Vừa qua, mạng xã hội gây xôn xao khi bảng điểm kiểm tra 15 phút môn Công nghệ của một lớp 8, trường THCS Châu Đức, huyện châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được đưa lên. Trong đó 21/34 học sinh của lớp bị điểm 0; 5 học sinh điểm 1; 4 điểm 2; 2 điểm 3; 1 điểm 4 và chỉ duy nhất một học sinh được 10 điểm.
Phòng GD&ĐT đã làm việc với trường về bảng điểm kém
Bảng điểm này được giáo viên đưa lên Diễn đàn Mạng giáo dục Việt Nam VNEDU và các ý kiến cho rằng điều này khiến học sinh có cố gắng muốn giỏi cũng không thể đạt giỏi. Trong khi thường các trường hợp này giáo viên sẽ “treo” điểm và tạo điều kiện cho học sinh trả bài, gỡ điểm...
Sau khi có thông tin trên, ngày 1-2, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Đức đã kiểm tra, xác minh. Giáo viên dạy môn Công nghệ lớp 8 tại trường THCS Châu Đức và chấm bảng điểm như trên là cô L.T.T.T.
Theo kết luận của phòng, việc đánh giá cho điểm các môn học của nhà trường chưa đảm bảo, chưa có quy chế thực hiện đánh giá cho điểm đối với các bài kiểm tra của học sinh. Công tác chỉ đạo, triển khai, hướng dẫn và quán triệt thực hiện việc đánh giá học sinh chưa thực sự rõ ràng và hiệu quả.
Rà soát các lớp do cô T. đang được phân công giảng dạy và kiểm điểm trách nhiệm trong công tác giảng dạy, đánh giá học sinh đối với môn Công nghệ lớp 8, lãnh đạo nhà trường kiểm điểm trách nhiệm đối với công tác chỉ đạo, quản lý chuyên môn để xảy ra sai sót trên.
Trường THCS Châu Đức, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: ĐT |
Ngày 5-2, PLO đã trao đổi với ông Lê Thanh Kính, trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để tìm hiểu rõ hơn về sự việc trên cũng như kết luận của đơn vị này đối với trường hợp giáo viên T.
Theo ông Kính, bảng kiểm nêu trên là bài kiểm tra 15 phút đầu tiên của học kỳ 1 năm học 2022-2023 (tháng 10-2022). Cô T. cho biết nhiều học sinh trong lớp có thái độ coi thường bộ môn Công nghệ, coi đó là môn phụ không chịu học, bài không soạn. Cô cho điểm đúng với thực tế cũng là cách để học sinh có thái độ đúng với bộ môn, chịu học hơn.
Sau đó cô cũng tạo điều kiện để các em học, gỡ điểm. Thực tế các bài kiểm tra sau, thi học kỳ các em đều làm tốt hơn, điểm số cải thiện. Điểm trung bình học kỳ chỉ có 4 em của lớp là đạt dưới trung bình.
Lỗi của cô T. ở đây là đã đưa bảng điểm lên trang mạng nhưng không thông qua trường. Trường cũng chưa có quy chế về việc đưa bảng điểm trong trường hợp trên. Trường đã phát hiện ngay sự việc nhưng khi đó gỡ xuống không được. Với các trường hợp một lớp điểm kiểm tra 50 % là dưới mức trung bình như trên phải báo nhà trường để cùng tìm hiểu nguyên nhân từ đâu, do giáo viên hay do học sinh để có giải pháp...
“Sau khi học kỳ 1 kết thúc phụ huynh mới hay về bảng điểm trên nên có hơi bức xúc. Tuy nhiên, điểm số các em đã cải thiện, không có ảnh hưởng kết quả. Đây là môn phụ nên không thể nói giáo viên T. cho điểm kém để ép các em đi học thêm”- ông Kính cho hay.
Giáo viên khẳng định mình cho điểm đúng
Trao đổi với PLO, giáo viên L.T.T.T vẫn khẳng định, mục đích của mình khi cho điểm như trên là để học sinh có ý thức hơn trong học, chuẩn bị bài đối với môn này.
“Đây là môn học thuộc nên khi các em không học bài, có bài để giấy trắng hoặc không học bài nên làm sai thì giáo viên không thể cho thêm 0.25 điểm hết. Còn em học bài đạt 10 điểm rồi. Về thông tin tôi cho em này lên bàn ngồi riêng để làm vì em học bài nên các bạn khác hỏi nhiều, ảnh hưởng đến em làm bài nên tôi cho lên ngồi riêng để em tập trung. Sau bài này, các bài kiểm tra, thi sau các em đã tập trung học, điểm thi giữa kỳ toàn 9 và 10”- cô T. nói
Theo cô T. lẽ ra phải đánh giá tổng thể rằng giáo viên dạy học trò có tiến bộ. Nhưng đằng này họ lại chỉ đưa bảng điểm kiểm tra đầu tiên. Không thể nói các em học lực tốt thì không thể có môn được 0 điểm. Có thể các môn khác các em học đạt điểm cao, môn này không học vẫn phải nhận điểm thấp.
Cô T. cũng khẳng định mình không có bệnh thành tích trong giáo dục; không làm sai và chưa thấy ai mời làm việc riêng về vấn đề trên. Học kỳ 2 mới chỉ bắt đầu và chưa có bài kiểm tra nào nhưng tin chắc kết quả các em sẽ tốt.