vĐồng tin tức tài chính 365

'Biệt đội thợ săn' - khắc tinh của các ông trùm mafia

2022-02-22 19:07

Cách đó chưa đầy 16 km, Ernesto Fazzalari, tay mafia khét tiếng với thói quen gây án tàn bạo với đối thủ, cũng sống trong một nơi ẩn náu rộng 10 m2 ở dãy núi phía nam Italy. Trước đó, hắn đã trốn thoát qua đường hầm bí mật dưới bồn rửa bát.

Năm 2016, hai kẻ sừng sỏ từng oanh tạc khắp châu Âu này đều bị bắt bởi những cảnh sát "giỏi leo núi và nhìn xuyên màn đêm", Cacciatori, được mệnh danh "thợ săn mafia".

Fazzalari từng có 20 năm chạy trốn ở vùng núi Calabria, nơi những kẻ bị truy nã của băng 'Ndrangheta cho xây dựng nhiều hang ổ bí mật dẫn đến các lối thoát của hệ thống cống rãnh hoặc giữa những khúc cua của một lòng sông khô.

'Ndrangheta là nhóm tội phạm quyền lực nhất ở Italy và là một trong những nhóm giàu nhất thế giới. Một nghiên cứu của Viện nghiên cứu Demoskopita vào năm 2013 ước tính rằng băng đảng này có tiềm lực tài chính mạnh hơn cả Deutsche Bank, ngân hàng đầu tư đa quốc gia của Đức và đế chế đồ ăn nhanh McDonald's cộng lại. Ndrangheta có doanh thu hàng năm là 53 tỷ euro, tương đương 60 tỷ USD.

Theo các nhà điều tra, đại bản doanh của 'Ndrangheta nằm sâu trong vùng núi hiểm trở của thành phố Calabria. Các ông trùm hiếm khi ra khỏi những ngôi làng hẻo lánh ở đây. Để bảo vệ bản thân, chúng xây dựng các đường hầm thoát hiểm dưới nhà hay các boongke tinh vi trên núi giúp ẩn náu trong rừng.

"Nếu bắt chúng, chúng tôi sẽ cần những sĩ quan được đào tạo bài bản có thể leo núi dốc, lao xuống khe núi, nhảy khỏi một chiếc trực thăng đang di chuyển. Và họ cần làm tất cả việc này trong bóng tối, vì các cuộc bao vây thường vào ban đêm", thiếu tá Carmelo Aveni nói.

Đường hầm bí mật này nằm trong nhà của một ông trùm Ndrangheta, bị bắt tháng 6/2016, có lối vào là miệng của một lò nướng bánh pizza, được phát hiện bởi các thợ săn mafia. Ảnh: The Guardian

Đường hầm bí mật, nằm trong nhà của ông trùm Pasquale Marando bị bắt tháng 6/2016, có lối vào là miệng của một lò nướng bánh pizza, được phát hiện bởi các "thợ săn mafia". Ảnh: The Guardian

Năm 1991, chính quyền Italy lập một đơn vị đặc biệt gồm những người lính tinh nhuệ được đào tạo chuyên sâu, gọi là Biệt đội Carabinieri Heliborne, hay Cacciatori, nghĩa đen là "những người thợ săn".

Biệt đội "thợ săn" này có tính chuyên môn cao, chỉ nhằm vào cuộc chiến chống tội phạm có tổ chức thông qua các nhiệm vụ cụ thể như đột kích vào hang ổ, vây bắt trùm tội phạm.

Họ được trang bị vũ khí hiện đại bậc nhất, trực thăng, chó nghiệp vụ, điều quân linh hoạt, các thiết bị theo dõi cá nhân tinh vi... Trong các chuyến thám hiểm ban đêm, các "thợ săn" dùng súng máy, kính nhìn đêm và áo chống đạn.

Cacciatori đã bắt hàng trăm kẻ đào tẩu và các trùm mafia khét tiếng. Những bức ảnh của những tên tội phạm này giờ đây được hiển thị như những chiến tích trên một bảng thông báo lớn trong căn phòng ở trụ sở chính. Biệt đội "những người thợ săn" cũng đã phát hiện hơn 400 boongke, hầm trú ẩn "kỹ thuật cao" của các ông trùm.

Danh sách những ông trùm trốn truy nã bị bắt từ năm 1992 bởi các thợ săn Carabinieri  nhánh, được treo tại doanh trại Carabinieri ở Vibo Valentia. Ảnh: The Guardian

Danh sách những ông trùm trốn truy nã bị bắt từ năm 1992 bởi các "thợ săn" Carabinieri, được treo tại doanh trại Carabinieri ở Vibo Valentia. Ảnh: The Guardian

Thiếu tá Carmelo Aveni tiết lộ thoạt nhìn, nhà của các ông trùm có vẻ hoàn toàn bình thường, không gì khiến bạn tin rằng có đường hầm hoặc một boongke dưới lòng đất. Sau đó, bạn kiểm tra mọi ngóc ngách và phát hiện tường, sàn, cầu thang, thậm chí lò nướng bánh pizza có thể ẩn một đường hầm.

"Chúng tôi thậm chí tìm thấy những bức tường được nối dây với một thiết bị điện, chỉ cần nhấn một nút là di chuyển. Các đường hầm rất hẹp. Một người gần như không thể chui qua và phải trượt như một con rắn. Một số dài tới 300 mét và thường dẫn đến cống thoát nước kết nối với các ngôi nhà khác", Carmelo Aveni nói.

Không phải tất cả kẻ chạy trốn đều sử dụng boongke và đường hầm. Girolamo Facchineri, ông trùm 53 tuổi, đã chọn ẩn náu trên núi, giữa rừng cây rậm rạp của Cittanova, cũng thuộc vùng Calabria.

Nơi này chỉ có thể tiếp cận sau khi băng qua một số con sông bằng xe địa hình và đi bộ qua những con đường mòn và dốc cao trong 40 phút. Nơi trú ẩn được ngụy trang, bao phủ bởi thảm thực vật. Hắn đã sống ở đó hai năm cô độc chỉ để trốn truy nã.

Một phần của Aspromonte, Calabria, nơi có những ngọn núi hiểm trở, là nơi trú ẩn ưa thích của các ông trùm mafia Italy. Ảnh: Paesi Fantasma

Một phần của Aspromonte, Calabria, nơi có những ngọn núi hiểm trở, là nơi trú ẩn ưa thích của các ông trùm mafia Italy. Ảnh: Paesi Fantasma

"Có đáng hay không khi xây dựng một đế chế tội phạm trị giá hàng tỷ USD rồi sau đó lại sống chui lủi như một con chuột?", theo các nhà điều tra, chính suy nghĩ này đã mang lại sức mạnh cho 'Ndrangheta.

Ông Nicola Gratteri, công tố viên trưởng của tỉnh Catanzaro, nói: "Qua việc ày, những ông trùm một mặt gửi thông điệp đến kẻ thù như thể muốn nói: Tôi vẫn ở đây và vẫn nắm quyền. Mặt khác, nó thách thức các nhà điều tra với ý rằng: Tôi vẫn sống nhưng đừng hòng tìm thấy".

Tháng 3/2018, sau cuộc hành quân kéo dài xuyên đêm tiếp cận hang của ông trùm Girolamo Facchineri, các "thợ săn" Cacciatori đột kích nơi trú ẩn vào lúc bình minh.

"Khi chúng tôi phá cửa, hắn đang ngồi trên ghế nhấm nháp ly cà phê espresso, không kháng cự, bình tĩnh còn khen chúng tôi rất có năng lực", một thành viên của Cacciatori kể.

Hải Thư (Theo The Guardian, Carabinieri)

Xem thêm: lmth.4489244-aifam-murt-gno-cac-auc-hnit-cahk-nas-oht-iod-teib/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“'Biệt đội thợ săn' - khắc tinh của các ông trùm mafia”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools