùng lớn của McDonald’s, giúp hãng tạo thiện cảm với người tiêu dùng.
Hai nhân viên làm việc tại cửa hàng McDonald's đầu tiên ở Moscow (Ảnh: Internet).
Thậm chí, nhiều thực khách cho biết họ không quen với việc người phục vụ quá niềm nở nên người quản lý của McDonald’s đã yêu cầu nhân viên cười ít hơn. Sau khi xâm nhập thị trường, McDonald’s đã tạo nên một cơn sốt ở Moscow. Người ta còn mang giấy bọc dùng một lần của cửa hàng về để tái sử dụng hoặc làm quà lưu niệm.
Thời điểm đó, giá của các sản phẩm McDonald’s không hề rẻ. Một chiếc bánh Big Mac có giá tương đương với một vé tháng xe bus/tàu điện ngầm.
Một điều khá đặc biệt là trong hàng dài những người xếp hàng, Jason Statham cũng có mặt vì không muốn bỏ lỡ sự kiện đặc biệt này. Khi đó, nam tài tử còn là một thanh niên chưa nổi tiếng, đến Moscow để thi đấu cho đội tuyển lặn quốc gia của Anh.
Những năm sau đó, McDonald’s vẫn duy trì được sức nóng của mình tại Moscow. Năm 1991 và 1992, người ta vẫn thấy rất đông người xếp hàng đợi hàng giờ đồng hồ mới được vào trong cửa hàng. Đám đông bên ngoài cửa hàng cửa hàng McDonald’s cuối cùng cũng giảm bớt sau khi hãng mở thêm một số cơ sở.
Ảnh: Internet.
Năm 2020, McDonald’s đã kỷ niệm 30 năm hiện diện tại Nga bằng cách cung cấp một số món ăn trong thực đơn với mức giá bằng năm 1990 – 3 rúp. Tuy nhiên, với lo ngại về khả năng bùng phát dịch bệnh, chương trình khuyến mại này đã bị hủy bỏ để ngăn đám đông tụ tập.
Mikhail Kostin, một nhà phê bình ẩm thực ở Moscow, cho biết McDonald’s và "đã đem lại thay đổi lớn cho ngành công nghiệp nhà hàng ở Nga".
Các chuỗi cửa hàng ăn uống của Mỹ hiện là hình ảnh phổ biến trên khắp nước Nga. Đến nay, dịch vụ khách hàng vẫn là "vũ khí" quan trọng giúp McDonald’s đứng vững trên thị trường dù phải cạnh tranh với nhiều đối thủ khác. Thậm chí, nhiều cửa hàng còn tạo ra những chiếc hamburger làm từ lúa mạch đen truyền thống của Nga.
Tính đến cuối năm 2020, McDonald’s có tổng cộng 750 chi nhánh tại 80 khu vực tại Nga. Sang đến đầu năm nay, con số này thậm chí còn tăng lên 850 bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Có thể nói, Nga vẫn là một trong những thị trường thành công nhất của McDonald’s đến nay với mức tăng trưởng bình quân 14%/năm.
Nguồn: RB
http://tintuc.vdong.vn/02/1234397.htmMộc Tiên
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị