vĐồng tin tức tài chính 365

Đại sứ Mỹ: Nga tấn công Ukraine tức là tấn công tất cả thành viên Liên Hợp Quốc

2022-02-22 17:42
Đại sứ Mỹ: Nga tấn công Ukraine tức là tấn công tất cả thành viên Liên Hợp Quốc - Ảnh 1.

Dân thường Ukraine tập luyện cùng binh sĩ ngày 19/2/2022. (Ảnh: AP).

Ngày 21/2, cuộc xung đột âm ỉ từ lâu tại Đông Âu bước sang một giai đoạn mới khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ công nhận hai nước cộng hòa ly khai Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine là các quốc gia độc lập. Ông Putin cũng ra lệnh cho quân đội Nga công khai tiến vào Donetsk và Luhansk để làm nhiệm vụ "gìn giữ hòa bình".

Trong cuộc họp bất thường của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tại New York đêm 21/2, Đại sứ Mỹ Linda Thomas-Greenfield tuyên bố rằng quyết định của ông Putin là một mối đe dọa không chỉ tới Ukraine mà còn tới tất cả thành viên của Liên Hợp Quốc.

"Tổng thống Putin đang thách thức hệ thống quốc tế của chúng ta. Ông ấy đang thử thách lòng quyết tâm của chúng ta để xem Nga có thể dồn ép chúng ta đến đâu", bà Thomas-Greenfield nói. 

"Ông Putin đang muốn thể hiện rằng bằng cách dùng vũ lực, ông ta có thể biến Liên Hợp Quốc thành một trò cười. Chúng ta phải hành động cùng nhau để ứng phó với cuộc khủng hoảng này", Đại sứ Mỹ tại LHQ nói.

Bà Greenfield cho biết Mỹ sẽ công bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga trong ngày 22/2, đồng thời hối thúc các nước thành viên LHQ khác áp lệnh cấm vận nghiêm khắc với Nga.

"Một cuộc tấn công vào Ukraine cũng là một cuộc tấn công vào chủ quyền của mọi nước thành viên LHQ và hiến chương LHQ", bà Greenfield phát biểu.

Trước cuộc họp này, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký lệnh hành pháp cấm công dân Mỹ có quan hệ đầu tư, thương mại với hai vùng lãnh thổ mà Nga vừa công nhận độc lập là Donetsk và Luhansk.

Đại sứ Mỹ: Nga tấn công Ukraine tức là tấn công tất cả thành viên Liên Hợp Quốc - Ảnh 3.

Cuộc họp bất thường của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tại New York đêm 21/2/2022. (Ảnh: AFP).

Hôm 18/2, sau cuộc nói chuyện với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố trước báo giới rằng Phương Tây sẽ tìm đủ mọi cách để áp lệnh trừng phạt lên Nga.

"Dù trong trường hợp nào thì các lệnh cấm vận cũng được áp dụng. Cho dù hôm nay Phương Tây không có lý do liên quan tới các sự kiện ở Ukraine thì họ cũng sẽ tìm được lý do khác. Mục đích của Phương Tây là cản trở sự phát triển của Nga và Belarus".

"Với mục tiêu như vậy, lúc nào cũng có lý do để áp các lệnh cấm vận phi pháp và việc này chẳng khác gì sự cạnh tranh không lành mạnh", ông Putin nói thêm.

Nga đã chịu nhiều lệnh trừng phạt của Phương Tây trong suốt 8 năm qua kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine năm 2014. Mỹ đã đe dọa sẽ áp thêm nhiều biện pháp cấm vận "mạnh tay chưa từng thấy" nếu Nga tiếp tục xâm lược Ukraine.

Đại sứ Mỹ: Nga tấn công Ukraine tức là tấn công tất cả thành viên Liên Hợp Quốc - Ảnh 4.

Xem thêm: mth.49421346122202202-couq-poh-neil-neiv-hnaht-ac-tat-gnoc-nat-al-cut-eniarku-gnoc-nat-agn-ym-us-iad/nv.zibmanteiv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đại sứ Mỹ: Nga tấn công Ukraine tức là tấn công tất cả thành viên Liên Hợp Quốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools