vĐồng tin tức tài chính 365

Chủ tịch TP.HCM: Phải cải cách hành chính theo hướng dân ngồi nhà làm thủ tục

2022-02-19 12:01

Sáng 18-2, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2021 và triển khai công tác CCHC năm 2022.

32.000 hồ sơ quá hạn do đâu

Báo cáo về kết quả CCHC, ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, cho biết tính đến tháng 12-2021, tổng số hồ sơ TP.HCM đã giải quyết là hơn 17,8 triệu. Trong đó có đến 99,81% hồ sơ giải quyết đúng hạn, chỉ có 0,19% hồ sơ quá hạn (hơn 32.000 hồ sơ). TP đã thực hiện thư xin lỗi với 97,02% hồ sơ quá hạn, tập trung vào lĩnh vực đất đai, khiếu nại, tố cáo.

Chủ tịch TP.HCM: Phải cải cách hành chính theo hướng dân ngồi nhà làm thủ tục - ảnh 1
Chủ tịch Phan Văn Mãi phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: LÂM THOA

Trong năm 2022, TP.HCM đặt ra 10 chỉ tiêu trọng tâm về CCHC, trong đó phấn đấu chỉ số CCHC thuộc nhóm 15 địa phương dẫn đầu cả nước. Tỉ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn từ 98% trở lên, giảm tỉ lệ giải quyết hồ sơ trễ hạn trên lĩnh vực đất đai và lĩnh vực đầu tư, khiếu nại, tố cáo xuống còn dưới 4%...

Về 32.000 hồ sơ quá hạn, ông Mãi cho rằng đây là con số rất lớn, nếu trong số này toàn vụ việc lớn, tồn đọng lâu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế - xã hội. “Nói tỉ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn hơn 90% nhưng từ khi tôi về UBND TP thì có hồ sơ tồn hàng năm trời. Có người báo cáo là gửi hồ sơ lần thứ mấy chục. Cần phân tích rõ 32.000 hồ sơ này chậm ở đâu và có kế hoạch phân công giải quyết” - ông Mãi nói.

“Làm sao để người dân và doanh nghiệp tin vào việc làm thủ tục hành chính trực tuyến cũng giống làm trực tiếp. Làm sao để người dân thấy rằng giá trị pháp lý như nhau thì ngồi nhà làm sẽ khỏe hơn, tốt hơn” - Chủ tịch Phan Văn Mãi nói.

Năm 2022, cán bộ, đơn vị cần soi chiếu lại mình

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi thẳng thắn nhìn nhận năm điểm hạn chế đã bộc lộ sau một năm rất khó khăn do dịch COVID-19. Đó là dù đã chuyển đổi phương thức hoạt động, rất năng động và sáng tạo nhưng tác động của dịch quá lớn nên TP cũng gặp khó khăn.

Về chuyển đổi số trong CCHC, ông Mãi cho rằng trước dịch thì tự tin rằng TP.HCM sẽ là địa phương chuyển đổi số ở tốp đầu cả nước. Thực tế khi xảy ra dịch, từ mô hình, quy trình hoạt động, cơ sở dữ liệu, hạ tầng, khung pháp lý để vận hành thông suốt trên nền tảng số đã gặp rất nhiều khó khăn. “Dữ liệu có nhưng rời rạc, sự liên kết để phát huy, quy trình phối hợp giữa các cơ quan với nhau cũng khó và còn rất nhiều bất cập cần tập trung mạnh mẽ vào năm 2022” - ông Mãi nói.

Một hạn chế nữa mà ông Mãi nêu ra là vẫn còn tình trạng một số cơ quan, bộ phận cán bộ, công chức do năng lực hoặc do e ngại trách nhiệm nên trong việc tham mưu xử lý các vấn đề của TP.HCM vẫn còn e dè, từ đó làm cho tiến độ công việc chậm trễ.

Từ những bộc lộ hạn chế đó, ông Mãi đề nghị lãnh đạo các cơ quan đơn vị, địa phương soi chiếu lại tình hình đơn vị mình để có giải pháp phù hợp trong năm 2022.

Cạnh đó, ông Mãi cũng đề nghị các cấp ngành, đặc biệt là người đứng đầu cần quán triệt vai trò, trách nhiệm trong việc CCHC, làm sao nâng cao chất lượng, hiệu quả CCHC, để đóng góp thực sự, tạo chuyển động mạnh mẽ thực sự trong kinh tế - xã hội. “CCHC thì địa phương, ngành nào cũng làm nhưng riêng TP.HCM, CCHC không chỉ tác động đến TP mà còn tác động lớn tới kinh tế - xã hội của đất nước. CCHC ở TP có ý nghĩa lớn hơn, vượt ra khỏi ranh giới của một địa phương” - ông Mãi nói.

Ông Mãi cũng đề nghị các cấp, các ngành, địa phương tập trung thực hiện chủ đề năm 2022 là “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”. Ông đề nghị cần tập trung xử lý các vấn đề có liên quan đến người dân, doanh nghiệp, lập các tổ công tác để giải quyết từng nhóm, từng việc. Từng ngành, từng địa phương phải có danh sách vụ việc cần giải quyết hằng tháng và cập nhật thường xuyên.

Cần có cơ chế đột phá cho TP.HCM

Trong năm nay, TP.HCM sẽ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Ông Mãi cho biết từ tổng kết này, TP sẽ có đề xuất với Quốc hội. “Hướng là TP sẽ đề xuất với Quốc hội gia hạn, có bổ sung, điều chỉnh Nghị quyết 54. Nhưng TP cũng tính đến việc tiếp cận giống Hà Nội có Luật Thủ đô, đối với TP.HCM nên chăng có Luật đô thị đặc biệt, hay có khung pháp lý cho một đô thị đặc biệt để chúng ta có cái áo vừa vặn, phù hợp, đẹp” - ông Mãi nói và cho rằng đây cũng là trăn trở của các lãnh đạo ngồi trong hội nghị này.

Do vậy, ông Mãi đề nghị lãnh đạo các sở/ngành, quận/huyện của TP.HCM tiếp tục trăn trở, suy nghĩ và góp ý để đề xuất với Quốc hội làm sao cho TP có cơ chế đặc thù phù hợp nhất. “Nhiều cán bộ hưu trí, chuyên gia góp ý TP.HCM không chỉ cần có một cơ chế đặc thù mà còn phải đột phá, vượt trội để phát triển” - ông Mãi nói.•

 

Chủ tịch TP.HCM: Phải cải cách hành chính theo hướng dân ngồi nhà làm thủ tục - ảnh 2
Thời gian tới, Sở TN&MT TP.HCM sẽ cải cách nhiều thủ tục về nhà đất.
Ảnh: HTD

Những cải cách cần làm trong năm 2022

Trong phần tham luận, lãnh đạo một số sở/ngành, quận/huyện đã thông tin, đề xuất nhiều giải pháp CCHC.

Đó là việc liên thông điện tử giữa văn phòng đăng ký đất đai và cơ quan thuế được ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, nêu ra. Theo ông Thắng, thời gian tới sở sẽ triển khai nhiều giải pháp kết nối, liên thông giữa các bộ phận và ngành thuế, kho bạc, ngân hàng… để hạn chế việc người dân, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục ở nhiều cơ quan. Từ đó, làm sao người dân chỉ đến bộ phận một cửa hai lần, thay vì bốn lần như trước đây, gồm một lần gửi hồ sơ và một lần nhận kết quả.

Một sáng kiến khác được bà Phạm Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch UBND quận 3, nêu ra là giải pháp rút ngắn thời gian đăng ký hộ kinh doanh và tích hợp mã số thuế vào giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong 4 giờ làm việc. Với giải pháp này đã rút ngắn từ sáu ngày xuống còn 4 giờ làm việc.

“Điểm nổi bật của quy trình này là hai cơ quan thực hiện đồng thời việc thụ lý, giải quyết hồ sơ của người dân, không như trước đây là cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (ba ngày), sau đó thông qua phần mềm chuyển qua cơ quan thuế để kiểm tra rồi mới cấp mã số thuế (ba ngày)” - bà Hằng nói và cho rằng quy trình sáu ngày này còn dẫn đến việc nhiều trường hợp không đủ điều kiện cấp mã số thuế thì phải hủy bỏ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Tương tự, UBND quận 6 vận hành mô hình “Hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7” vào tháng 3-2021. Mô hình này đã ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp nhận, trả hồ sơ giấy tự động và liên tục phục vụ người dân 24/24 giờ hằng ngày không thu phí. Từ đó giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức.

Còn ông Đặng Quốc Toàn, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM, cho biết qua số liệu thống kê cho thấy TP.HCM còn số lượng lớn thủ tục hành chính chưa phát sinh hồ sơ. Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cũng chưa thật sự hiệu quả, chưa thu hút, hấp dẫn cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp để sử dụng.

Do vậy, để đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, ông Toàn cho rằng trong năm 2022 cần đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình thực hiện thủ tục hành chính; rà soát, tinh gọn bộ thủ tục hành chính; tập trung lựa chọn thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải; áp dụng chữ ký điện tử…

Xem thêm: lmth.1314401-cut-uht-mal-ahn-iogn-nad-gnouh-oeht-hnihc-hnah-hcac-iac-iahp-mchpt-hcit-uhc/us-ioht/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chủ tịch TP.HCM: Phải cải cách hành chính theo hướng dân ngồi nhà làm thủ tục”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools