Công việc có tính thử nghiệm
Năm 2000, Anne Moss bắt đầu lập một blog bằng tiếng Do Thái về mèo có tên The Cat Site, vì cô rất yêu mèo. Đến blog thứ hai, Moss quyết định viết bằng tiếng Anh để tiếp cận nhiều độc giả hơn.
Cô rời quân ngũ vào năm 1998, trong khi chồng cô vẫn tiếp tục phục vụ trong quân đội. Là mẹ của hai cậu con trai, Moss cảm thấy công việc viết blog rất phù hợp với bản thân, vì cô sẽ có thêm thời gian để dạy dỗ con cái.
Trong khoảng 15 năm đầu, Moss kiếm được khoảng 3.000 USD/tháng từ doanh thu quảng cáo. Cô đã học cách tự chạy quảng cáo thông qua các nghiên cứu trên internet.
Moss tiếp tục mua các trang web trong 20 năm tiếp theo. Đến khi đại dịch bùng phát, 25 blog của cô đã phát triển thành một doanh nghiệp mang lại doanh thu trung bình 130.000 USD/tháng. Nguồn tiền chủ yếu là từ các dịch vụ quảng cáo như Mediavine và AdThrive và tiếp thị liên kết của Amazon.
Moss đã đăng ký rất nhiều tên miền trên nhiều ngách của thị trường. Cô đã chọn những tên có thể sử dụng được cho các dự án trong tương lai hoặc để trở thành một thương hiệu.
Vào năm 2018, Moss thuê trợ lý ảo đầu tiên tại onlinejobs.ph. Vào năm 2019, cô và chồng đã đầu tư khoảng 100.000 USD để thuê các nhà văn tự do và mở rộng quy mô kinh doanh.
Ban đầu, cả hai bị thua lỗ vì các trang web không nhận được lượng truy cập đáng kể ngay lập tức. Quá trình này có thể mất từ 9-18 tháng để lượng view tăng lên. Cả hai coi đây là một khoản đầu tư tiềm năng.
Chồng của Moss sau khi học trường kinh doanh cũng giúp cô lập kế hoạch kinh doanh với nhiều tình huống khác nhau. Điều này giúp cô cảm thấy yên tâm về những giai đoạn tiếp theo.
Moss cho rằng cô cần phải cẩn thận vì cả hai đã lớn tuổi, họ không thể bắt đầu lại từ đầu như những doanh nhân trẻ tuổi. Khi đại dịch xảy ra, Moss cảm thấy sợ hãi vì các công ty cắt giảm giảm quảng cáo, kéo theo doanh thu giảm sút. Nhưng sau đó, lưu lượng truy cập tăng chóng mặt vì mọi người đều ở nhà lướt web.
Anne Moss và chồng
Một số ngách tiềm năng để phát triển website
Moss cho rằng không có thị trường ngách nào là xấu. Một vài trang của cô đã thất bại trong lĩnh vực thú cưng và trang trí nhà cửa. Có thể mất hơn một năm để một trang web được xếp hạng trên Google, vì vậy đây là một hành trình dài hơi.
Moss không áp dụng bất kỳ chiến lược SEO kỹ thuật nào, vì cô chỉ quan tâm đến việc tạo ra nội dung chất lượng. Khi cô thuê một nhà văn, cô huấn luyện họ viết không phải cho Google mà cho độc giả, bằng cách đặt mình vào vị trí của độc giả. Việc xây dựng nội dung sẽ xoay quanh các câu hỏi như tâm trạng của độc giả là gì? Họ đang tìm kiếm gì ? Thông tin hay giải trí?
Điều quan trọng là phải có những hướng dẫn rõ ràng cho những người viết mới, phác thảo yêu cầu, văn phong, dàn ý. Những hướng dẫn này cần được cập nhật thường xuyên để đảm bảo hiệu quả.
Chìa khóa thành công
Hiện Moss là CEO và cô đã tìm thấy một COO tuyệt vời. Và cô nhận ra rằng con người chính là chìa khóa của thành công.
Muốn quản lý con người hiệu quả thì phải có sự giao tiếp rõ ràng, thiết lập mục tiêu cụ thể và tạo môi trường làm việc hỗ trợ lẫn nhau. Moss tin rằng việc thường xuyên họp bàn với nhóm sẽ đảm bảo mọi người đạt được những tiến bộ chung.
Cô cũng cố gắng trao quyền cho các thành viên trong nhóm, thông qua việc giao trách nhiệm và cho phép họ làm công việc của mình. Điều này sẽ giúp xây dựng sự tự tin và kỹ năng. Moss cũng sẽ có thêm thời gian để quan tâm những vấn đề khác của doanh nghiệp.
Lời khuyên của cô dành cho bất kỳ ai muốn viết blog là hãy tập trung vào trang web và nội dung của bạn thay vì lo lắng quá nhiều về việc đảm bảo tên miền hoàn hảo. Mặc dù hiện tại các tên miền cấp cao nhất có thể khó xuất hiện, nhưng vẫn có rất nhiều lựa chọn tốt.
Tham khảo BI