vĐồng tin tức tài chính 365

Đề xuất dùng vốn trong nước xây cầu Đại Ngãi thay vì vay vốn ODA

2022-02-20 11:11
Đề xuất dùng vốn trong nước xây cầu Đại Ngãi thay vì vay vốn ODA - Ảnh 1.

Người dân ở Sóc Trăng và Trà Vinh mong đợi có cầu Đại Ngãi để qua sông Hậu không còn lụy phà - Ảnh: ANH THÀNH

Đó là nội dung chính trong tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng vừa được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng.

Theo Bộ Giao thông vận tải, tháng 10-2019 Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương đầu tư sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản để xây dựng cầu Đại Ngãi.

Tuy nhiên, đến nay phía Nhật Bản chưa có cam kết vốn vay chính thức cho dự án. Theo phương án đầu tư bằng vốn ODA, dự kiến đến quý 2 năm 2025 mới khởi công và năm 2028 mới hoàn thành cầu Đại Ngãi.

Do vậy Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận không tiếp tục đề xuất sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản để xây dựng cầu Đại Ngãi; chính thức đưa dự án này vào Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, bộ đề xuất dự án cầu Đại Ngãi được áp dụng cơ chế đặc thù cho phép chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với các gói thầu theo nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Về quy mô đầu tư dự án, bộ giữ nguyên như phương án đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2019.

Theo đó, dự án cầu Đại Ngãi do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, có điểm đầu giao với quốc lộ 54 tại huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao với đường Nam Sông Hậu, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

Dự án sẽ xây dựng cầu Đại Ngãi 1, cầu Đại Ngãi 2 và đường dẫn (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến). Tổng chiều dài toàn tuyến là 15,2km. Trong đó phần cầu dài 3,42km, bao gồm: cầu Đại Ngãi 1 dài 2,56km, cầu Đại Ngãi 2 dài 860m; phần đường (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ) dài 11,78km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.

Để phù hợp với bố trí nguồn vốn, trước mắt phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 đối với phần đường theo quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m, các cầu trên tuyến có 2 làn xe, rộng 10,5m, không có dải phân cách giữa. Giai đoạn 2 sẽ mở rộng đường, cầu lên 4 làn xe, rộng 20,5m. Giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn thiện 4 làn xe thay vì chỉ giải phóng 2 làn xe như phương án đầu tư bằng vốn vay ODA.

Riêng cầu chính gồm cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2 trong giai đoạn 1 sẽ đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe, bề rộng cầu 17,5m.

Thời gian thực hiện dự án: khởi công cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023, hoàn thành năm 2026.

Dự kiến sơ bộ tổng mức đầu tư dự án cầu Đại Ngãi giai đoạn 1 là 8.039 tỉ đồng. Trong đó đã có 1.116 tỉ đồng được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 theo phương án đầu tư bằng vốn vay ODA. Phần còn lại dự kiến sử dụng khoảng 4.130 tỉ đồng nguồn vốn ngân sách nhà nước của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Bộ Giao thông vận tải, khi hoàn thành cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60 sẽ tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam và với TP.HCM, mở rộng giao thương và xóa bỏ thế độc đạo của quốc lộ 1, rút ngắn khoảng cách 80km so với tuyến quốc lộ 1, giảm từ 1,5 đến 2 giờ thời gian chờ và đi qua 2 phà theo quốc lộ 60 hiện tại khi đi từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP.HCM.

Tiếp nhận hơn 21 tỉ đồng do Nhật Bản hỗ trợ nghiên cứu xây cầu Đại NgãiTiếp nhận hơn 21 tỉ đồng do Nhật Bản hỗ trợ nghiên cứu xây cầu Đại Ngãi

TTO - Thủ tướng quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hỗ trợ kỹ thuật lập báo cáo nghiên cứu khả thi cầu Đại Ngãi vượt sông Hậu với nguồn vốn hơn 21,8 tỉ đồng do Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ.

Xem thêm: mth.43724449002202202-ado-nov-yav-iv-yaht-iagn-iad-uac-yax-coun-gnort-nov-gnud-taux-ed/nv.ertiout

Comments:0 | Tags: vay

“Đề xuất dùng vốn trong nước xây cầu Đại Ngãi thay vì vay vốn ODA”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools