Tại một showroom ô tô ở Hà Nội, anh Hưng - chủ đại lý của một thương hiệu ô tô lớn ở Hoàng Mai - cho hay thông thường mua sắm sẽ cao điểm vào cuối năm. Thế nhưng, cuối năm vừa rồi lượng hàng bán ra rất thấp.
"Sản lượng tiêu thụ ô tô có nơi giảm tới 50%"
“Trong hơn mười mấy năm kinh doanh ô tô, chưa bao giờ tôi thấy thị trường tệ như vậy. Lượng tiêu thụ không chỉ thấp vào cuối năm, mà diễn ra từ tháng 10-2022 đến nay. Bình thường mỗi tháng showroom bán hơn 1.000 xe, nhưng vài tháng qua chỉ được khoảng 50%. Khi sản lượng thấp kéo theo tồn kho, chi phí tài chính tăng cao buộc các đại lý phải giảm giá, bán cắt lỗ, không có lợi nhuận, nguy cơ thua lỗ” - vị này than thở.
Theo anh Toàn - chủ một showroom ô tô khác, từ cuối năm 2022 room tín dụng siết chặt, lãi suất tăng, khách hàng mua xe phải trả lãi suất 12-15%/năm, lại thêm vướng mắc về thủ tục xét duyệt, làm cho tâm lý khách hàng thận trọng hơn.
Thêm vào đó, người dân hiện nay thắt chặt hầu bao do những lo ngại về kinh tế ảm đạm, lạm phát và lãi suất tăng. Vì vậy, dù có tiền mặt nhưng người dân thường để làm việc khác hoặc gửi tiết kiệm cho yên tâm, khiến nhu cầu đổi xe mới, mua xe thu hẹp lại.
“Những yếu tố tác động đến quyết định mua xe của khách hàng không chỉ là vấn đề vay vốn, lãi suất, mà quan trọng hơn là tâm lý thị trường, dự báo kinh tế khó khăn nên người dân có xu hướng thắt chi tiêu, thận trọng hơn” - anh Toàn chia sẻ.
Anh Long - chuyên chạy xe dịch vụ ở Hà Đông (Hà Nội) - cho biết có ý định đổi xe đáp ứng nhu cầu khách hàng khi vận chuyển đi xa. Tuy nhiên, vấn đề anh cân nhắc là tài chính, khi phải chi thêm gần 300 triệu đồng. Vì vậy, anh khá lo lắng về khoản vay mới trong bối cảnh lãi suất đang cao.
Lãi suất vay 12-15%/năm làm khó người mua ô tô
Chủ một đại lý kinh doanh xe ở Hoàn Kiếm chia sẻ, dù có quan hệ tốt với ngân hàng, nhưng thời gian qua cũng có trường hợp "nghẽn" vay vốn vì hết room tín dụng.
Để ứng phó với lượng tiêu thụ giảm và giữ chân khách, nhiều đại lý đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá. Có những sản phẩm giảm giá lên tới 10% vào giá bán. Thậm chí, có đại lý chấp nhận bán giá âm để cắt lỗ, tiết giảm các chi phí và gần như "không dám đặt hàng mới về", chủ yếu là còn hàng tồn nào bán hàng đó. Một số đại lý phải bù đắp từ các chi phí khác như dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng xe.
Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng tháng 1-2023 của toàn thị trường đạt 17.314 xe, giảm 51% so với tháng 12-2022 và giảm 44% so với tháng 1-2022. Sản lượng tiêu thụ giảm sút mạnh trên tất cả các phân khúc.
Cụ thể, doanh số xe du lịch giảm 49%; xe thương mại giảm 59% và xe chuyên dụng giảm 62% so với tháng 12-2022. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước cũng giảm 54% và xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm 48%.
Theo một chuyên gia về ô tô, sản lượng tiêu thụ bắt đầu suy giảm đột ngột từ quý 4-2022, bất chấp sự cải thiện đáng kể về nguồn cung linh kiện cũng như tăng trưởng kinh tế vĩ mô được ghi nhận kết quả tích cực. Tổng hợp của VAMA cho thấy, sản lượng tiêu thụ toàn thị trường trong quý 4-2022 với riêng xe du lịch là 104.735 xe, giảm 14,25% so với cùng kỳ 2021.
Ông Đào Phan Long, chủ tịch Hội Cơ khí Việt Nam, dự báo trong năm 2023 nền kinh tế sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Vì vậy, nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp, sẽ không đủ để tạo ra sự ổn định và sức bật giúp thị trường tăng trưởng trở lại, đồng đều và bền vững.
Người buôn xe cũ cũng... chết đứng
Với người kinh doanh ô tô cũ thì những tháng qua là chuỗi ngày ảm đạm và "điêu đứng". Anh Tuấn - chủ một đại lý kinh doanh lâu năm tại Hà Nội - cho hay lượng trao đổi giao dịch xe cũ giảm tới 70 - 80%. Nhiều salon đều cố duy trì và hy vọng đến giữa năm thị trường sẽ ấm lên, nhưng đã có những salon phải dừng hoạt động, phá sản do tiền vay quá lớn và không chịu nổi lãi suất.
Theo anh Tuấn, thị trường ô tô có tác động lớn từ thị trường bất động sản, chứng khoán và tài chính. Tuy nhiên, những giao dịch ảm đạm của thị trường bất động sản, chứng khoán trong nửa cuối năm qua, cộng thêm việc siết chặt tín dụng đã tác động đến nhu cầu mua xe của người dân. Ô tô cũng là mặt hàng xa xỉ, nên khi kinh tế khó khăn, người dân sẽ không có nhu cầu đổi xe, hoặc chỉ ai có tiền mặt thực sự mới mạnh tay rót tiền, hạn chế vay với lãi suất cao để mua xe.
Những chiếc xe BMW được sản xuất năm 2021 và 2022 đang được giảm giá với mức cao nhất 300 triệu đồng, bao gồm cả xe nhập và xe sản xuất trong nước.
Xem thêm: mth.52263826161203202-yav-uhn-et-gnourt-iht-oig-oab-auhc-naht-ot-o-noub-iougn/nv.ertiout