vĐồng tin tức tài chính 365

Thành tựu Y khoa Việt Nam 2021: Vinh danh 10 công trình phòng chống COVID-19

2022-02-27 03:19

Tối 26-2, Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM (VOH) và Sở Y tế TP phối hợp tổ chức trao giải thưởng “Thành tựu Y khoa Việt Nam năm 2021”. Chương trình đã trao cúp biểu tượng và vinh danh 10 thành tựu y khoa phòng chống dịch COVID-19, với tổng giải thưởng 500 triệu đồng.

Ông Lê Công Đồng, Giám đốc VOH, Trưởng Ban tổ chức giải thưởng cho bbiết, năm 2021 là một năm đặc biệt khi TP và cả nước bị ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19. Theo tiếng gọi của trái tim, các nhân viên y tế đã dấn thân cứu người bệnh, thậm chí họ đã có những mất mát. Trước sự hi sinh này, ban tổ chức quyết định chọn chủ đề giải thưởng năm nay là “Phòng chống COVID-19 - Sứ mệnh Blouse trắng”.

Giải thưởng đã dành được sự quan tâm bình chọn với 40.000 lượt tin nhắn và hơn 100.000 lượt bình chọn trên mạng xã hội.

Thành tựu Y khoa Việt Nam 2021: Vinh danh 10 công trình phòng chống COVID-19 - ảnh 1
Ông Vũ Đình Tâm, bố ruột của bệnh nhân 140 kg vượt qua cửa tử sau hơn 80 ngày chạy ECMO tại Bệnh viện dã chiến số 16 do Bệnh viện Nhân dân Gia Định phụ trách. Ảnh: HL

PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, Chủ tịch hội đồng chuyên môn giải thưởng chia sẻ, trong bối cảnh đau thương, mất mát, nhiều bệnh viện và cơ sở y tế đã vượt khó nghĩ ra được nhiều mô hình, áp dụng hiệu quả chăm sóc sức khỏe người bệnh, góp phần giảm số ca chuyển nặng và tử vong. Nhờ vậy, cùng với sự góp sức cùng với sự góp sức của toàn xã hội, TP đã đứng vững và vượt qua dịch bệnh.

Mặc dù giải thưởng vinh danh 10 thành tựu nhưng ngành y tế ghi nhận tất cả sáng kiến phòng chống dịch của các đơn vị. Đây sẽ là những bài học quý báu trong công tác chống dịch của TP.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Hòa Bình đánh giá cao hoạt động tôn vinh tinh thần ứng dụng khoa học kỹ thuật, đổi mới sáng tạo của người thầy thuốc nhân kỷ niệm Ngày thầy thuốc Việt Nam. Năm nay, giải thưởng chọn chủ đề “Phòng chống COVID-19 – Sứ mệnh blouse trắng” càng có ý nghĩa sâu sắc khi TP đã vượt qua những tháng ngày gian khổ phòng chống dịch.  

Thành tựu Y khoa Việt Nam 2021: Vinh danh 10 công trình phòng chống COVID-19 - ảnh 2
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM với mô hình Mở rộng cơ sở thu dung điều trị hiệu quả COVID-19 được vinh danh tại giải thưởng Thành tựu y khoa 2021. Ảnh: HL

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình biểu dương sự cống hiến to lớn của các nhân viên y tế trong những tháng ngày đầy cam go, khốc liệt vừa qua. “Với trách nhiệm của mình, các nhân viên y tế đã dấn thân quên hiểm nguy ngay từ giai đoạn đầu của dịch, khi vaccine còn ít. Họ đã quên giấc ngủ, quên bữa ăn, sự nóng nực của bộ đồ bảo hộ, sự sợ hãi ám ảnh khi chứng kiến giây phút sinh tử để cứu nhiều mạng người,...”, - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình chia sẻ.

Trước bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình mong muốn không chỉ cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị mà còn cần ý thức của mỗi người dân, từng gia đình trong phòng chống dịch. Người dân cần nâng cao ý thức, thực hiện 5K trong sinh hoạt hằng ngày, đáp ứng phương châm thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

10 công trình y học đạt giải thưởng “Thành tựu y khoa Việt Nam” năm 2021

  1. Ứng dụng Dr.Home điều trị hậu COVID-19 - Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị Bệnh nghề nghiệp.
  2. Mô hình “Bệnh viện chị” hỗ trợ “Bệnh viện em” – Bệnh viện nhân dân Gia Định.
  3. Mô hình “Tổ y tế từ xa” – Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch
  4. Mô hình chăm sóc F0 dựa vào cộng đồng – Đại học Y dược TP.HCM
  5. Mô hình tư vấn F0 từ xa qua tổng đài 1022 – Hội Y học TP.HCM
  6. Mở rộng cơ sở thu dung điều trị hiệu quả COVID-19 – Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới
  7. Phối hợp liên viện và ECMO cứu sống mẹ con sản phụ mắc COVID-19 nguy kịch – Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM
  8. Thực hiện da kề da và cho trẻ bú mẹ sớm sau sinh ở sản phụ mắc COVID-19 – Bệnh viện Từ Dũ 10.
  9. Mô hình chạy thận nhân tạo tại các trung tâm cách ly COVID-19 – Bệnh viện Lê Văn Thịnh
  10. Trung tâm H.O.P.E – Chăm sóc trẻ sơ sinh của thai phụ mắc COVID-19 nguy kịch – Bệnh viện Hùng Vương


Xem thêm: lmth.4255401-91divoc-gnohc-gnohp-hnirt-gnoc-01-hnad-hniv-1202-man-teiv-aohk-y-uut-hnaht/eohk-cus/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thành tựu Y khoa Việt Nam 2021: Vinh danh 10 công trình phòng chống COVID-19”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools