Như Thanh Niên đã thông tin, từ 23 giờ ngày 27.2, sau khi túc trực, tìm kiếm tại khu vực biển Cửa Đại (Quảng Nam), nhận thấy nước tại khu vực neo ca nô Qna-1152 đã rút, lực lượng chức năng, cơ quan điều tra tiếp cận ca nô du lịch gặp nạn để khám nghiệm ban đầu.
Lực lượng chức năng tiếp cận, trục vớt và khám nghiệm ca nô du lịch Qna-1152 gặp nạn ở biển Cửa Đại QUỐC VƯƠNG |
Khi tiếp cận, phát hiện thi thể cháu Nguyễn Mai Anh (3 tuổi, quê Hà Nội) mắc kẹt trong khoang ca nô du lịch. Ngay sau đó, các lực lượng chức năng đã đưa thi thể cháu lên bờ, chuyển đến nhà tang lễ TP.Hội An. Cũng trong rạng sáng 28.2, lực lượng chức năng đã tiến hành trục vớt, khám nghiệm hiện trường chiếc ca nô du lịch gặp nạn.
Theo điều tra ban đầu, ca nô du lịch số hiệu Qna-1152 của Công ty du lịch Phương Đông do ông Lê Sen (52 tuổi, trú P.Cửa Đại, TP.Hội An) điều khiển chở 39 người gồm 36 hành khách, 3 thuyền viên xuất bến Cù Lao Chàm từ 14 giờ để vào đất liền tại cảng Cửa Đại. Khi đến vị trí cách Trạm biên phòng Cửa Đại 1 hải lý, ca nô du lịch bị sóng lớn đánh chìm. Hành khách trên ca nô được trang bị áo phao và mặc áo phao trước khi xuất phát, bố trí ghế ngồi đầy đủ.
Theo đại tá Nguyễn Hà Lai, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, trong ngày 27.2, đơn vị đã phối hợp cùng Cục Cảnh sát hình sự, Viện Khoa học hình sự, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an có mặt tại hiện trường, phối hợp điều tra nguyên nhân vụ việc.
Cơ quan công an sẽ điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn để xử lý nghiêm tập thể, cá nhân có sai phạm. Từ đó có cơ sở đánh giá lại, chấn chỉnh những sai sót trong quá trình vận chuyển hành khách ra đảo Cù Lao Chàm, tránh xảy ra tai nạn đau thương.
|
Tìm thấy bé gái 3 tuổi kẹt trong khoang ca nô bị lật ở Hội An |
Tai nạn quá thương tâm
“Vụ tai nạn này thật quá thương tâm, đau lòng. Chỉ biết xin chia buồn cùng gia đình những người gặp nạn… Điều quan trọng là chúng ta phải làm gì để không còn xảy ra những tai nạn thương tâm thế này”, bạn đọc (BĐ) Thành Tấn viết.
Cần kiểm tra ngay các loại phương tiện chở người trên cả nước, nếu loại nào không đạt tiêu chuẩn an toàn và không thực hiện đủ các biện pháp an toàn thì phải ngừng hoạt động ngay.
Thoa Bình
Quá thương tâm! Không thể cầm nổi nước mắt. Xin chia buồn cùng gia đình các nạn nhân. Mong rằng các gia đình sẽ cố gắng vượt qua những đau thương mất mát quá lớn này.
Lien Pham
Cần giải pháp cho tương lai, còn nhiều người đang muốn đi du lịch.
hoanganhxxxx@gmail.com
Cùng quan điểm, nói về hoàn cảnh của một đại gia đình mất người thân, BĐ Tuấn Đào viết: “Từ một đại gia đình hạnh phúc, tai nạn bất ngờ đến biến thành bất hạnh, phúc họa thật khôn lường, người còn sống cũng sẽ đau lòng rất lâu”. BĐ Hai Son Pham bày tỏ: “Thật đau lòng khi biết một em bé chết kẹt trong khoang ca nô. Cần xem xét làm rõ để không xảy ra nữa...”.
Trong khi đó, BĐ Nguyen Hung chia sẻ chuyện mình: “Chúng tôi cũng rất nhiều lần đi đến nhiều tỉnh, thành phố ven biển để du lịch, nghỉ ngơi... Nhưng chưa bao giờ dám thuê tàu, đi tàu... dù lớn hay nhỏ mà có cả gia đình, trẻ nhỏ... để thăm các đảo hay thắng cảnh ven biển... Vì khi ngồi nghĩ, “nếu chẳng may” là thấy rùng mình... Thế là thôi ngay”.
Làm sao để an toàn khi du lịch đường thủy ?
Đó là câu hỏi được nhiều BĐ đặt ra. BĐ Gai Nguyen cho rằng, khi đi du lịch sông nước thì “Sóng to, gió lớn là thường tình. Vấn đề là phải tổ chức cho người đi du lịch thật an toàn”. BĐ Phong Vũ chia sẻ nhiều điều về mặt kỹ thuật đóng tàu, cứu hộ… và cho rằng: “Tóm lại là phải thiết kế tàu tuyệt đối ổn định không thể chìm. Không nên chủ quan cho rằng khi tàu lật úp nếu không có mui thì người có thể thoát ra”.
Trong khi đó, nói chung về du lịch đường thủy, nhiều BĐ cho biết họ rất sợ một số tài công. BĐ tranchauxxx@gmail.com kể: “Ai đi ca nô rồi mới biết chạy tốc độ cao như xiếc, mùa hè còn chạy được chứ mùa đông sóng to biển động. Không biết sao lại cho vận hành?”. BĐ Mochoquynh cũng cho rằng: “Có lúc đi mà thấy ớn lạnh! Khi có sóng mạnh, có ông tài công không giảm ga mà còn thích chơi trò “đá gà với sóng”, khách sợ muốn sụm cột sống”.