vĐồng tin tức tài chính 365

Ngân hàng Trung ương châu Âu tăng lãi suất

2023-02-03 12:41

Ngân hàng Trung ương châu Âu tăng lãi suất cơ bản thêm 0,5 điểm phần trăm, giống như mức tăng trước đó hồi tháng 12 và sẽ tiếp tục tăng với mức độ tương tự vào tháng sau để chống lạm phát. Tốc độ lạm phát tại Eurozone đang giảm dần nhưng vẫn ở mức cao hơn nhiều so với mục tiêu của Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Lãi suất cơ bản tại khối các nước sử dụng đồng tiền chung Euro giờ đây nằm trong khoảng từ 2,5% - 3,25%, là mức cao nhất kể từ 14 năm trở lại đây.

Ngân hàng Trung ương châu Âu tăng lãi suất - Ảnh 1.

Trụ sở Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tại Frankfurt, Đức. (Ảnh: Bloomberg)

Quyết định tăng lãi suất cơ bản đã làm giới đầu tư tài chính vững tâm. Ngân hàng Trung ương châu Âu đang dần chuyển dịch chính sách tiền tệ theo hướng linh hoạt hơn. 

Các chỉ số chứng khoán châu Âu đã tăng, ngay khi có tin lãi suất cơ bản được điều chỉnh theo đúng kỳ vọng.

Quyết định tăng lãi suất cơ bản được đưa ra trong bối cảnh giá nhiên liệu đã giảm mạnh tại khối các nước sử dụng đồng tiền chung Euro, lạm phát giảm dần, thị trường việc làm phục hồi mạnh mẽ, mặc dù tăng trưởng kinh tế vẫn ở mức rất thấp.

Trước đó, ngày 1/2 (giờ địa phương), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm, lên biên độ 4,5 - 4,75%, mức cao nhất kể từ tháng 10/2007 và có rất ít dấu hiệu cho thấy FED sắp chấm dứt chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ hiện nay.

Đây là lần tăng lãi suất thứ 8 liên tiếp của FED nhưng là đợt tăng lãi suất quy mô nhỏ nhất kể từ khi chu trình thắt chặt chính sách tiền tệ này bắt đầu hồi tháng 3/2022, khi ngân hàng trung ương Mỹ cố gắng kiềm chế lạm phát mà không làm ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của nền kinh tế.

Quyết định nâng lãi suất của FED được đưa ra trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý IV/2022 đạt 2,9%, giảm 0,3 điểm phần trăm so với mức tăng trưởng 3,2% của quý trước đó, nhưng vẫn vượt mức kỳ vọng mà các chuyên gia đã đưa ra. Điều này phản ánh một phần việc nền kinh tế Mỹ quay trở lại với nhịp độ tăng trưởng bình thường hơn sau giai đoạn tăng trưởng bùng nổ nhờ nền kinh tế mở cửa trở lại, các gói kích cầu kinh tế và đại dịch COVID-19 được kiểm soát.

Ngân hàng trung ương Anh tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếpNgân hàng trung ương Anh tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp

VTV.vn - Ngân hàng trung ương Anh (BoE) ngày 2/2 quyết định tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm lên mức 4%.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.49652430130203202-taus-ial-gnat-ua-uahc-gnou-gnurt-gnah-nagn/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ngân hàng Trung ương châu Âu tăng lãi suất”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools