Hiệp hội Ngân hàng đã nhiều lần kêu gọi các nhà mạng giảm phí hỗ trợ các ngân hàng nhưng các nhà mạng vẫn chưa có động thái gì. Điều này khiến các ngân hàng chuyển hướng mạnh sang khuyến khích các khách hàng sử dụng kênh ngân hàng số... để thay thế tin nhắn SMS Banking. Ông đánh giá như thế nào về việc này?
- Trước đây, các ngân hàng thường nhắn tin để thông báo biến động số dư cho khách hàng. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, chi phí để duy trì dịch vụ tin nhắn này quá cao. Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã kiến nghị với Bộ Thông tin và Truyền thông, các tổ chức tín dụng kiến nghị với các nhà mạng viễn thông xem xét, điều chỉnh lại cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng cho phù hợp với thực tiễn.
Cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng đang cao hơn gấp 3 lần so với phí tin nhắn bình thường. Nếu các tổ chức tín dụng thu phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng của khách hàng cao tương ứng thì rất mang tiếng, nhưng nếu miễn phí cho khách hàng thì các tổ chức tín dụng cũng không thể “gánh” được cước phí của nhà mạng thu.
Đặc biệt, trong bối cảnh cũng đang hỗ trợ khách hàng giảm lãi suất cho vay, do đó, các tổ chức tín dụng hạn chế đến mức tối đa sử dụng dịch vụ tin nhắn, chuyển sang thông báo số dư qua App ngân hàng. Đây cũng là một giải pháp giảm chi phí cho người dân.
Lợi ích của việc sử dụng tin nhắn dịch vụ ngân hàng là không thể phủ nhận nhưng cần phải đảm bảo mức phí đó ở mức tương xứng.
Tình trạng giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) các ngân hàng nhằm trộm tiền tài khoản khách hàng bùng phát thời gian gần đây, trong khi ngân hàng vẫn phải trả phí dịch vụ cao cho nhà mạng. Vậy theo ông, các nhà mạng cần có trách nhiệm gì đối với tình trạng lừa đảo qua tin nhắn giả danh ngân hàng?
- Thực tế các tin nhắn giả mạo này không xuất phát từ hệ thống của các ngân hàng, mà được phát tán thông qua các thiết bị phát sóng di động giả mạo. Do vậy, các nhà mạng cần có trách nhiệm trong việc gia tăng bảo mật, ngăn ngừa và phối hợp với các ngân hàng "vá lỗ hổng" dịch vụ tin nhắn nhằm đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống tài chính tiền tệ.
Hiện nay, các ngân hàng đang phải trả phí rất cao cho các nhà mạng cung cấp dịch vụ SMS brandname thì phải nhận được chất lượng dịch vụ tương xứng và nhà mạng phải có trách nhiệm phối hợp xử lý vấn đề tin nhắn giả mạo một cách triệt để. Trước hết, các nhà mạng cần nâng cao mức độ bảo mật của dịch vụ, không thể để tình trạng các ngân hàng không phát tin nhắn gửi mà khách hàng là chủ các số thuê bao di động vẫn nhận được tin nhắn với brandname của ngân hàng.
Trong quá trình tìm giải pháp thì trước mắt trong các hợp đồng ký với ngân hàng, các nhà mạng cần dành một lượng tin nhắn miễn phí đủ lớn để các ngân hàng dùng để nhắn tin cảnh báo tới khách hàng khi xuất hiện tình trạng giả mạo mới hoặc nhắc lại tình trạng giả mạo cũ đang có mức độ gia tăng trong những thời điểm nhạy cảm.
Xin cảm ơn ông!
Cách huỷ dịch vụ SMS Banking Vietcombank
Trong trường hợp khách hàng không muốn sử dụng dịch vụ SMS chủ động, cú pháp tin nhắn huỷ dịch vụ SMS Banking là "VCB CD HUY" gửi tới 6167.