vĐồng tin tức tài chính 365

Trung Quốc phản đối Phương Tây trừng phạt Nga

2022-02-28 11:47
Trung Quốc phản đối Phương Tây trừng phạt Nga - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Vương Nghị. (Ảnh: Reuters).

Theo RT, vào ngày 26/2, Ngoại trưởng Vương Nghị đưa ra bình luận của mình trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Đức, bà Annalena Baerbock. Trung Quốc cho rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây lên Nga sau hành động quân sự ở Ukraine sẽ không giải quyết được cuộc khủng hoảng này. 

Nhiều quốc gia đã áp đặt những hạn chế đối với Moscow, nhằm vào ngân hàng, xuất nhập khẩu, hãng hàng không lớn nhất của Nga cùng nhiều biện pháp khác.

Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết "Trung Quốc không ủng hộ việc sử dụng các biện pháp trừng phạt để giải quyết vấn đề và thậm chí còn phản đối các biện pháp cấm vận đơn phương không có cơ sở trong luật pháp quốc tế".

Ông nói thêm: "Các biện pháp trừng phạt từ lâu đã được chứng minh là không chỉ không giải quyết được các vấn đề [hiện có] mà còn tạo ra những vấn đề mới, ảnh hưởng đến kinh tế của cả hai bên và ngăn cản quá trình dàn xếp chính trị.".

Ngoại trưởng cho biết Trung Quốc phản đối cả việc sử dụng vũ lực và các biện pháp trừng phạt liên quan đến Ukraine. Ông cho rằng "yêu cầu an ninh hợp pháp" của Nga đối với sự mở rộng về phía đông của NATO "cần được giải quyết đúng mức.".

Moscow cho biết họ tìm kiếm ràng buộc về mặt pháp lý rằng NATO sẽ không bao giờ kết nạp Ukraine và rút quân khỏi Đông Âu. NATO đã bác bỏ tất cả những yêu cầu này.

Mỹ, Anh, Liên minh châu Âu (EU) và một số quốc gia khác đã áp đặt các biện pháp trừng phạt sâu rộng mới đối với Moscow sau khi nước này tấn công Ukraine hôm 24/2. Nga cho rằng động thái quân sự này là cần thiết để bảo vệ Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk – hai nước tách khỏi Ukraine sau cuộc đảo chính năm 2014. Ukraine tuyên bố cuộc tấn công của Nga là hoàn toàn vô cớ.

Nga đã phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án hoạt động quân sự ở Ukraine ngày 25/2, trong khi Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Theo phía Berlin, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Vương Nghị, Ngoại trưởng Đức Baerbock "nhấn mạnh rằng Trung Quốc có trách nhiệm đặc biệt" đối với các sự kiện ở Ukraine với tư cách là thành viên thường trực của cơ quan ra quyết định hàng đầu của Liên Hợp Quốc.

Xem thêm: mth.42680801182202202-agn-tahp-gnurt-yat-gnouhp-iod-nahp-couq-gnurt/nv.zibmanteiv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trung Quốc phản đối Phương Tây trừng phạt Nga”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools