vĐồng tin tức tài chính 365

Thượng viện Nga trao quyền triển khai quân sự ở nước ngoài cho ông Putin

2022-02-23 09:40

Theo đài RT, sau khi thảo luận về tình hình ở Donbass, Thượng viện Nga đã cho phép quân đội nước này được triển khai ở nước ngoài, theo yêu cầu của Tổng thống Vladimir Putin hôm 22-2.

Theo nghị quyết của Thượng viện Nga, việc trao cho ông Putin quyền triển khai các lực lượng Moscow ở nước ngoài “phù hợp với các nguyên tắc và chuẩn mực của luật pháp quốc tế”. Tài liệu này không áp đặt bất kỳ giới hạn cụ thể nào đối với việc sử dụng quân đội cũng như số lượng quân. Theo đó, các lĩnh vực hoạt động, mục tiêu và thời gian lưu trú bên ngoài nước Nga của quân đội đều do tổng thống quyết định và phù hợp với Hiến pháp.

Quyết định được đưa ra sau khi Nga công nhận độc lập của hai vùng ly khai ở miền đông Ukraine là Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR).

Thượng viện Nga trao quyền triển khai quân sự ở nước ngoài cho ông Putin - ảnh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: REUTERS

Cuối ngày 22-2, ông Putin cho biết Moscow sẵn sàng hỗ trợ quân sự cho các nước cộng hòa ở Donbass nếu được yêu cầu. Tổng thống Nga đã phát biểu tại Điện Kremlin sau khi hội đàm với người đồng cấp Azerbaijan Ilham Aliyev.

“Hôm qua chúng tôi đã ký các thỏa thuận với Donetsk và Luhansk, bao gồm các cam kết của chúng tôi về việc hỗ trợ quân sự đối với họ. Moscow sẽ thực hiện nghĩa vụ của mình nếu cần thiết” - ông nói.

Trước cuộc bỏ phiếu, đại diện của các ủy ban của Nga cho biết họ ủng hộ việc ủy quyền và đề xuất quân đội có thể được gửi đến Donbass với tư cách là lực lượng gìn giữ hòa bình. Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko cho biết họ sẽ “tạo điều kiện sống bình thường cho người dân và đảm bảo an ninh” ở đó.

Ngay sau khi tuyên bố công nhận Donetsk và Luhansk hôm thứ 21-2, ông Putin đã ký các hiệp ước hợp tác và hữu nghị song phương với mỗi nước cộng hòa. Nga cho biết hành động này cho phép Moscow xây dựng các căn cứ quân sự và triển khai quân đội ở đó, cũng như thống nhất một thế trận quốc phòng chung và thắt chặt hội nhập kinh tế.

Các hiệp ước đã được cả Thượng viện và Hạ viện Nga, cũng như các cơ quan lập pháp ở hai quốc gia cộng hòa phê chuẩn hôm 22-2. Giải thích về quyết định này, ông Putin quy trách nhiệm cho Kiev và tuyên bố chính quyền Ukraine đang tìm cách kết thúc cuộc xung đột kéo dài nhiều năm bằng vũ lực thay vì thông qua đàm phán.


Xem thêm: lmth.7974401-nitup-gno-ohc-iaogn-coun-o-us-nauq-iahk-neirt-neyuq-oart-agn-neiv-gnouht/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thượng viện Nga trao quyền triển khai quân sự ở nước ngoài cho ông Putin”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools