Ông Đinh Hồng Hà - tổng giám đốc BVEC - cho biết đã phát văn bản thông báo cho Cục Đường bộ Việt Nam, Khu quản lý đường bộ IV, kể từ đầu tháng 2, BVEC không chịu trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng quốc lộ 51.
BVEC dừng duy tu, bảo dưỡng quốc lộ 51
Theo đó sẽ dừng thực hiện và không chịu trách nhiệm đối với việc đảm bảo an toàn giao thông, công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên và bảo trì công trình đối với tất cả các hạng mục thuộc dự án.
Đại diện BVEC giải thích việc Cục Đường bộ tự ý yêu cầu tạm dừng thu phí dự án BOT đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 là "vi phạm nghiêm trọng hợp đồng dự án" được ký kết giữa Bộ Giao thông vận tải và BVEC.
Đây cũng là lý do BVEC thông báo sẽ không chịu trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng với công trình trên cho đến khi việc đàm phán tiếp theo phải hài hòa lợi ích giữa các bên.
Trả lời Tuổi Trẻ Online bao giờ sẽ đàm phán, tổng giám đốc BVEC nói hiện nhà đầu tư và các ngân hàng cho vay sẽ tiếp tục đàm phán cho đến khi các bên tìm được tiếng nói chung.
Đàm phán 18 lần chưa xong
Trước đó Cục Đường bộ Việt Nam đã có thông báo tạm dừng thu phí dự án BOT quốc lộ 51, đoạn từ km0+900 đến km73+600 theo hợp đồng BOT đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từ 7h ngày 13-1.
Cục cũng có hướng dẫn nhà đầu tư tính toán, hoàn trả tiền cho các xe đã mua vé tháng và vé quý còn thời hạn sử dụng tại các trạm thu phí của dự án.
Cục yêu cầu BVEC có trách nhiệm tổ chức trông coi, bảo vệ tài sản trạm thu phí, tránh mất mát, hư hỏng... Doanh nghiệp tiếp tục quản lý, bảo trì công trình đảm bảo vận hành thông suốt, an toàn đến thời điểm bàn giao công trình.
Cục cho biết đã cùng nhà đầu tư và các bên liên quan có 18 lần đàm phán để giải quyết các vướng mắc điều chỉnh thời gian thu phí. Đến nay, các bên vẫn chưa thống nhất phương án giải quyết một số nội dung như lãi bảo toàn vốn chủ sở hữu, thời gian thu phí tạo lợi nhuận...
Khi có ý kiến tạm dừng thu phí, đại diện BVEC khẳng định sẽ tuyệt đối chấp hành tạm dừng và chi trả lại tiền vé tháng cho khách hàng nhưng tiếp tục kêu cứu để có những cuộc đàm phán, hài hòa lợi ích giữa các bên vì "nhà đầu tư chưa thu hồi được vốn".
Dự án đã gây nhiều tranh cãi về thời gian hoàn vốn cho nhà đầu tư cũng như việc chậm trễ lắp đặt thu phí không dừng…
Nhà đầu tư và các ngân hàng cũng từng ký đơn gửi lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải kiến nghị không dừng thu phí vì BVEC còn dư nợ đến nay hơn 809 tỉ đồng chưa trả được hết gốc vay.
Sau khi chốt ngày tạm dừng thu phí BOT quốc lộ 51, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu doanh nghiệp nghiên cứu phương án trả lại tiền vé quý, vé tháng cho tài xế còn hạn sử dụng.