vĐồng tin tức tài chính 365

Thương hiệu tỷ USD Burberry ra đời như thế nào

2023-02-14 07:34

Burberry là thương hiệu thời trang được sáng lập bởi Thomas Burberry. Công ty đặt trụ sở tại London (Anh), có hơn 400 cửa hàng trên toàn cầu, với doanh thu hàng năm trên 2 tỷ bảng Anh.

Thomas Burberry sinh năm 1835 trong một gia đình bình thường ở Surry (Anh). Khi còn là thiếu niên, ông từng học việc trong một cửa hàng bán vải và luôn muốn trở thành một doanh nhân.

Đến năm 21 tuổi, Burberry mở cửa hàng đầu tiên tại Hampshire với tên T. Burberry and Sons. Các thiết kế của ông thời kỳ đầu chịu ảnh hưởng từ trang phục của người dân địa phương. Sau đó, ông tập trung hơn vào trang phục ngoài trời cho các khách hàng thường xuyên, gồm cả người dân địa phương, khách du lịch và vận động viên.

Thomas Burberry là người tiên phong trong việc tạo ra loại vải dệt gabardine năm 1879. Loại vải này được sản xuất từ cotton Ai Cập, nhưng sử dụng phương pháp dệt mới. Ngoài khả năng chống nước, nó còn rất bền. Năm 1888, ông nộp hồ sơ đăng ký bản quyền cho phát minh này.

Cửa hàng T. Burberry and Sons thời kỳ đầu. Ảnh: Hampshire Live

Cửa hàng T. Burberry and Sons thời kỳ đầu. Ảnh: Hampshire Live

Đến năm 1891, việc kinh doanh thành công đến nỗi Thomas mở thêm nhiều cửa hàng trên khắp nước Anh, từ London, Reading, Manchester, Liverpool đến Winchester. Họ thậm chí mở cơ sở ở nước ngoài, tại Paris, New York và Buenos Aires.

Năm 1900, quân đội Anh từng đề nghị Thomas Burberry tạo ra một loại áo choàng thay thế mẫu jacket cũ và nặng. Vì thế, ông thiết kế loại áo khoác bằng cotton mỏng, có cầu vai, khóa da ở cổ tay, vạt áo cài khuy ở một bên vai và thắt lưng.

Sau đó, ông tiếp tục chỉnh sửa thiết kế. Loại áo dành cho quân đội này dần phát triển thành chiếc Trench Coat thương hiệu của hãng. Sản phẩm này được ưa chuộng đến mức nó biến thành thời trang thường ngày sau khi chiến tranh kết thúc.

Burberry trở nên nổi tiếng khi bắt đầu quảng cáo sản phẩm mới làm từ vải gabardine vào tháng 6/1904. Nhờ khả năng chống nước, loại vải này nhanh chóng được ưa chuộng do phù hợp làm áo choàng mùa đông.

Sau Trench Coat, logo kỵ sĩ cưỡi ngựa và họa tiết kẻ sọc đen, be, đỏ của hãng tiếp tục được đăng ký bản quyền thập niên 20, để phân biệt Burberry với các thương hiệu nhái. Logo này được sử dụng đến tận giữa thập niên 90.

Sự thành công của Burberry còn được cho là nhờ tài năng marketing của nhà sáng lập. Thomas Burberry biết cách tận dụng thành công hiệu ứng từ quảng cáo và đăng ký bản quyền. Khi mở cửa hàng Burberry tại Haymarket (London) năm 1891, ông tìm cách thu hút khách mua bằng cách dùng các poster minh họa và slogan bắt mắt.

Thomas cũng hiểu rõ cái giá của gương mặt đại diện. Ông đã liên hệ với nhiều người nổi tiếng thời đó như Lord Kitchener và Lord Baden-Powell để mặc đồ của Burberry. Việc này đã làm tăng uy tín cho thương hiệu. Những chiếc áo khoác của hãng còn xuất hiện trên TV thập niên 50, khi được những người nổi tiếng như Audrey Hepburn, Marlene Dietrich và Humphrey Bogart mặc lên.

Hoàng đế Edward (Anh) cũng góp phần giúp Burberry nổi tiếng năm 1917, khi công khai yêu cầu mặc áo khoác bằng vải gabardine. Ông là một trong những thành viên hoàng gia đầu tiên sử dụng chất liệu này. Kể từ đó, hàng loạt người nổi tiếng trở thành khách hàng thân thiết của hãng thời trang này, từ Winston Churchill, Joan Crawford, Ronald Reagan đến George H. W. Bush.

Thomas Burberry rời khỏi công ty năm 1917. Năm 1920, công ty niêm yết trên sàn chứng khoán London. Hai con trai của ông trở thành đồng giám đốc.

Thomas Burberry qua đời năm 1926 ở tuổi 91. Burberry sau đó tiếp tục là công ty gia đình cho đến năm 1955, rồi được hãng bán lẻ GUS (Anh) mua lại. Đến năm 2005, hãng này lại tách ra và hiện vẫn duy trì vị thế là một trong những thương hiệu thời trang xa xỉ hàng đầu thế giới.

Cũng như các công ty khác, doanh thu của Burberry từng lao dốc trong đại dịch. Những tuần cuối tháng 3/2020, doanh thu hãng này giảm tới 80%, do các cửa hàng phải đóng cửa sau lệnh phong tỏa.

Tuy nhiên, việc kinh doanh của họ phục hồi rất nhanh. Tháng 9/2021, Burberry công bố số liệu 6 tháng cho thấy doanh thu đã quay về mức tiền đại dịch với 1,2 tỷ bảng, chủ yếu từ thị trường Mỹ và châu Á.

Hà Thu (theo The Richest, Hampshire Live)

Xem thêm: lmth.2310754-oan-eht-uhn-iod-ar-yrrebrub-dsu-yt-ueih-gnouht/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thương hiệu tỷ USD Burberry ra đời như thế nào”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools