Năm ngoái, khi Elon Musk được hỏi liệu nhà máy Tesla đang xây dựng ở Đức có làm cạn kiệt nguồn cung cấp nước của khu vực hay không, ông đã phá lên cười sảng khoái và gọi ý tưởng này "hoàn toàn sai".
Sáu tháng sau, nước là một trong những lý do chính khiến nhà máy này vẫn chưa thể sản xuất xe.
Trong khi Musk vào tháng 8 bâng quơ chỉ ra nước "ở khắp mọi nơi" xung quanh Berlin, khu vực này đang phải chịu đựng tình trạng mực nước ngầm giảm và hạn hán kéo dài do biến đổi khí hậu. Điều đó đã làm dấy lên một thách thức pháp lý sẽ đưa ra tòa vào tuần tới và sự thừa nhận từ chính quyền địa phương rằng nguồn cung sẽ không đủ một khi Tesla xây dựng nhà máy. Vấn đề có khả năng làm trì hoãn thêm hoặc thậm chí dừng dự án 5 tỷ euro (5,7 tỷ USD), điều có thể trở thành một trở ngại tốn kém cho việc mở rộng của nhà sản xuất ô tô.
Irina Engelhardt, người đứng đầu khoa địa chất thủy văn tại Đại học Kỹ thuật Berlin cho biết: "Chắc chắn Tesla sẽ làm gia tăng vấn đề. Có thể không có đủ nước cho tất cả mọi người".
Mở rộng nhà máy ở bang Brandenburg phía đông là chìa khóa cho tham vọng toàn cầu của Tesla. Nhà sản xuất ô tô cần một cơ sở sản xuất ở châu Âu để cung cấp cho thị trường xe điện đang phát triển nhanh của khu vực, dự kiến sẽ vẫn lớn hơn và cạnh tranh hơn nhiều so với Mỹ trong nhiều năm tới. Trong khi Tesla đã xây dựng nhà máy với tốc độ chóng mặt, họ vẫn đang chờ sự chấp thuận cuối cùng từ chính quyền địa phương cũng như Volkswagen AG, Mercedes-Benz AG và Stellantis NV mở rộng các dòng xe điện của riêng họ.
"Nguồn cung cấp nước hiện tại là đủ cho giai đoạn đầu của nhà máy", Bộ trưởng Kinh tế Brandenburg Joerg Steinbach cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Khi Tesla mở rộng, "chúng tôi sẽ cần nhiều hơn nữa".
Musk, 50 tuổi, đã quảng bá rầm rộ nhà máy mà Tesla cho biết cuối cùng sẽ sản xuất pin và khoảng 500.000 xe ô tô mỗi năm. Ông đã tweet bằng tiếng Đức, tiếp xúc với các chính trị gia địa phương và tổ chức một hội chợ quận theo phong cách Oktoberfest tại công trường xây dựng vào tháng 10. Tuần này, cơ quan quản lý phương tiện của quốc gia này cho biết họ đang điều tra một trong những tính năng hỗ trợ người lái xe của Tesla.
Phần lớn sự lạc quan về triển vọng tăng trưởng của Tesla trong năm nay phụ thuộc vào khả năng của công ty trong việc đưa các nhà máy đang được xây dựng gần Berlin và Austin, Texas đi vào hoạt động. Khi các nhà phân tích của Credit Suisse tăng mục tiêu giá cổ phiếu của họ lên 1.025 USD từ 830 USD vào tháng trước, yếu tố đầu tiên được trích dẫn là việc mở rộng công suất. Các nhà phân tích do Dan Levy đứng đầu đã viết trong báo cáo ngày 18/1 "được cho đóng vai trò là nguồn tăng công suất quan trọng nhất của Tesla". Việc đẩy mạnh tại đây sẽ tăng cường nguồn cung trong một thị trường được coi là "điểm khởi đầu cho xu hướng xe điện toàn cầu".
Các chính trị gia Đức đã ủng hộ khoản đầu tư này vì nó hứa hẹn hàng nghìn việc làm mới trong một khu vực có ít ngành công nghiệp nặng. Tuy nhiên, tiến độ tại địa điểm ở thị trấn nhỏ Gruenheide đã chậm hơn so với kỳ vọng, với đại dịch và phản ứng dữ dội từ người dân địa phương về việc sử dụng nước khiến việc bắt đầu sản xuất đã bị trì hoãn vài tháng.
Các nhóm Nabu và Gruene Liga đã kiện văn phòng môi trường của Brandenburg vào năm ngoái, nói rằng họ đã không tính đến tác động của biến đổi khí hậu khi phê duyệt giấy phép 30 năm để bơm thêm nước ngầm cho nhà máy của Tesla. Các nhà chức trách cho biết vấn đề có thể kiểm soát được và họ đang tìm kiếm nguồn cung cấp bổ sung. Một quyết định có lợi cho các nhà môi trường có thể sẽ trì hoãn việc mở cửa của nhà máy và có thể khiến mọi kế hoạch bị trật bánh hoàn toàn. Phiên tòa đầu tiên dự kiến vào ngày 4 tháng ba.
Các chuyên gia cho rằng một số lo ngại của các nhà môi trường là có cơ sở. Mực nước ngầm của Brandenburg đã giảm trong ba thập kỷ qua. Hạn hán trong suốt bốn năm qua đã dẫn đến cháy rừng và mất mùa. Các nhà khí tượng học đang dự đoán các đợt nắng nóng thường xuyên hơn, làm suy yếu hơn nữa khả năng tích trữ lượng mưa ở địa phương.
Theo Axel Bronstert, giáo sư thủy văn tại Đại học Potsdam, nhà máy của Tesla sẽ tăng gần gấp đôi lượng nước tiêu thụ ở khu vực Gruenheide. Ông nói rằng thật "ngây thơ" khi nghĩ rằng trữ lượng sẽ đủ cho cả nhà máy và người dân, và gọi tình hình nước ngầm ở Brandenburg là "nghiêm trọng".
Bất kể các thẩm phán phán quyết như thế nào trong trường hợp này, các công trình cấp nước địa phương sẽ phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng mới bao gồm một nhà máy xử lý nước thải để đảm bảo cung cấp đủ nguồn cung cấp - các dự án kỹ thuật lớn mà chính quyền thừa nhận có thể mất nhiều năm.
"Có sự chậm trễ đáng kể trong việc xử lý các biện pháp cần thiết," Andre Baehler, người đứng đầu các công trình cấp nước của WSE tại địa phương, cho biết vào đầu tháng này trong phiên điều trần của ủy ban môi trường quốc hội Brandenburg.
Năm ngoái, Tesla đã đánh dấu trong báo cáo tác động của mình rằng nước ngày càng trở nên khan hiếm do biến đổi khí hậu. Công ty cho biết họ rút ít nước hơn trên mỗi chiếc xe được sản xuất so với phần lớn các nhà sản xuất ô tô lâu đời và họ đang thực hiện các bước tại nhà máy ở Đức để giảm lượng nước sử dụng hơn nữa.
Theo hợp đồng với chính quyền địa phương, địa điểm Gruenheide sẽ nhận được 1,4 triệu mét khối nước hàng năm - đủ cho một thành phố với khoảng 40.000 dân. Steinbach nói rằng trong khi ông rất coi trọng các mối quan tâm về môi trường, phần lớn người dân địa phương ủng hộ nhà máy. Các nhà chức trách Brandenburg đang ủng hộ các nỗ lực khoan để lấy thêm nước trong khu vực và nguồn cung cấp cũng có thể được lấy từ xa hơn nếu cần thiết.
Nhưng việc đào giếng mới có lẽ sẽ không làm biến mất mối lo ngại. Manuela Hoyer, sống cách nhà máy chỉ vài dặm, cho biết Tesla đang nhận được sự ưu đãi từ các chính trị gia địa phương mặc dù điều đó có thể khiến vấn đề môi trường vốn đã nghiêm trọng trở nên tồi tệ hơn.
"Chúng tôi đã được nói trong nhiều năm rằng không nên tưới nước cho bãi cỏ của mình", Hoyer, người tích cực trong hoạt động giám sát dự án của người dân cho biết trong một cuộc phỏng vấn. "Sau đó, người đàn ông giàu nhất thế giới xuất hiện và có được mọi thứ anh ấy muốn".
Nguồn: Bloomberg
http://tintuc.vdong.vn/02/1241246.htmPhương Linh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị