vĐồng tin tức tài chính 365

'Ngày báo thù' của kẻ loạn trí

2023-02-14 03:00

Elliot Rodger sinh năm 1991, là con trai của đạo diễn người Anh Peter Rodger. Năm Elliot 7 tuổi, bố mẹ ly hôn. Tinh thần của Elliot xấu đi nghiêm trọng do những thay đổi lớn trong cuộc sống, mối quan hệ căng thẳng với mẹ kế và phải trị liệu tâm lý từ năm 8 tuổi.

Elliot không có nhiều bạn bè và luôn bị bắt nạt ở trường, gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe tâm thần. Bố mẹ phải liên tục chuyển trường cho Elliot.

Có bố là đạo diễn Hollywood và sống giàu sang, Elliot sớm nhận thức được hệ thống cấp bậc trong xã hội, luôn muốn trở thành một phần của nhóm "những đứa trẻ nổi tiếng", nhưng gặp khó khăn trong việc hòa nhập. Anh ta sống khép kín, hầu như không có kỹ năng xã hội, chỉ vùi đầu chơi điện tử.

Ở tuổi dậy thì, Elliot bị ám ảnh bởi suy nghĩ về tình dục. Suốt năm tháng cấp ba, Elliot quan sát những kiểu con trai được nữ sinh yêu thích và ghen tị vì không ai để ý đến mình. Vốn có mối ác cảm với mẹ kế, anh ta càng ghét phụ nữ hơn.

Khi 18 tuổi, Elliot không còn nhút nhát mà luôn phẫn nộ với mọi người và mọi thứ. Anh ta từng được chẩn đoán mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ vào năm 2007 nhưng sau đó từ chối chăm sóc sức khỏe tâm thần và ngày càng trở nên cô lập.

Elliot coi trọng vật chất, dùng tiền của bố để sở hữu nhiều món đồ hàng hiệu và được mua cho chiếc BMW màu đen. Anh ta cảm thấy điều duy nhất còn thiếu trong cuộc đời là bạn gái.

Để giải tỏa cảm xúc, Elliot tìm đến cộng đồng Incel, hội người "độc thân không tự nguyện" trên mạng, gồm những kẻ thù ghét phụ nữ, phân biệt chủng tộc, theo chủ nghĩa lệch lạc và hầu hết từng phạm tội hoặc luôn âm mưu phạm tội.

Thông qua việc tạo video và vlog trên YouTube, Elliot bày tỏ những quan điểm đáng lo ngại và được nhiều người hưởng ứng, ca ngợi là "Thánh" của cộng đồng Incel.

Elliot Rodger lái chiếc BMW màu đen. Ảnh: Pixel8000

Elliot Rodger lái chiếc BMW màu đen. Ảnh: Pixel8000

Năm 20 tuổi, Elliot đi học tại trường Cao đẳng Thành phố Santa Barbara ở California. Cuộc sống tự lập không còn bố mẹ quản thúc khiến Elliot càng mất kiểm soát. Anh ta bắt đầu lên kế hoạch cho các cuộc tấn công vào "Ngày báo thù".

Thời gian này, anh ta bị ám ảnh về việc phải bỏ mác "trai tân" trước tuổi 22 vì muốn có một trải nghiệm đại học "bình thường" như những người cùng tuổi khác. Tuy nhiên điều đó không xảy ra.

Trong năm học sau tuổi 22, Elliot quyết định "cho phụ nữ một cơ hội cuối cùng" để có lần quan hệ đầu tiên. Anh ta tham dự một bữa tiệc của hội sinh viên tại Đại học California vào tháng 7/2013. Tại đó, Elliot để ý thấy hai cô gái đang uống rượu và nói chuyện gần một mỏm đá dốc cao 3 m. Cố bắt chuyện với họ nhưng bị phớt lờ, anh ta định đẩy cả hai khỏi mỏm đá. Một nhóm nam sinh kịp thời can thiệp và đẩy Elliot ngã, bị chấn thương mắt cá chân.

Sau vụ việc, Elliot nói với bố và cảnh sát rằng mình là nạn nhân bị quấy rối và bắt nạt. Tuy nhiên cảnh sát không điều tra thêm. Vụ việc này là nguyên nhân cuối cùng khiến anh ta lên kế hoạch tấn công.

Vài ngày trước "Ngày báo thù", bố mẹ Elliot tìm kiếm trên mạng xem có tai nạn nào không vì đã không nhận được tin tức từ con trai trong vài tuần. Họ tìm thấy YouTube của Elliot, xem video anh ta thề sẽ giết người và tự sát. Biết Elliot không bao giờ đồng ý giám định tâm thần, hai người yêu cầu cảnh sát kiểm tra sức khỏe của anh ta.

Khi cảnh sát đến căn hộ của Elliot, anh ta rất lịch sự và phục tùng mệnh lệnh, đó là lý do sáu cảnh sát được cử đến không cảm thấy cần phải điều tra thêm. Do đó, không có bất kỳ cuộc kiểm tra súng hay tìm kiếm điều khả nghi nào ở căn hộ.

Trong video "Sự trả thù của Elliot Rodger" đăng tải trước khi thực hiện cuộc tấn công chết chóc, Elliot nói về ám ảnh với tình dục và cảm thấy cuộc đời bị hủy hoại vì không bao giờ tìm được đối tác để quan hệ.

"Hãy nhìn tôi xem, thật hoàn hảo. Nhưng các cô gái không thấy điều đó. Tôi không hiểu tại sao lại bị cự tuyệt như vậy", Elliot nói và bày tỏ ghen tị với những người đàn ông hấp dẫn.

Cũng trong video, Elliot tiết lộ đã đến một trường bắn để thực hành bắn súng ngắn vào tháng 9/2012. Vì chưa bao giờ được chẩn đoán chính thức mắc bệnh tâm thần, anh ta có thể mua súng hợp pháp. Elliot đã tiết kiệm được ít nhất 6.000 USD để mua ba khẩu súng ngắn và vật tư. Anh ta nói cảm thấy nhẹ nhõm khi cảnh sát không khám xét căn hộ, nếu không sẽ bị phát hiện vũ khí.

Vào buổi tối định mệnh 23/5/2014, Elliot đâm chết hai bạn cùng phòng là James Hong và Weihan "David" Wang, đều 20 tuổi. George Chen, 19 tuổi, nam sinh có họ hàng với Elliot, cũng gặp nạn khi đến chơi với hai người bạn.

Elliot đăng tải video lúc 21h17 và gửi e-mail tuyên ngôn lúc 21h18. Bản tuyên ngôn dài 137 trang được gửi cho 34 người, gồm bố mẹ, bác sĩ trị liệu, giáo viên cũ, bạn bè thuở nhỏ qua email. Trong đó, anh ta kể chi tiết động cơ và kế hoạch.

Mẹ Elliot nhận được điện thoại báo tin từ bác sĩ trị liệu, sau đó tìm thấy video trên kênh YouTube của con trai. Bà liên lạc với chồng cũ, sau đó cả hai lao ra xe đến Santa Barbara, gọi điện cho cảnh sát khu vực Isla Vista trên đường đi. Tuy nhiên tất cả đã quá muộn.

Khoảng ba tiếng sau khi sát hại bạn cùng phòng, Elliot đi đến mục tiêu tiếp theo là ngôi nhà của hội sinh viên, nhưng không thể đột nhập vì cửa khóa. Sau khi cố gõ cửa vài lần không được, Elliot nổ súng bên ngoài, sát hại hai nạn nhân đang đi bộ và làm bị thương một người khác.

Sau đó, Elliot lên xe phóng điên cuồng, nổ súng vào quán cà phê làm chết một người. Anh ta tiếp tục bắn một vài người đang rời khỏi quán pizza gần đó và một phụ nữ đi xe đạp, tất cả bị thương nặng.

Elliot tông xe vào hai người đi xe đạp và một người trượt ván, nổ súng vào những người bên đường nhưng bắn trượt. Anh ta đấu súng với cảnh sát hai lần và bị thương ở hông. Cuối cùng, Elliot tông một người đi xe đạp trước khi đâm vào một chiếc xe đang đỗ.

Cuộc tấn công khiến 6 người chết, tất cả đều là sinh viên của Đại học California.

Tối 23/5/2014, cảnh sát tìm thấy Elliot nằm trong chiếc BMW màu đen, do tự sát. Họ cũng tìm thấy ba khẩu súng lục, dao, sáu băng đạn rỗng, và 548 viên đạn chưa sử dụng.

Elliot tự sát trong ôtô sau cuộc tấn công. Ảnh: CNN

Elliot tự sát trong ôtô sau cuộc tấn công. Ảnh: CNN

Cuộc điều tra sau vụ tấn công đẫm máu dấy lên những lời kêu gọi cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe và kiểm soát súng chặt chẽ hơn.

Thượng nghị sĩ bang Connecticut, Richard Blumenthal, hy vọng thảm kịch này sẽ thúc đẩy các biện pháp ngăn súng lọt vào tay những người nguy hiểm đang gặp rắc rối hoặc loạn trí nghiêm trọng như Elliot.

Richard Martinez, bố của một nạn nhân bị sát hại, đổ lỗi cho các chính trị gia "vô trách nhiệm" và Hiệp hội Súng trường Mỹ gò bó luật kiểm soát súng.

Doris A. Fuller, giám đốc điều hành của Trung tâm Tư vấn Điều trị, nói rằng luật California cho phép đánh giá tâm thần khẩn cấp đối với những cá nhân có khả năng gây nguy hiểm thông qua các điều khoản, nhưng những hành động như vậy không được thực hiện trong cuộc điều tra ban đầu của cảnh sát về Elliot. Bà cho rằng chính quyền đã không can thiệp kịp thời để ngăn chặn thảm kịch dẫu có nhiều dấu hiệu cảnh báo. Họ không kiểm tra cơ sở dữ liệu về quyền sở hữu súng của California nên không phát hiện Elliot đã mua ít nhất hai khẩu súng ngắn. Họ cũng không xem các video trên YouTube sau khi bố mẹ Elliot báo cáo.

Tháng 9/2014, Cơ quan lập pháp bang California thông qua "luật cờ đỏ" cho phép thẩm phán tịch thu súng từ những người gây nguy hiểm cho chính họ hoặc cho người khác, được Thống đốc Jerry Brown ký thành luật.

Video "Báo thù" của Elliot cũng bị hạn chế đăng tải trên mạng tin tức do lo ngại gây ra tội phạm bắt chước.

Ngày 23/4/2018, Alek Minassian đã thực hiện vụ tấn công khủng bố bằng xe tải ở trung tâm thành phố Toronto, Canada, khiến 10 người chết và 16 người bị thương. Trong quá trình điều tra, cảnh sát tìm thấy bài đăng trên Facebook từ tài khoản của Alek chứng minh anh ta là một phần của cộng đồng Incel. Bài đăng này nói rõ "nguồn cảm hứng" khiến Alek thực hiện cuộc tấn công là Elliot Rodger.

Tuệ Anh (Theo Medium, ABCnews)

Xem thêm: lmth.9779654-gnus-ax-ek-auc-uht-oab-yagn-nen-yag-gnoh-ol/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“'Ngày báo thù' của kẻ loạn trí”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools